Chuyện lạ
 

Giải đáp bí ẩn có hay không Kiếp trước Kiếp sau?


Kiếp trước và kiếp sau luôn là một đề tài khiến nhiều người tò mò. Cùng lichvansu giải đáp những chuyện lạ có thật về kiếp trước kiếp sau của một con người.

Theo một số bậc cao tăng của phật giáo thì căn cơ của một con người bình thường không có cách nào có thể biết được có kiếp trước hay kiếp sau. Và chỉ có những người luyện tập tu tập thiền định, khi đã đạt tới cảnh giới nhất định sẽ đi sâu vào nội tâm, lúc đó sẽ chứng được các tầng thiền, hoặc sẽ có thiên nhãn thông, túc mạng thông thì mới thấy được kiếp sống quá khứ và vị lai.

 kiep truoc kiep sau

Có hay không kiếp trước kiếp sau?

Theo nghiên cứu của các cao tăng sau khi xem tử vi con người thì đa số con người đều rơi vào hai loại chấp sau:

1. Chấp thường: Là những người tin rằng sau khi chết thì linh hồn còn tồn tại, hoặc sẽ bị đày xuống địa ngục chịu sự trừng phạt đời đời, hoặc sẽ được lên thiên đàng hưởng phúc đời đời. Trong trường hợp này họ đã vô tình chấp nhận là có kiếp sau.
 
2. Chấp đoạn: Là những người tin rằng sau khi chết là hết, không còn gì hết.
 
Đối với hai hạng người chấp như trên thì rất khó để có thể nói cho họ hiểu, bởi vì trong tâm của họ đã đóng khung và tin chắc là như vậy rồi, giống như một cái ly úp ngược thì dù cố gắng đổ bao nhiêu nước cũng không vào được.
 
Bởi vì chúng ta không có thiên nhãn hay thần nhãn nên có thể tạm dùng lý trí mà suy luận ra. Lấy một ví dụ rất đơn giản, làm sao để biết được có vi trùng, vi khuẩn?  Với mắt thường làm sao chúng ta có thể thấy được? Nếu mắt không nhìn thấy được thì làm sao lại tin là có? Đa số những người bình thường đều tin là có vi trùng, kể cả với những đứa trẻ nhỏ mới biết đọc biết viết. Người thường như chúng ta không trông thấy vi trùng nhưng các bác sĩ, nhà khoa học với kính hiển vi họ thấy vi trùng một cách rõ ràng và đối với họ, có vi trùng là một sự thật hiển nhiên chứ không còn là một niềm tin nữa. Khi chúng ta bị bệnh đi bệnh viện nghe bác sĩ nói ta bị nhiễm vi khuẩn này, vi khuẩn kia là chúng ta tin liền. Tại sao không thấy mà tin? Đó là bởi vì do suy luận hợp lý mà tin. Ta tin bác sĩ là người có học thức đàng hoàng, khổ nhọc nghiên cứu học hỏi trên dưới 10 năm mới ra trường. Hơn nữa ông ta hơi đâu mà đi lừa ta làm gì? Ông ta nói vi trùng nào cũng được, miễn sao cho ta thuốc uống hết bệnh là được rồi.
 
Vậy tại sao mắt ta không thấy vi trùng mà vẫn tin là có vi trùng? Tại sao ta không biết trong thuốc có những hóa chất gì mà lại tin là uống vào sẽ hết bệnh? Nếu ta muốn thấy tận mắt vi trùng thì phải vào các phòng thí nghiệm dí mắt vào ống kính hiển vi. Nếu ta muốn biết những hóa chất của thuốc tây thì phải chịu khó vào đại học vài năm để học y khoa hay dược khoa thì mới biết được những hoá chất hay dược liệu đó là gì, có công năng gì, do những phản ứng hóa học nào tạo ra, v.v…
 
Cũng vậy, trong tâm linh học nếu muốn thấy được kiếp trước hay kiếp sau thì ta cũng phải chịu khó rèn luyện tu tập thiền định để chứng được thiên nhãn thông hoặc túc mạng thông. Đức Phật xưa kia nhờ tu hành đắc đạo nên có thiên nhãn thông, túc mạng thông thấy được vô số kiếp quá khứ của mình và của người khác giống như người có máy video thâu được hình ảnh của mình và người. Điều cần nhấn mạnh là những đệ tử của ngài cũng chứng được và thấy được kiếp trước của mình. Đức Phật là bậc giác ngộ, đệ tử của ngài là những bậc thánh tăng A la Hán, không còn phiền não ô nhiễm, đều chứng được thiên nhãn thông và túc mạng thông. Là Phật tử, tuy nhục nhãn của chúng ta còn bị che lấp bởi vô minh phiền não nhưng chúng ta vẫn có thể tin lời các ngài là có kiếp trước và kiếp sau, giống như chúng ta đang tin bác sĩ nói có vi trùng vậy.
 
Tại sao chúng ta không thấy được ngày hôm qua mà lại tin là có ngày hôm qua? Sở dĩ ta biết được có ngày hôm qua là nhờ ký ức. Qua một đêm ngủ thời gian không đủ dài để xóa mờ trí nhớ nên ta mới có thể nhớ lại được. Nhưng làm cách nào để ta nhớ lại được chính xác những gì ta đã làm gì, nói gì, đi đâu với ai, chỗ nào 10 hay 20 năm về trước?  Nếu ta không nhớ nổi việc cũ ngay trong kiếp này thì qua một lần chết và tái sinh, trải qua một thân ngũ uẩn khác (ví như một màn sương mù dày đặc) làm sao ta có thể nhớ lại được kiếp trước? Một người khi bị mổ tim hay mổ óc, bị chích thuốc mê, sau khi tỉnh dậy nhiều khi phải mất đến vài ngày mới hoàn hồn nhớ lại được mình là ai, đang ở đâu. Chưa kể những người bị bệnh Alzheimer hoàn toàn mất hết trí nhớ, đối với những người này thì ngày hôm qua còn không có huống chi năm trước hay kiếp trước. Với kỹ thuật văn minh hiện đại, chúng ta có thể chụp hình với máy ảnh hoặc thu hình với máy video. Những gì chúng ta đã chụp hoặc thu hình từ mười năm trước, hôm nay tuy không thấy, không nhớ, nhưng nếu cần thì chúng ta vẫn có thể lấy ra xem lại được vì tất cả hình ảnh đã được thâu vào băng video. Cũng vậy tất cả những gì chúng ta đã làm, đã sống đều được thu vào tâm thức. Tâm thức là một kho tàng chứa tất cả những kiếp sống của ta, trong Duy thức Học gọi là Tàng thức hay A lại Da (Alaya) thức. Người nào có khả năng có thể đi vào vùng sâu thẳm của tâm (tức Tàng thức) thì có thể thấy lại hết những kiếp sống quá khứ của mình. Muốn đạt được tới cảnh giới cao nhất này thì phải tu tập thiền định, hoặc ngày nay với phương pháp thôi miên (hypnotisme) người ta có thể trở lui về quá khứ hoặc kiếp này, hoặc nhiều lắm là một vài kiếp trước như trường hợp của ông Edgar Cayce. Chuyện tin có kiếp trước và kiếp sau là một chuyện hiển nhiên đối với người dân thuộc vùng Tây Tạng, bởi vì các Lạt ma cao cấp, sau khi chết và tái sinh các ngài đều nhớ được kiếp trước của mình, đã từng là ai, ở đâu, sống trong tu viện nào, và nhận diện ra các đệ tử cũ của mình.
 
Chúng ta không thể thấy và không biết được có kiếp trước hay kiếp sau chỉ vì tâm thức của chúng ta chưa được học hỏi, tu tập và phát triển. Khoa học ngày nay đã chứng mình rằng con người mới chỉ sử dụng được 10% bộ óc của mình mà thôi, còn lại 90% kia chưa được khai thác và biết đến. Vì vậy một người thông minh nên có tinh thần cởi mở để học hỏi và khám phá ra những điều mới lạ, thay vì cố chấp khép tâm lại, chỉ tin những gì mắt thấy, tai nghe hay tay sờ mó được.
 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC