Chuyện lạ
 

Kỳ lạ thử thai với lúa mì và củ hành


Bạn có biết một chuyện lạ đó là trước khi que thử thai tiện lợi như ngày nay ra đời, những người phụ nữ thời xưa phải sử dụng rất nhiều cách thử thai kỳ lạ để dự đoán xem mình có thai hay không.

1. Dùng lúa mì và lúa mạch để thử thai

Đây được xem là cách thử thai ra đời sớm nhất trong lịch sử y học. Theo cuốn sách y học và tử vi Kahun Papyrus từ thời Ai Cập cổ đại ghi lại năm 1350 trước Công nguyên viết rằng phụ nữ thời đó muốn biết mình đã có bầu hay không sẽ lấy một số hạt lúa mì và lúa mạch rồi đem ngâm trong nước tiểu của mình trong vài ngày. "Sau vài ngày nếu hạt lúa mạch nảy mầm, người phụ nữ đó mang thai bé trai. Ngược lại nếu lúa mì nảy mầm thì thai nhi sẽ là bé gái. Nếu không có hạt lúa nào nảy mầm thì chứng tỏ người phụ nữ chưa có bầu".

thu thai ky la

Những cách thử thai kỳ lạ

Nghe thì có vẻ vô lý thế nhưng nghiên cứu của viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ vào năm 1963 đã chứng minh phương pháp thử thai kỳ lạ này cho kết quả chính xác tới 70%. Nước tiểu của người phụ nữ mang thai đã kích thích cho hạt lúa nảy mầm trong khi nước tiểu của đàn ông và phụ nữ không mang thai thì không hề làm được như vậy. Người ta cho rằng chính lượng hormone oestrogen tăng cao là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên.

2. Nhìn màu sắc nước tiểu để thử thai

Thử thai bằng việc dựa vào màu sắc nước tiểu là phương pháp phổ biến tại Châu Âu vào hồi thế kỷ 16. Một tài liệu y học ghi lại từ năm 1552 đã mô tả nước tiểu của phụ nữ có bầu là: "có màu vàng nhạt đến trắng đục". Ngoài ra người ta còn thử thai bằng cách trộn nước tiểu với rượu rồi quan sát kết quả.

Thực tế, rượu có phản ứng với một số protein trong nước tiểu, vì thế thử nghiệm này có một tỷ lệ chính xác nhất định. Tuy nhiên, thử nghiệm này sẽ không chính xác nếu như người phụ nữ mắc một số bệnh như tiểu đường, trầm cảm hoặc có ăn một số thực phẩm như cà rốt, dâu tây khiến cho màu nước tiểu thay đổi.

3. Thử thai bằng củ hành

Trong khi những người Ai Cập cổ đại thử thai bằng cách dùng lúa mì và lúa mạch thì tại Hy Lạp người dân ở đây lại dùng củ hành để thử thai. Những người phụ nữ Hy Lạp cổ đại sẽ nhét một củ hành hoặc một loại củ có mùi hăng vào trong âm đạo và để qua đêm. Tới sáng hôm sau nếu thấy hơi thở của người phụ nữ có mùi hành thì điều đó đồng nghĩa với việc cô ấy không mang thai (Người Hy Lạp cổ đại cho rằng nếu không mang thai thì tử cung sẽ mở do đó mùi hành có thể thông lên đến miệng).

Nếu người phụ nữ mà có bầu thì tử cung sẽ đóng lại do đó hơi thở của cô ấy sẽ không có mùi. Phương pháp thử thai kỳ quặc này đã được ghi trong tài liệu y học của Hippocrates (năm 460 – 370 trước Công nguyên), người sau này được mệnh danh là cha đẻ của nền y học phương Tây, và một số tài liệu cổ khác được viết trên giấy cói (papyrus) của người Hy Lạp.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC