Chuyện lạ
 

Kỳ lạ tộc người nam nữ được ngủ chung với nhau thoải mái


Chuyện lạ Việt Nam có thật: Được ngủ chung thoải mái trước khi cưới. Trong phong tục cưới của người Mạ, các cặp đôi nam nữ khi tìm hiểu nhau nếu thấy “ưng cái bụng” họ có thể được phép ngủ chung thoải mái.

Tục tìm hiểu yêu đương của người Mạ vốn rất mới mẻ đối với chúng ta. Trong chuyện yêu đương họ hay tự tìm bạn đời, cha mẹ hai bên không hề ngăn cấm hay ràng buộc. Nếu đôi bên cảm thấy “ưng cái bụng”, đôi trai gái có thể dắt tay nhau vào trong rừng hay tìm những nơi vắng vẻ để tìm hiểu nhau.

nguoi ma

Tộc người Mạ

Ngủ chung thoải mái trước khi cưới

Vượt hơn 280 km, dọc theo Quốc lộ 20 và băng qua chiếc cầu treo Tà Lài (dài 164m, rộng 4m) vắt ngang qua con sông Đồng Nai, chúng tôi đã có mặt tại ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú, của tỉnh Đồng Nai. Vùng đất này là địa bàn sinh sống từ lâu đời của cộng đồng dân tộc người Mạ.

Trong buổi chiều chạng vạng nơi góc rừng Cát Tiên, cuộc sống của những người dân tộc thiểu số nơi đây vẫn quen thuộc với tiếng kẽo cà kẽo cọt của khung cửi. Bên cạnh ché rượu cần của già làng K’Gõ, 84 tuổi, vốn được mệnh danh là “kho tàng văn hóa sống” của người Mạ ở Tà Lài, chúng tôi được già làng kể cho nhiều câu chuyện độc đáo về phong tục, tập quán từ xa xưa. Trong đó, điều thú vị nhất mà chúng tôi được nghe kể chính là quan niệm khá mới mẻ của họ về hôn nhân.

Chuyện hôn nhân của người Mạ ở Đồng Nai được thực hiện theo chế độ phụ hệ, một vợ một chồng và tuyệt nhiên ở đây không có quan niệm trọng nam khinh nữ. Đặc biệt, khi con cái trong nhà đến tuổi trưởng thành, độ tuổi trưởng thành ở đây khoảng từ 15-17 tuổi, thì sẽ được thoải mái tự do tìm hiểu tình yêu. Ngoại trừ những trường hợp cá biệt đó là bố mẹ hai bên đã có hôn ước cho con từ thuở nhỏ, đứa trẻ lớn lên sẽ phải tuân theo và không có quyền được tự do lựa chọn bạn đời.

Tập tục kỳ lạ này cũng quy định, nếu bên nào bội ước thì phải tiến hành “trả lễ” cho bên kia. Chẳng hạn, đằng trai lấy vợ trước, bên gái sẽ có quyền yêu cầu nhà trai “trả lễ”. Đây chính là một hình thức “phạt vạ” đã tồn tại từ rất lâu trong cộng đồng của người Mạ. “Nếu bên nào có hôn ước mà vẫn đi lấy người khác thì sẽ bị phạt của cải rất nhiều, bằng với tổng số tiền cưới luôn. Lễ vật gồm có hai con trâu, bốn con heo, nhiều rượu cần, chóe, gạo, thóc, gà vịt…”, già làng K’Gõ cho biết.

Tục lệ yêu đương của người Mạ vốn rất mới mẻ với thế giới. Trong chuyện yêu đương hay tự tìm bạn đời, cha mẹ của nam và nữ không hề ngăn cấm hay ràng buộc gì. Nếu họ cảm thấy “ưng cái bụng”, đôi trai gái có thể dắt nhau vào rừng hay những nơi vắng vẻ để tìm hiểu nhau. Thậm chí, sau khi G’bổ (thương nhau), họ có thể tầm-pài (ngủ với nhau) miễn là không có cùng huyết thống và không được để có bầu trước hôn nhân. Đáng nói là việc ngủ chung này không hề ảnh hưởng đến chuyện trăm năm của cô gái sau này.

Ngày xưa, nếu người con gái mà mang bầu trước khi kết hôn thì sẽ bị bon (làng) phạt rất nặng như đuổi ra khỏi nơi cư trú, trừ phi có người nhận làm cha của đứa bé trong bụng. Ngày nay, tục lệ hà khắc này đã không còn. Nếu cái thai của con gái mà “vô chủ”, cha mẹ gia đình phải soạn lễ vật cúng trong nhà như heo, vịt, gà… để tránh gặp điều xui xẻo.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC