Chuyện lạ
 

Ngôi làng kỳ quái bé gái hóa thành bé trai


Một hội chứng rối loạn giới tính rất hiếm gặp biến một bé gái thành bé trai khi đến tuổi dậy thì được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1980. Tờ Telegraph cho biết, rất nhiều trường hợp nữ giới ở ngôi làng Salimas thuộc Cộng hòa Dominica có thể không phát triển bình thường về mặt sinh học. Hơn 1% trong số họ phát triển dương vật ở tuổi 12, điều khiến họ bị người dân địa phương gọi "guevedoces", dịch ra là "dương vật ở tuổi 12". Đây là ngôi làng bé gái bỗng hóa bé trai kỳ lạ nhất thế giới

Chị Johnney (24 tuổi), một trong 6.000 người dân của ngôi làng bị cô lập, kể lại: "Tôi nhớ hồi nhỏ hay mặc một chiếc váy đỏ. Họ không biết tôi là trai hay gái khi tôi đi học. Tôi đến trường và mặc váy. Khi các bạn mang đồ chơi con gái đến tôi không bao giờ muốn chơi cùng. Tất cả những gì tôi muốn là nô đùa với con trai". Sự thật là Johnny đã mắc chứng rối loạn di truyền, gây ra bởi việc thiếu enzym 5-alpha-reductase, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính của nam trước khi sinh và trong tuổi dậy thì.

Sự phát triển của dihydro-testosterone (một loại hormone sinh dục nam) thường xảy ra khoảng tuần thứ 8 của thai kỳ và biến bộ phận giữa hai chân của đứa trẻ trong tử cung thành dương vật. Vào tuổi dậy thì, khi đợt sản sinh testosterone bắt đầu, bộ phận sinh dục nam xuất hiện và giọng nói bắt đầu trầm hơn.
 
Một người chia sẻ với tờ Telegraph, "guevedoces" có thể bị trêu chọc ở trường, nhưng họ lại được tôn vinh bởi người dân Dominica (khác với người dân làng Sambian ở đất nước Papua New Guinea luôn xa lánh các trường hợp mắc chứng rối loạn). Và bất chấp việc có ít lông trên mặt hơn và tuyến tiền liệt nhỏ hơn, "guevedoces" vẫn có thể sống cuộc sống của một nam giới bình thường, dù theo báo cáo từ BBC, một số người chọn cách phẫu thuật để tiếp tục làm nữ giới.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia tin rằng sự cô lập từ phía người dân làng đã khiến cho tình trạng rối loạn sinh học này tiếp tục tái diễn. Một nhóm cha mẹ ở bang Nam Carolina, Mỹ gần đây đã khởi kiện bác sĩ khi con họ được nhận định là nữ.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC