Chuyện lạ
 

Khám phá vùng đất có nhiều người sống thọ nhất Việt Nam


Chuyện lạ Việt Nam - Khám phá vùng đất "trường thọ"

Vùng đất nơi đây bỗng trở lên nổi tiếng cả nước với những cụ ông, cụ bà đã sống hơn 1 thế kỷ. Ngoài ra số cụ ông cụ bà trên 80-90 tuổi thì nhiều không thể kể hết. Cùng tìm hiểu về vùng đất trường thọ và lý do giúp những người dân nơi đây có được sức sống tốt như vậy.

xa truong tho

Xã có nhiều người sống thọ nhất Việt Nam

Vùng đất được nói đến ở đây, đó là xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An. Ở xã này có rất nhiều các cụ ông, cũng như các cụ bà sống trên trăm tuổi. Mặc dù tuổi cao nhưng các cụ ông cụ và ở đây vẫn có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai đến kỳ lạ. Toàn xã có tới hơn 200 người trên 60 tuổi, trong đó có gần 20 người trên 100 tuổi. Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu cũ và chưa đầy đủ, đến nay, số người trên trăm tuổi còn nhiều hơn.

Cụ Lò Thị Quảng, năm nay đã 107 tuổi, cụ sinh được 4 người con, người con út của cụ năm nay cũng đã được 73 tuổi. Cách nhà cụ Quảng không xa là nhà của cụ Lữ Thị Thìn năm nay đã 113 tuổi nhưng cụ vẫn còn rất minh mẫn, từng lời nói rõ ràng, mạch lạc. Mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ vẫn thường xuyên đi chơi bên nhà hàng xóm, vẫn tự chăm sóc được cho bản thân, và có trí nhớ khá tốt.

Các cụ già ở đây không những sống lâu mà còn sống khỏe. Vợ chồng cụ Lữ Văn Kim (90 tuổi) hàng ngày vẫn cuốc đất, trồng cây, chăn nuôi gia cầm, gia súc. Dáng người cụ Kim cao, gầy, hàm răng còn nguyên, chắc khỏe, tóc vuốt ngược, da dẻ hồng hào, chân tay cơ bắp săn chắc.
 
Theo ông Lộc Văn Minh chủ tịch xã cho biết, ở xã Hữu Lập còn có cụ Lữ Phia Khăm (111 tuổi), cụ Lương Thị Hoan (109 tuổi), cụ Lò Văn Bình (101 tuổi), cụ Lương Thị Bún (114 tuổi), cụ Lương Thị La (113 tuổi), cụ Vi Thị Tương (113 tuổi)... Những người 80 - 90 tuổi thì đếm không hết. Điều đặc biệt là mọi người đều khỏe mạnh, tinh tường. 
 
Chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh vì sao xã Hữu Lập lại nhiều người sống thọ và khỏe mạnh như vậy. Ông Vi Thái Dương, phó chủ tịch xã cho biết: Toàn xã có 2.538 khẩu, chủ yếu là dân tộc Khơ Mú và dân tộc Thái, ngoài ra, ở đây còn có một bộ phận người Kinh sinh sống. Ông Dương cho biết, hiện nay xã vẫn chưa thống kê được số người sống cao tuổi ở đây, chỉ biết rằng, toàn xã có gần 20 cụ được hưởng trợ cấp trên 100 tuổi.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC