Chuyện lạ
 

Cô dâu toát mồ hôi vì phải lên giường với toàn bộ đàn ông nhà chồng


Thế giới thật lắm những hủ tục lạc hậu khiến mọi người nghe xong cũng phải choáng. Tập tục mà cô dâu phải chỉ của riêng chồng. Sau đêm động phòng cô dâu trở thành "món hàng"chung cho tất cả những người đàn ông trong gia đình chồng. Nếu là bạn, bạn cảm thấy thế nào? Thật là tội nghiệp cho các nàng dâu mới ở bộ tộc vẫn còn hủ tục lạc hậu này.

Sau đêm động phòng, cô dâu trẻ trở thành 'món quà' của tất cả những người đàn ông trong gia đình.

Guyana là một trong những nước nghèo nhất tại Tây bán cầu và là nước nhỏ thứ 3 trên lục địa Nam Mỹ với kích thước xấp xỉ Anh quốc.

Nhiều tập tục kỳ lạ

Do đất nước còn nghèo nàn, trình độ giáo dục còn thấp, nhiều bộ lạc của đất nước này có những phong tục, tập quán độc đáo nhưng cũng rất kỳ lạ, ví dụ như một số kiêng kỵ trong việc sinh đẻ.
Khi người vợ mang thai, người chồng phải kiêng kỵ không được nói chuyện với bất kỳ ai.
Một ngày trước khi vợ sinh con, chồng bắt buộc phải kiêng ăn thịt một số loài động vật.
Khi vợ chuyển dạ, người chồng phải kêu la đau đớn thay vợ mình và kêu càng to càng tốt, con vừa cất tiếng khóc chào đời, người chồng sẽ phải vào ngay để ôm con, quỳ xuống và cảm tạ thần linh đã ban ơn và phước lành đến cho hai vợ chồng.

Thử thách trong túi vải

Đó chỉ là ví dụ về sinh đẻ, còn trong chuyện cưới xin ở một số nơi của người Guyana cũng có những tập tục riêng biệt, không giống với bất cứ đất nước nào trên thế giới.
Vài bộ tộc của Guyana có tập tục đặc trưng rất phổ biến, đó là những thanh niên trai tráng và những cô gái đến tuổi lấy chồng nếu muốn cưới nhau thì phải vượt qua thử thách trong túi vải.
Đối với nhiều người, đây là một thử thách đau đớn hơn là hạnh phúc, sung sướng, nhưng những đôi trẻ ở Guyana dù không thích hay phải chịu đau đớn thì vẫn phải thực hiện.
Thử thách trong túi vải có nghĩa là đôi nam nữ chuẩn bị kết hôn sẽ phải cùng nhau đứng trong một chiếc túi vải thô, bên trong đựng rất nhiều gai nhọn như gai bồ kết, bưởi và các loại cây rừng khác...
Hai người phải đứng trong đó 1 ngày 1 đêm, không được ăn uống.
Không những thế, họ còn phải 'quan hệ vợ chồng' một cách miễn cưỡng và vô cùng đau đớn.
Do trong túi chứa rất nhiều gai nhọn, nếu không cẩn thận thì cả 2 sẽ bị gai đâm chảy máu.
Vì vậy, chỉ khi nào hai người 'tâm ý tương thông', cùng nhau phối hợp ăn ý, nhịp nhàng thì mới tránh được phần nào việc tổn thương da thịt do bị gai đâm.

Người Guyana cho rằng, thử thách này sẽ thể hiện sự đồng tâm đồng lòng, cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống hôn nhân của hai vợ chồng.
Đồng thời, hình thức này cũng thử thách tình yêu của hai người dành cho nhau sâu nặng đến đâu.

Cô dâu 'lên giường' với tất cả đàn ông trong gia đình chồng

Sau khi đôi trẻ cùng nhau vượt qua thử thách túi vải đầy đau đớn, gia đình hai bên sẽ tổ chức đám cưới linh đình cho cặp vợ chồng trẻ.
Tuy nhiên, vừa mới trải qua đau đớn thì cô dâu một lần nữa lại phải đối mặt với một tập tục kỳ quặc bắt buộc, không thể thiếu trong đám cưới của chính mình.
Đó là, ngoài người chồng mà cô dâu yêu thương, tất cả những người đàn ông khác trong gia đình nhà chồng đều có quyền 'lên giường' cùng cô dâu.
Điều đó có nghĩa chỉ cần sau đêm động phòng thì cô dâu đã trở thành 'quà chung' của tất cả các đàn ông trong gia đình người chồng của mình.
Việc này diễn ra công khai hàng ngày và chỉ kết thúc cho đến khi cô dâu có thai.
Mặc dù nói là đàn ông nhưng chỉ những người được cho là đã trưởng thành mới được ngủ với cô dâu mới của gia tộc.
Phong tục này khiến nhiều người phải đau đầu khi không biết đứa con đầu lòng là con của ai và gọi ai là cha đích thực.
Người đàn ông Guyana cũng không thể khẳng định được đứa con đầu của vợ sinh ra là con ruột của mình.
Tuy nhiên, do quan niệm đã ăn sâu vào tiềm thức nên người Guyana không còn quan trọng chuyện đứa con đầu là con của ai.
Đứa con được sinh ra cũng không cần biết đâu là cha ruột của mình, tất cả những người đàn ông trong gia tộc đều được coi là cha chung của đứa trẻ.
Sau khi đứa con đầu lòng ra đời, cô sẽ không phải lên giường với bất kỳ người đàn ông nào khác mà chỉ thuộc về chồng của mình.
Vì theo quan niệm từ xưa của người Guyana, sau khi sinh con người phụ nữ sẽ thuộc phần sở hữu riêng của chồng và không một người đàn ông nào có quyền động tới.
Không chỉ ở Guyana, phong tục này cũng còn xuất hiện ở một số nước Nam Mỹ khác như người Caingang ở Brazil và người Siriono ở Bolivia...
Ở những nơi này, văn hóa của họ cho phép các cặp vợ chồng mới cưới có thể quan hệ vợ chồng với các anh, chị em ruột của đối phương.
Điều này có nghĩa là người vợ có thể quan hệ với anh, em trai của chồng và ngược lại, người chồng có thể ngủ với chị, em gái của vợ một cách công khai và không cảm thấy đó là chuyện trái với luân thường đạo lý.
Tuy nhiên, khác với Guyana thì người Caingang sẽ thực hiện việc ngủ chung vợ chung chồng suốt cả đời chứ không kết thúc sau khi có con.
Đối với họ, phong tục này sẽ làm khăng khít hơn tình cảm anh chị em trong gia đình.

Bán vợ như món hàng

Mặc dù để cưới được nhau, đôi trẻ phải vượt qua rất nhiều khó khăn và thử thách; tuy nhiên, trong cuộc sống vợ chồng sau đó cũng có những yếu tố quyết định số phận của phụ nữ và khiến người phụ nữ phải chịu rất nhiều thiệt thòi.
 Nếu đôi trẻ chung sống không hạnh phúc, tình cảm dành cho nhau không nhiều, người chống chán ghét vợ mình, anh ta có thể mang vợ… bán cho người đàn ông khác.
Không những thế, những người chồng còn có thể trao đổi vợ của nhau như những món hàng ngoài chợ.
'Giá' của những người vợ bị chồng đem đi bán cũng dựa trên nhiều yếu tố. Những người đã kết hôn khi bị bán đi chỉ có giá bằng một nửa so với những cô dâu mới.
Mỗi một quốc gia hay một vùng đất nào đó đều có những tập tục đặc biệt, được nhân dân trong vùng lưu truyền và gìn giữ.

Ở Guyana cũng giống như thế nhưng có lẽ tục hôn nhân có phần lạc hậu của họ khiến cho những người phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi và không có tiếng nói hay quyền lời nào khác dành riêng cho mình.

Cái gọi là bình đẳng giới dường như quá xa vời đối với người phụ nữ nơi đây…

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC