Chuyện lạ
 

Tục uống máu bò tươi để tăng cường sinh lực


Theo truyền thống của bộ tộc này họ cho rằng, uống máu tươi là cách tăng cường sinh lực, sức mạnh cho các chiến binh và mang ‎ý nghĩa tâm linh sâu sắc. 

Giống như người Mursi ở Ethiopia, người Surma cũng là một trong những bộ tộc nguyên thủy nhất trên thế giới bởi họ vẫn giữ một số tập quán truyền thống, trong đó có một tập tục đặc biệt như đeo đĩa môi , căng tai đeo đĩa... Điều đặc biệt là tộc người này có một sở thích "kinh hoàng" - uống máu bò tươi.

bo-toc-uong-mau-bo-tuoi

Người Surma hay còn gọi là Suri, sinh sống bên bờ Tây sông Omo, Ethiopia. Bộ tộc này vẫn duy trì chế độ phụ hệ đã nhiều năm qua, đàn ông làm chủ gia đình và cai quản mọi việc.

Người Surma sống du mục, không ở cố định một nơi bao giờ. Cuộc sống của họ chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi gia súc.

Những người đàn ông Surma dành phần lớn thời gian để chăm sóc đàn gia súc của họ. Bò là con vật quan trọng nhất trong đàn gia súc, là biểu tượng cho xã hội Surma. Người đàn ông Surma thể hiện quyền lực của mình qua số lượng bò mà họ sở hữu.

Từ khi 8 tuổi, nam giới trong bộ tộc sẽ được sở hữu những con bò của riêng mình và chăm sóc nó. Khi đã sở hữu một đàn bò ít nhất là 60 con, họ sẽ được lấy vợ và số bò đó sẽ thuộc về nhà vợ.

Người Surma được mệnh danh là một bộ tộc hiếu chiến. Để bảo vệ đàn bò của mình, những người đàn ông sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù bất cứ lúc nào. Họ luôn mang sẵn giáo mác, cung tên theo người.

Mặc dù sống khép kín và tránh xa thế giới con người nhưng những người Surma cũng kịp học cách sử dụng súng để bảo vệ cuộc sống của mình và đàn bò.

Người Surma có một sở thích đặc biệt và vô cùng quái dị đó là uống máu tươi được lấy trực tiếp từ bò.

Họ giải thích rằng, uống máu tươi là sở thích, là cách tăng cường sinh lực, sức mạnh cho các chiến binh. Theo họ, tục lệ này cũng mang ‎ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Xưa kia, mỗi khi giao chiến với kẻ thù, đàn ông trong bộ tộc lại tổ chức các buổi tiệc uống máu để lấy dũng khí và cũng là nghi lễ cầu mong chiến thắng.
Con bò là biểu tượng của người Surma và mang ý nghĩa tâm linh quan trọng. Vậy nên, nếu không phải là dịp đặc biệt như hiến tế, lễ hội... họ sẽ không bao giờ giết bò.

Mục đích chính của việc nuôi bò không phải để lấy thịt hay lấy sữa, mà là để lấy máu. Nam giới trong bộ tộc thường dành vài tuần, thậm chí vài tháng để đi theo đàn bò của mình, có những thời điểm họ chỉ uống sữa trộn máu tươi của bò.

Nghi lễ uống máu tươi được tiến hành vào lúc sáng sớm. Người đàn ông trong bộ tộc sẽ chọn một con bò khỏe mạnh, dũng mãnh để lấy máu. Họ dùng cung tên để bắn vào phần cổ bò, trúng tĩnh mạch, máu sẽ chảy ra xối xả, thành tia.

Chiếc bát để hứng máu bò sẽ được rửa bằng nước đái bò, người Surma luôn cho rằng, không có loại nước nào tinh khiết và sạch sẽ bằng nước đái của loài bò.

Mỗi lần lấy máu họ thường lấy khoảng 2 lít máu từ một con bò, sau đó dùng đất nhão bịt vết thương lại để giữ tính mạng cho những con bò.

Bát máu tươi sẽ được dâng lên cho tộc trưởng uống đầu tiên, sau đó đến những người lớn tuổi, người trưởng thành và thanh niên trai tráng trong bộ tộc. Máu bò tươi trở thành thứ nước giải khát mà người Surma thích thú và coi trọng.

Tục uống máu bò tươi vẫn được thực hiện cho đến ngày nay, mặc dù bị coi là tục lệ khủng khiếp và sở thích quái dị, song người Surma vẫn vô cùng thích thú với thức uống "nóng hổi" này.

-st-
 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC