Chuyện lạ
 

Chuyện lạ xuất hiện đám mây chứa đầy đá quý nằm gần Trái Đất


Chuyên mục chuyện lạ của lichvansu.wap.vn đã đưa ra các bài viết mới lạ đó là sự xuất hiện của các đám mây chứa đầy đá quý. Các nhà khoa học hết sức sửng sốt lúc phát hiện 1 hành tinh ngoài hệ mặt trời của chúng ta chứa những đám mây đựng đầy khoáng vật đá quý như ngọc sapphire hay ngọc ruby.

Chuyện lạ xuất hiện đám mây chứa đầy đá quý nằm gần Trái Đất

Lần trước, các nhà công nghệ đã khám phá được kiểu thời tiết khí hậu trên một hành tinh ngoài hệ mặt trời của chúng ta. Điều làm họ đặc thù chú ý là hành tinh này sở hữu những đám mây chứa đầy khoáng vật đá quý như ngọc sapphire hay ngọc ruby.

Nằm cách địa cầu khoảng 1.000 năm ánh sáng về phía chòm sao Thiên Nga là 1 thiên thể khổng lồ, mang tên gọi là HAT-P-7b, được phát hiện lần đầu tiên trong sứ mệnh thám hiểm ko gian Kepler năm 2008. Ngoài kích thước "khủng" gấp 16 lần trái đất, HAT-P-7b từng phải chăng coi là không với gì vượt trội.

Không những thế, HAT-P-7b hiện là hành tinh trước nhất ngoài hệ mặt trời của chúng ta sở hữu kiểu hình thời tiết đã được các nhà nghiên cứu nhận biết.

Chuyên gia David Armstrong thuộc Hội Vật lý thiên văn của Đại học Warwick (Anh), cho biết: "Sử dụng vệ tinh Kepler của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), chúng tôi đã có thể nghiên cứu ánh sáng phản xạ từ bầu khí quyển của HAT-P-7b, phát hiện ra bầu khí quyển này đang đổi thay theo thời gian. HAT-P-7b là hành tinh xảy ra hiện tượng khóa thủy triều, có cùng một bên hành tinh luôn đối diện với ngôi sao của nó. Chúng tôi phỏng đoán những đám mây hình thành ở phía ban đêm lạnh lẽo của hành tinh, nhưng chúng sẽ bốc hơi rất nhanh ở phía ban ngày nóng ấm.

Các kết quả thu được cho thấy, những trận gió mạnh lượn vòng vèo hành tinh, dịch chuyển những đám mây từ phía ban đêm sang phía ban ngày. Những cơn gió thay đổi tốc độ đột ngột, dẫn tới việc các đám mây to tích trữ rời tan rã. Đó là phát hiện trước nhất về thời tiết trên một hành tinh lực khổng lồ bên ngoài hệ mặt trời".

Theo nghiên cứu, HAT-P-7b cực nóng ở bên phía ban ngày, sở hữu nhiệt độ lên tới gần 2.587 độ C. Những đám mây trên hành tinh này cũng vô cùng đặc biệt vì chúng có thể chứa đầy corundum, khoáng chất tạo nên các viên đá quý sapphire và ruby.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC