Chuyện lạ
 

Kỷ lục cụ bà Việt Nam cao tuổi nhất thế giới


Chuyên mục chuyện lạ Việt Nam: Kỷ lục cụ bà Việt Nam cao tuổi nhất thế giới.

cu ba viet nam cao tuoi nhat the gioi

Cụ bà Việt Nam cao tuổi nhất thế giới

Người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới thuộc về một cụ bà người Việt Nam, hiện tại cụ đã 122 tuổi. Đây là để cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) từ năm 2014. Theo đó, ngày 20/4 vừa qua, tại Hồng Kong, Hiệp Hội Kỷ Lục Thế giới (World Records Association – WRA) đã chính thức công bố người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới thuộc về cụ bà Nguyễn Thị Trù (Sinh năm 1893, tức 122 tuổi) hiện đang sống tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM.

1. Cụ bà liên tiếp lập kỷ lục

Sau hai kỷ lục Việt Nam và châu Á, cụ bà Nguyễn Thị Trù tiếp tục xác lập kỷ lục thế giới: “Người phụ nữ cao tuổi nhất Thế giới”. Tính theo thế kỷ, cụ Trù đã sống qua ba thế kỷ (XIX, XX, XXI), tính theo tuổi, nay cụ tròn 122 – cái tuổi mà khó có ai trên đời này hưởng được. Bí quyết sống trường thọ của cụ rất đơn giản: Không ghen ghét đố kỵ, không nặng nề toan tính…

Trước đó, người phụ nữ cao tuổi nhất Thế giới thuộc về cụ bà Misao Okawa (117 tuổi) người Nhật Bản. Cụ bà này đã qua đời vào ngày 1/4/2015.

Theo ghi nhận thì Việt Nam là đất nước có số người sống trên 100 tuổi còn khỏe mạnh là khá nhiều. Việt Nam được ghi nhận là đất nước có số lượng người trên 100 tuổi còn sống khỏe mạnh khá nhiều.

2. Bí quyết sống trường thọ

Ngôi nhà của cụ bà Nguyễn Thị Trù nằm con con hẻm nhỏ thuộc ấp 5, xã Đa Phước, huyên Bình Chánh. Khi có khách đến thăm, cụ nằm trên chiếc võng nhỏ đón khách bằng nụ cười móm mém đầy nhân hậu.

Với vóc dáng người nhỏ bé, cụ Trù mặc một chiếc áo bà ba, quần xạ (một trang phục đặc trưng của người phụ nữ Nam Bộ). Mái tóc ngắn bạc phơ với gương mặt nhiều vết nhăn in hằn năm tháng của thời gian nhưng vẫn toát lên vẻ cười đôn hậu. Mặc dù ở tuổi 122 nhưng đôi mắt của cụ vẫn còn linh hoạt, đặc biệt cụ rất hay cười.

Cụ có tất cả 11 người con (3 trai, 8 gái) nhưng hiện nay chỉ còn 2 người con là còn sống, họ đã đều ngoài 80 tuổi. Bà Nguyễn Thị Ba (76 tuổi) là con dâu út hiện đang sống cùng cụ, sớm hôm chăm sóc phụng dưỡng mẹ chồng với tấm lòng hiếu thảo và tôn kính. Những người con của bà Ba (cháu nội cụ Trù) cũng thường xuyên về thăm cụ…

Bà Nguyễn Thị Đê (82 tuổi), con gái thứ 8 của cụ Trù, sau khi tiếp chúng tôi đã đến gần cụ, bóc cho cụ chiếc bánh. Cụ cười, rồi ăn bánh rất ngon lành. Bà Đê cho biết, cụ rất thích ăn bánh và uống sữa. Buổi sáng cụ thường ăn một tô cháo thịt, đến trưa ăn chừng một bát cơm lưng với thức ăn là thịt, cá, rau, củ, quả được nấu mềm và xé nhỏ. Đến chiều cũng thế, xen lẫn trong ba bữa ăn chính luôn có cốc sữa hoặc bánh trái. Cứ như vậy, mấy chục năm nay cụ sống vui cùng con cháu.

Bà Đê cũng cho biết, hiện tại tuy cụ còn khỏe mạnh nhưng cụ Trù không còn nhớ chút gì về thời xưa cũ.

Bà kể, thời xưa cha mẹ bà chỉ là người làm nông thuần túy. Hàng ngày, cụ Trù cùng chồng chăm sóc mảnh ruộng gần nhà. Sau vụ lúa thì cụ lại đi chài lưới ven sông, cắt bồn bồn, hái rau về ăn và bán. Chính cuộc sống gần gũi thiên nhiên khiến cho tinh thần của cụ luôn thoải mái và không có nhiều toan tính, lo âu. Bữa ăn của gia đình chủ yếu là những thực phẩm từ chính trong ngôi vườn  của gia đình làm ra, cá ở dưới sông… Có lẽ nhờ vậy mà cụ ít khi bệnh tật, sức khỏe lại được rèn luyện bởi thói quen lao động hàng ngày.

Theo bà Ba (con dâu út), điều quan trọng khiến mẹ sống lâu là nhờ tính tình thuần hậu, rộng lượng, không ghen ghét, đố kỵ ai bao giờ. Điều này giúp cụ thanh thản, không nặng nề toan tính với cuộc đời. Cụ cũng không màng đến những thứ xa hoa, vật chất đối với cụ chỉ là vật ngoài thân, lòng cụ nhẹ nhàng, tâm cụ thảnh thơi, thanh thản.

Các con cụ cho biết, thời trẻ, cụ là một phụ nữ thôn quê khỏe khoắn, lao động như mấy anh cửu vạn vạm vỡ mà người ta thường thấy ở các bến cảng, khu bốc vác. Hòa chung không khí vừa lao động vừa chiến đấu, cụ cũng tham gia đào hầm, nấu cơm tiếp tế cho bộ đội.

Đã 122 tuổi mà răng cụ vẫn còn nhiều cái chưa rụng, chỉ bị mòn, còn lại chân răng. Có lẽ, ngày xưa do cụ nhai trầu nên răng khỏe như vậy. Một điều đặc biệt là từ trước tới nay, cụ chưa một lần nào nhập viện vì bệnh nặng.

Bà con láng giềng xung quanh nơi cụ Trù ở cũng nhận xét, cụ sống rất chan hòa với mọi người, chưa bao giờ thấy cụ bực tức với ai, con cháu trong nhà rất đoàn kết, luôn thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Có lẽ với bí quyết sống giản đơn trong tình yêu thương với mọi người, mà tình cảm đó như sợi dây chắc chắn neo giữ cụ ở lại với gia đình, với cuộc đời cho đến ngày hôm nay.

Kỳ lạ viên đá hút nọc rắn cứu người ở Thái Bình
 
Hà Nội xuất hiện loài hoa 3.000 năm mới nở một lần
 
Cô gái có đôi mắt hai màu lạnh lùng ở Nình Thuận
 
Loài Sen khổng lồ cõng người 80kg ở Đồng Tháp
 
Kỳ lạ những con Rắn có chân

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC