Chuyện lạ
 

Những phương pháp chữa bệnh kinh dị nhất thế giới


Những chuyện lạ có thật về cách chữa bệnh bằng kiến, giun sắn, hay cá bác sĩ... là những phương pháp chữa bệnh "lấy độc trị độc" đáng sợ trong lịch sử.

1. Dùng loài kiến để khâu vết thương

Tại những khu rừng rậm ở châu Phi có tồn tại một loài vật rất đáng sợ, đó là loài kiến Siafu, hay còn được gọi là “kiến quân đội” (the army ants). Một đàn kiến Siafu số lượng có thể lên tới 20 triệu con. Với số lượng lớn đi kèm với sự hung hãn cùng bộ hàm cứng như gọng kìm và vô cùng chắc khỏe, chúng có thể giết chết bất kỳ địch thủ nào, kể cả con người.

Đáng sợ, nhưng kiến quân đội lại có một tên gọi khác, chúng được mệnh danh là những "chuyên gia xây nhà đẹp và chuyên gia phẫu thuật" (surgery ant). Thời xưa, trước khi phương pháp khâu vết thương ra đời, người dân ở đây đã có ý tưởng cố định vết thương hở lại nhờ sự giúp sức của loài kiến này.

kien bac si

Loài kiến được mệnh danh là kiến bác sĩ

Kiến sẽ được đặt lên bề mặt của vết thương và chỉ cần một chút kích thích, nó sẽ gắn chặt bộ hàm như hai gọng kìm, khiến cho vết thương khép miệng. Lúc này, bạn có thể ngắt phần thân kiến, để lại và giữ nguyên phần đầu giống như chỉ khâu, góp phần giúp vết thương nhanh liền và không bị nhiễm trùng.

Phương pháp này tuy có thể không hiệu quả với vết thương lớn, nhưng đối với vết thương nhỏ thì vô cùng hữu ích. Nó vẫn được sử dụng như một cách cấp cứu tức thời với một số nhà thám hiểm rừng rậm.

2. Chữa bệnh viêm ruột bằng… giun sán

Viêm loét ruột, trong đó có bệnh viêm ruột kết là những bệnh rất khó chịu, luôn khiến cho người bệnh cảm thấy muốn đi tiêu, ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng nhưng lại chưa có phương pháp điều trị nào thực sự hiệu quả. Các nhà khoa học Mỹ hiện đang thử nghiệm một phương pháp chưa bệnh mới đem lại nhiều kết quả khả quan và "bí kíp" của phương pháp này liên quan đến… loài giun sán.

Sau khi đã thực hiện một số nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học nhận thấy ở lợn, những cá thể nhiễm giun ký sinh bị tiêu chảy ít hơn. Một bệnh nhân ở Mỹ bị bệnh viêm loét ruột nặng đã tình nguyện nuốt nhiều loại trứng ký sinh với mong muốn mình mau khỏi bệnh. Và kết quả ngoài mong đợi, tình trạng bệnh nhân thuyên giảm nhanh chóng, tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang tiến hành theo dõi diễn biến bệnh. Theo các giáo sư Gerard Mullin - giám đốc dịch vụ dinh dưỡng tích hợp tại ĐH Johns Hopkins cho biết, sở dĩ giun sán có thể khiến bệnh tình thuyên giảm là do ruột tạo ra chuỗi phản ứng, dựa trên hệ thống miễn dịch ở người.

Khi cơ thể bị nhiễm giun, ruột sẽ phản ứng bằng cách tiết thêm chất nhầy nhằm giúp cơ thể chống lại các vết loét do viêm nhiễm. Ông cũng cho biết thêm, chính thói quen tẩy giun định kỳ của loài người đã góp phần khiến số lượng người mắc viêm ruột gia tăng. Hiện nay, các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu và sớm cho ra đời một loại nước uống chứa đến hàng ngàn trứng giun tóc của lợn nhằm phục vụ riêng cho những người bị viêm ruột. Người bệnh sẽ chỉ phải uống loại nước này hai lần trong vòng một tháng. Tuy nhiên, dù biết để chữa bệnh, nhưng hiếm người nào đủ dũng cảm để uống cốc nước toàn trứng giun...

3. Chữa bệnh vẩy nến bằng “cá bác sĩ”

Vẩy nến là một căn bệnh ngoài da, phát bệnh do rối loạn biệt hóa tế bào thượng bì. Bệnh có thể không gây nguy hiểm, nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ cũng như sự tự tin của nhiều người. Ngoài việc bệnh được điều trị bằng thuốc, đi kèm phương pháp bôi kem thích hợp còn có một phương pháp khác, đó là sử dụng “cá bác sĩ”.

Nhiều tài liệu đã ghi lại cho hay, những năm đầu thế kỷ XIV, có hai anh em người Thổ Nhĩ Kỳ rất thích tắm trong vùng suối nước nóng, và họ phát hiện một giống cá nhỏ chưa bao giờ thấy. Sau khi tắm, cả hai đều nhận thấy triệu chứng bệnh beriberi (một căn bệnh hệ thần kinh) thuyên giảm và dần khỏi một cách kỳ diệu. Hai người này nhận thấy, sau khi tắm, số da chết ở bàn chân đã được cá "rỉa" và làm sạch từ bao giờ. Từ đó, việc sử dụng cá chữa bệnh để xử lý, làm sạch nước nhanh chóng phổ biến khắp Thổ Nhĩ Kỳ rồi du nhập vào Nhật Bản và Hàn Quốc.

Giống cá này có tên gọi là Garra Rufa hay “cá bác sĩ”. Chúng là một loài cá rất đặc biệt và chỉ có thể được tìm thấy tại các vùng phía Bắc và Trung thuộc Trung Đông. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, người ta đã cho nhân giống loài cá này trong các bồn nước khoáng khổng lồ, nhằm phục vụ du khách có nhu cầu massage hoặc chữa các bệnh ngoài da. Loài cá kì diệu này có thể sống trong vùng nước có nhiệt độ lên tới 43 độ C và không cần cho chúng ăn. Khi khách có nhu cầu, chỉ cần buông mình xuống hồ, giữ yên bản thân, hàng trăm chú cá lớn nhỏ sẽ đóng vai “chuyên gia tẩy da chết và massage”, giúp loại bỏ biểu bì da chết.

Mặc dù vẫn chưa được công nhận chính thức, nhưng có đến 87% số trường hợp chữa bệnh cho biết họ cảm thấy khá hơn. Thậm chí, nhiều trường hợp đã được chữa khỏi hoàn toàn. Với chi phí khoảng 3.000 USD (tương đương 62 triệu VND), hiện có hàng ngàn du khách vẫn đến Thổ Nhĩ Kỳ để được ngâm mình trong suối nước nóng và tận hưởng các phương pháp trị liệu của “cá bác sĩ”.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC