Chuyện lạ
 

Chuyện lạ về chòm sao thứ 13 chòm sao Xà Phu Ophiuchus và NASA cũng đã nhầm


Thời kì gần đây, một số thông tin trong khoảng NASA đã làm cư dân mạng khắp mọi nơi trên toàn cầu phải... choáng váng. đấy là các chòm sao sau 3000 năm đã đổi thay cách sắp đặt đồng thời khẳng định sự xuất hiện của chòm sao thứ 13 - chòm Xà Phu (Ophiuchus).

chuyen-la-ve-chom-sao-thu-13-xa-phu1

Điều này đã dẫn tới một tin đồn rằng cung hoàng đạo của đa số người - ít nhất là 86% người trên thế giới - bị đổi thay bởi điều này.

Thông tin này phát xuất từ một bài viết trên Space Place - một trang web giáo dục dành cho tuổi trẻ thuộc quyền quản lý của NASA. Theo Đó, vào 3000 năm trước, người Babylon đã tạo ra các cung hoàng đạo dựa trên việc quan sát sự dịch chuyển của Mặt trời qua các chòm sao trên bầu trời đêm.

Ngoài ra sau 3000 năm, bầu trời không còn như trước nữa, và duyên do đến trong khoảng sự lắc lư của trục trái đất. Cực Bắc của trái đất không nhất quyết, mà thay đổi theo từng năm.

Sự dịch chuyển này là rất nhỏ, nhưng sau hàng nghìn năm sẽ tạo ra đổi thay đáng nói. Theo như Christopher Crockett -tiến sĩ chuyên ngành nghề Thiên văn học thuộc ĐH California (Mỹ): "Vào điểm chí tháng 6 của hai.000 năm trước, Mặt trời nằm ở giữa hai chòm sao Song Tử và Cự Giải. Còn năm nay, mặt trời nằm giữa Song Tử và Kim Ngưu. tới năm 4609, điểm chí tháng 6 sẽ vượt qua chòm Kim Ngưu và tiến vào chòm Bạch Dương".

Hệ quả là đã với đầy đủ thông tin đã phải chăng đưa ra, trong đấy dựa trên các thay đổi của NASA để khiến cho ra một hệ cung hoàng đạo mới: gồm 13 cung, và những ngày trong đấy đều thay đổi.

Và sự thật là?

Sự thật là chính NASA sau đấy cũng phải đính chính, bằng cách thức đặt 1 loại tiêu đề rất lớn, in đậm trên Space Place:Chiêm tinh học (Astrology) khác Thiên văn học (Astronomy) tức là ta phải hiểu rằng: các thay đổi trong chòm sao của thiên văn không liên quan gì đến cách tính cung hoàng đạo trong chiêm tinh cả.

chuyen-la-ve-chom-sao-thu-13-xa-phu2

Trước hết, chúng ta sẽ đi từ chòm sao Xà Phu, sự thực thì vào 3000 năm trước, người Babylon đã tiêu dùng lịch 12 tháng (lịch trăng), qua đây ghép mỗi tháng ứng với 1 mảnh chòm sao.

Ngoài ra, trong các tài liệu cổ nhất của người Babylon đã ghi nhận rằng bầu trời có 13 chòm sao, không hề 12. Không rõ lý do vì sao họ bỏ qua chòm sao Xà Phu, có nhẽ là để cho cách tính khá đồng nhất sở hữu thời kì 12 tháng.

Nêu điều này ra để khiến cho gì? Để chúng ta hiểu được rằng chòm sao Xà Phu không phải mới mua ra vừa qua, mà từ 3000 năm trước người Babylon đã biết đến nó. mang điều, họ cố tình bỏ qua.

Và giả dụ chúng ta vẫn tin vào cung hoàng đạo theo phương pháp tính của người Babylon từ trước cho tới hiện tại thì chẳng với lý do gì để nhét thêm chòm Xà Phu nào cả.

Tiếp theo, chúng ta cần làm cho rõ về cách tính cung hoàng đạo sự thực thì đúng như Nasa đề cập, vị trí những chòm sao có thể thay đổi qua thời gian. Bên cạnh đó, chiêm tinh học phương Tây sở hữu nền móng từ hệ thống khác, dùng các chòm sao "nhân tạo" thì đúng hơn.

Thay vì nhìn vào sự dịch chuyển của những chòm sao, các nhà chiêm tinh dựa trên phố đi của Mặt trời từ vị trí trung tâm nhất. Họ tạo ra bản đồ sao bất dịch và dựa vào đó để xác định sự dịch chuyển của hành tinh ứng với chúng. Đấy cũng chính là lý do tại sao các ngày ứng vào các chòm sao sẽ không bao giờ đổi thay, kể cả... trời sập.

Tới khoảng năm 100 TCN, Ptolemy - nhà toán học và chiêm tinh học vĩ đại đã tạo ra Cung hoàng đạo nhiệt đới - một hệ thống nhất thiết không bị ảnh hưởng bởi sự đổi thay của những chòm sao hay trục địa cầu.

Điều Ptolemy lại đặt tên những cung hoàng đạo theo đúng tên các chòm sao, khiến các thế hệ sau này nhầm lẫn như chúng ta ngày hôm nay.

Xem tử vi 2017 chi tiết cho từng tuổi tại đây

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC