Chuyện lạ
 

Kỳ lạ gia đình có 2 người da trắng mắt đỏ đáng sợ ở Kon Tum


Một câu chuyện lạ có thật về một gia đình ở Kon Tum có 2 người con da trắng mắt đỏ. Điều đặc biệt hơn nữa đó là cả hai đều rất sợ ánh sáng, và mỗi khi có ánh sáng chiếu vào hai mắt của 2 người này đỏ rực như hai hòn than.

Khi chúng tôi tới thăm và hỏi đường vào nhà của hai chị em Y Sol, Y Hil, anh Nguyễn Văn Vĩnh, một thanh niên người Kinh lên đây để xây dựng vùng kinh tế mới, tình nguyện làm hướng dẫn viên kiêm phiên dịch tiếng Rơ Ngao cho phóng viên chúng tôi.

hai-chi-em-da-trang-mat-do

Hai chị em cô bé chỉ nhìn rõ mọi thứ vào ban đêm

“Thích bóng đêm”

Giữa trưa hè, đám trẻ con trong ngôi làng Kon Gung đang tập trung cùng nhau chơi đùa dưới bóng cây. Bọn trẻ ở đây mặt mũi đứa nào cũng lấm lem bùn đất. Đang chơi thấy có khách lạ tới, chúng nháo nhào chạy trốn. Phải mất một lúc để làm quen, anh Vinh mới gọi được hai chị em Y Sol, Y Hil ra gặp chúng tôi. Xem ngày sinh trên giấy khai sinh của Y Sol thì năm nay em được 12 tuổi, em có dáng người dong dỏng cao, đặc biệt da và tóc trắng toát như hoa cà phê, lúc nào em cũng đội chiếc mũ rộng vành che kín cả mặt. Còn Y Hil là em ruột Y Sol năm nay mới lên 4, da và tóc trắng hơn cả cô chị. Cô bé không có mũ nên để tóc lòa xòa, phủ kín cả hai mắt. Thi thoảng cô bé đưa hai bàn tay bụm mặt rồi mở mắt hi hí nhìn chúng tôi qua kẽ tay.

“Ngoài trời tao không mở mắt ra được. Có cố nhìn thì nước mắt về, mà cũng thấy rõ đâu” - anh Vĩnh phiên dịch lại lời cô bé Y Sol. Thấy đứng ngoài sân “làm khổ” cho 2 cô bé, chúng tôi kéo nhau vào nhà khép cửa để trò chuyện. Trong bóng tối chập choạng, Y Sol và Y Hil dần trở nên dạn dĩ, linh hoạt hẳn lên. Chúng tôi thử bật màn hình điện thoại lên, đôi mắt của hai cô bé như “hút” ánh sáng, bỗng trở nên đỏ rực như hai hòn than trông rất đáng sợ.

"Con thích đi học không?" “Không, vì tao không thấy được đường lên trường”. Nghe Y Sol trả lời, chúng tôi mới ngớ người bởi câu hỏi hơi bị... vô duyên của mình. Lại hỏi: "Vậy con thích gì nhất?" Không ngần ngại, Y Sol trả lời ngay với chúng tôi: “Tao thích bóng đêm!”. Mà thật vậy. Là hàng xóm lâu năm của Y Sol, gia đình anh Vĩnh đã có nhiều lần chứng kiến khi cả làng đã ngủ, trong bóng đêm tĩnh lặng, hai chị em Y Sol, Y Hil vẫn say sưa chơi trò nặn tượng, nghịch đất. Có bận khi con gà rừng gáy lần thứ nhất, người ta còn thấy Y Sol trèo cây hái ổi sau vườn.

Hàng ngày, ba mẹ của Y Sol và Y Hil đi tưới rẫy mì, chăm cây cà phê tận bên kia sông Pô Kô. Thi thoảng Y Sol cũng đi cùng, nhưng vì mắt “kỵ” ánh sáng nên cô bé phải đi từ khi trời chưa sáng và trở về nhà vào lúc mặt trời đã xuống núi. Vào mùa cà phê, người bình thường mỗi ngày lựa (phân loại hạt) được 60 - 70kg, nhưng Y Sol dù có chui vào bóng râm cũng chỉ lựa được chừng 4 - 5kg là cùng. Để phụ giúp ba mẹ, đợi đến lúc ông mặt trời đi ngủ, Y Sol lại mang dao ra vườn chặt củi, mang ống ra suối xách nước đổ vào lu cho cả nhà dùng.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC