Chuyện lạ
 

Kỳ lạ hố nước sôi liên tục 100 năm ở tỉnh Sóc Trăng


Chuyên mục chuyện lạ việt nam: "Kỳ lạ hố nước sôi liên tục 100 năm ở tỉnh Sóc Trăng".

ho nuoc soi o soc trang

Hố nước sôi liên tục 100 năm ở tỉnh Sóc Trăng

Cách trung tâm huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) hơn 10 km từ hướng quốc lộ 1A về thị xã Ngã Năm, "Vịnh Nước Sôi" là tên thường gọi của một ngôi làng nằm giữa đồng lúa thuộc ấp Tân Lợi, xã Thạnh Tân, Thạnh Trị.

Ông La É (81 tuổi, ngụ ấp Tân Lợi) cho biết, tháng nào cũng có hơn chục người đến trước nhà ông thắp hương tại hố nước "sôi ùng ục" để cầu nguyện mọi việc liên quan đến bản thân và gia đình luôn suôn sẻ, kinh doanh thuận lợi.

Để có chỗ che nắng mưa cho khách đường xa, ông Hai É dựng lều trên hố nước được xây xi măng xung quanh. "Lúc bảy tuổi, tôi với đám trẻ trong xóm đi chăn trâu qua "Vịnh Nước Sôi" thấy có hố nước 'sôi' liên tục. Không hiểu vì sao mà những đàn trâu không dám đến hố này uống nước.

Nhiều lần tụi tôi đốn lá dừa nước dồn thật nhiều xuống đó, sáng hôm sau thấy cây, lá nổi lên hết", cụ ông kể. Chiến tranh đi qua, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông É dời nhà đến phần đất của ông bà để lại là khu vực có hố nước "sôi".

Người đàn ông cho rằng, đây là hiện tượng kỳ lạ kéo dài nhiều thập kỷ nên lúc đào đất đắp nền nhà, ông É không dám lấp hố nước to bằng miệng thúng. Gần 20 năm trước, chính quyền sở tại đưa cơ giới vào đào kênh Ngọn Tà Âu. Xáng cạp đất đưa lên bờ đã vô tình lấp kín hố nước trước nhà ông É.

"Sau khi hố nước bị lấp tôi vẫn nghe âm thanh 'ục ục' dưới lòng đất. Gần hai năm sau, thấy nước ở dưới phụt lên một lỗ bằng đầu ngón tay và rộng dần nên tôi đặt xuống đó một chiếc khạp thủng đáy và xây xi măng ở trên giống như giếng lấy nước ngầm", chủ đất nói. Từ khi ông É tráng nền xi măng sạch sẽ xung quanh hố nước, người dân sở tại thống nhất mang trái cây đến cúng bái tại đây vào ngày rằm tháng 3 hàng năm.

Họ cầu nguyện cho lúa trúng mùa, gia đình thuận thảo, láng giềng đoàn kết và mọi người trong làng đều mạnh khỏe. Thấy việc làm theo hướng tâm linh của người dân trong vùng không gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, chính quyền địa phương đã không ngăn cản. Anh Tâm ở Nhu Gia (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) là chủ máy gặt đập liên hợp, đang đưa cơ giới vào cắt lúa gần "Vịnh Nước Sôi".

Có lần 4 chiếc máy cắt lúa liên tục bị trục trặc khi hoạt động, thanh niên này đã mua trái cây đến thắp hương tại hố nước trước nhà ông É. "Không biết có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào không, nhưng khi tôi thắp hương cầu nguyện người khuất mặt ở vùng này cho máy cắt lúa chạy tốt thì máy không bị hỏng nữa", anh Tâm chia sẻ.

Ngày rằm tháng 3 hàng năm, người dân xã Thạnh Tân đến đây cúng bái, cầu nguyện cho lúa trúng mùa, mọi người thuận thảo và khỏe mạnh.. Trò chuyện cùng phóng viên, ông Đoàn Thanh Những, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Tân xác nhận, hố nước "ùng ục" trước nhà ông É là có thật và các cụ cao niên phát hiện điều bất thường này gần 100 năm trước.

Kỷ lục cụ bà Việt Nam cao tuổi nhất thế giới
 
Kỳ lạ viên đá hút nọc rắn cứu người ở Thái Bình
 
Hà Nội xuất hiện loài hoa 3.000 năm mới nở một lần
 
Cô gái có đôi mắt hai màu lạnh lùng ở Nình Thuận
 
Loài Sen khổng lồ cõng người 80kg ở Đồng Tháp

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC