Chuyện lạ
 

Sự thật tìm thấy văn tự cổ viết về ngày " tận thế "2012


Trong khi đào bới tại khu khai quật La Corona ở Guatemala, những chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện một văn tự của người Maya cổ, có niên đại 1.300 năm và nội dung nhắc đến mẫu gọi là “ngày tận thế” của lịch Maya – 21/12/2012.

Phát hiện trên được tôn vinh là một trong các khám phá về chữ tượng hình vượt bậc nhất trong nhiều thập niên qua. Nó được ban bố hôm 28/6 tại Cung điện đất nước ở Guatemala.

Sự thật tìm thấy văn tự cổ viết về ngày " tận thế "2012

“Văn tự mới phát hiện nói đến lịch sử chính trị cổ đại, chứ không phải lời tiên tri”, Marcello A. Canuto – người đứng đầu Viện nghiên cứu Trung Mỹ Tulane và cũng là đồng giám đốc Công trình khai quật ở La Corona.

Bắt đầu từ năm 2008, ông Canuto và ông Tomás Barrientos đến trong khoảng trường Universidad del Valle de Guatemala đã chỉ đạo những cuộc khai quật ở La Corona – khu vực từng bị nạn cướp bóc hoành hành.

“Năm ngoái, chúng tôi nhận được tin bọn cướp bóc một tòa nhà đã vứt bỏ 1 số tảng đá khắc vì chúng bị hư hại quá nặng, chẳng thể bán trên những thị trường đồ cổ chợ đen. do vậy, chúng tôi biết rằng chúng kiếm tìm thứ gì đấy quan trọng, nhưng cùng lúc cũng nghĩ chúng sở hữu thể đã bỏ lỡ thứ gì đó”, ông Barrientos đề cập trên trang Science Daily.

Cái mà Canuto và Barrientos nhìn thấy sau đó là văn tự dài nhất từng khá phát hiện ở Guatemala. Được chạm khắc trên những bậc thềm lên xuống, văn tự đã biên chép lại 200 năm lịch sử vùng La Corona.

Khi giải mã những phát hiện này vào tháng 5 vừa mới đây, David Stuart – giám đốc trung tâm Mesoamerica thuộc Đại học Texas, người đã tham dự cuộc khai quật trước hết ở La Corona năm 2007 – nhận thấy được sự ám chỉ tới năm 2012 trên 1 bậc thang cất 56 chữ tượng hình được chạm khắc tinh vi.

Nó kỷ niệm 1 cuộc thăm viếng tôn thất đến La Corona năm 696 sau công nguyên của nhà cầm quyền người Maya hùng mạnh nhất thời kỳ đấy – Yuknoom Yich’aak K’ahk’ của xứ Calakmul, chỉ một vài tháng sau thất bại của ông trước quân thù truyền thống Tikal vào năm 695 sau Công nguyên.

Từng phải chăng cho là đã bị giết thịt trong trận đấu này, nhà cầm quyền Yuknoom Yich’aak K’ahk đã viếng các đồng minh và trâm dịu những lo sợ của họ sau thất bại của ông.

“Đây là 1 giai đoạn hỗn loạn nghiêm trọng về chính trị ở khu vực Maya và vị hoàng đế này cảm thấy bắt yêu cầu kể đến một chu kỳ thời kì lớn hơn sẽ chấm dứt vào năm 2012”, ông Stuart nhấn mạnh.

Vì vậy, thay vì là lời tiên tri, sự ám chỉ tới năm 2012 đã đặt thời kỳ trị vì không suôn sẻ cũng như thành tựu của vị hoàng đế Yuknoom Yich’aak K’ahk vào một phạm vi vũ trụ học to hơn. “Trong thời kỳ khủng hoảng, người Maya cổ dùng lịch của họ để đề cao tính liên tiếp và sự ổn định, thay vì việc dự báo ngày tận thế”, ông Canuto cho biết thêm.

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC