Chuyện lạ
 

Rách thực quản vì ăn ớt ma cay nhất nhì thế giới


Câu chuyện lạ thế giới về một người đàn ông bị rách thực quản vì ăn phải loại ớt ma cay nhất thế giới được đăng tải trên Tạp chí Y khoa cấp cứu.

rach-thuc-quan-vi-an-ot-ma-cay-nhat-the-gioi

Một người đàn ông 47 tuổi sống tại Mỹ bị rách thực quản vì đã ăn phải một chiếc bánh burger được phủ một lớp tương ớt được làm từ ớt ma (Bhut jolokia) được trồng tại Ấn Độ. Loại ớt này được mệnh danh là loại ớt cay nhất thế giới.

Và chỉ vài giây sau khi nuốt phải ớt này, người đàn ông này bắt đầu nôn mửa. Nạn nhân liên tục nôn mửa và ôm cổ, cho đến khi ngã gục xuống, quằn quại vì đau đớn.

Ngay sau đó, nạn nhân được đưa đến bệnh viện, được các bác sĩ sử dụng máy quét để kiểm tra ổ bụng và vùng chậu nhưng không phát hiện dấu hiệu gì bất thường. Nhưng khi tiến hành nội soi, các bác sĩ mới phát hiện ra một lỗ thủng nhỏ với kích thước khoảng 2,5cm ở phía bên trái cổ họng của người đàn ông này, mà theo các bác sĩ chính chất cay của ớt đã gây nên lỗ thủng.

Các bác sĩ cho biết lỗ thủng trên họng của bệnh nhân rất khó phát hiện, trường hợp này xảy ra không nhiều nên không phát hiện được các triệu trứng rõ rệt. Vì thế, nhiều trường hợp phát hiện quá muộn, khiến người bệnh có thể bị nhiễm trùng hoặc tử vong do sốc.

Người đàn ông này đã phải sử dụng máy thở để hỗ trợ hô hấp trong 2 tuần cho đến khi bình phục, và ở lại trong bệnh viện thêm 9 ngày nữa, phải ăn uống thông qua đường ống.

Ớt ma là một trong những loại ớt cay nhất thế giới, với mức độ cay lên đến hơn 1 triệu đơn vị Scoville - đơn vị khoa học để đánh giá độ cay. Để so sánh, nước sốt làm bằng hạt tiêu đạt độ cay từ 2.500 đến 5.000 đơn vị Scoville, trong khi đó hạt tiêu đạt 2.500 đến 8.000 đơn vị Scoville. Năm 2007, tổ chức sách kỷ lục Guinness đã trao kỷ lục cho ớt ma là loại ớt cay nhất thế giới, tuy nhiên hiện kỷ lục này đã bị lật đổ bởi một vài loại ớt khác.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC