Chuyện lạ
 

Những dịch vụ độc và lạ chỉ có ở Việt Nam


Những chuyện lạ Việt Nam mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Ở Việt Nam bất cứ việc gì không làm được bây giờ đều có thể thuê. Từ những việc như ăn cưới thuê, cho thuê cô dâu, thuê chú rể, thuê người yêu cho đến việc khấn thuê,... những dịch vụ thuê lạ lùng này đã xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. 
 
1. Cho thuê người yêu 
 
Bạn chỉ cần gõ cụm từ "cho thuê người yêu" khi tìm kiếm trên google là bạn sẽ nhận ngay được hàng trăm kết quả tìm kiếm với những lời giới thiệu nghe rất ngọt ngào. Hiện tại dịch vụ này đang nở rộ và đang có khá nhiều tổ chức, công ty kinh doanh thêm dịch vụ cho thuê người đi chơi, đóng thế làm người yêu, thư ký...
dich vu cho thue nguoi yeu
Vì tính chất đặc thù nên giá của loại dịch vụ này là không hề rẻ, chi phí vào khoảng 500.000 -1 triệu đồng/4 tiếng nhưng nhu cầu vẫn tăng rất cao vào những ngày cận Tết Nguyên đán. 
 
2. Cho thuê người động thổ 
 
Việc tìm người hợp tuổi, hợp mệnh và hợp phong thủy để làm lễ động thổ nhà ở, công trình hiện nay đã trở thành một dịch vụ "hot". Thay vì việc phải nhờ người quen,người thân như trước đây, hoạt động này lại được khá nhiều người dân, đặc biệt là giới kinh doanh săn lùng.
 
Chỉ cần một cú click chuột trên công cụ tìm kiếm, sẽ xuất hiện hàng loạt các thông tin đăng tải về các dịch vụ tổ chức lễ động thổ nhà ở, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đẹp, nhà máy, cầu đường, khu dân cư, các khu chế xuất, khu công nghiệp... Mức giá cho dịch vụ này khá mềm, dao động từ 200.000-400.000 đồng. 
 
3. Thuê người đóng thế đám cưới 
 
Dịch vụ cho thuê người đóng thế đám cưới, đặc biệt là bố mẹ trong ngày cưới ra đời để đáp ứng nhu cầu của những đôi bạn trẻ bị phụ huynh phản đối nhưng vẫn muốn làm đám cưới có đủ mặt cả song thân và phụ mẫu. Dịch vụ thuê song thân phụ mẫu này được các cửa hàng cưới hỏi trọn gói cung cấp với giá không hề rẻ, thường dao động từ 2-5 triệu đồng/người/lượt. Cũng có những đôi bạn trẻ vì muốn có một đám cưới bài bản, sang trọng cũng tìm đến dịch vụ này. "Diễn viên đóng thế" sẽ phát biểu, ứng xử giúp bố mẹ ruột của họ vốn quê mùa, chân chất, ít khi giao tiếp chỗ đông người. Đặc biệt còn có nhiều trường hợp chính bố mẹ cô dâu, chú rể do già yếu, không có điều kiện dự đám cưới con cũng "nhờ" các công ty chuẩn bị cho con một đám cưới đông vui.
 
4. Dịch vụ cho thuê... cô dâu, chú rể 
 
Hiện nay, do lối sống hiện đại, nhiều người muốn sống cuộc sống đơn thân. Vì muốn bố mẹ yên lòng, nhiều người đã nghĩ tới việc tổ chức đám cưới giả. Vì thế rất nhiều cửa hàng chuyên phục vụ đồ cưới hỏi sẽ kiêm luôn dịch vụ cho thuê cô dâu, chú rể giả.
 
Theo nhân viên một cửa hàng phục vụ đồ cưới hỏi trên đường Trường Chinh (Hà Nội), để có một kịch bản đám cưới hoàn hảo, khách hàng bắt buộc phải nghe theo toàn bộ sự sắp đặt của "ban tổ chức". Không chỉ có kịch bản được dàn dựng hoàn hảo mà các "diễn viên" cũng phải được tuyển chọn rất kỹ càng. Nếu cửa hàng lo toàn bộ kịch bản từ A đến Z, tức là cả chụp ảnh cưới, tiệc cưới và xe cộ thì có giá khoảng 120 triệu đồng. Song giá đó còn phụ thuộc vào kịch bản, tức là tổ chức đám cưới xa hay gần, cỗ bàn bao nhiêu mâm...
 
5. Nghề khóc mướn đám ma 
 
Theo anh Đoàn Ngọc Nam (quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh), là một người gạo cội trong nghề, nếu trước kia, đây có thể chỉ là nghề phụ của một số người có "năng khiếu" trong những đoàn nhạc hiếu thì nay nghề khóc thuê cũng cần phải chuyên môn hóa, phải được đào tạo bài bản và cần phải có thời gian luyện tập. Bởi vì người ta bỏ tiền ra đều mong muốn thuê được những người khóc giỏi, khóc giống như thật và phải làm người khác mủi lòng.
 
Hiện nghề khóc mướn đã trở thành một công việc "thời thượng". Hầu hết các đám hiếu đám nào cũng cần đến đội ngũ khóc thuê, bởi không phải ai cũng có thể thể hiện sự thương tiếc, cảm xúc thành lời. Do đó, ngày nay nghề khóc thuê cũng đem lại những khoản thu nhập kha khá.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC