Chuyện lạ
 

Xác ướp 89 năm tuổi tỉnh giấc và di chuyển trong tu viện


Chuyện lạ về xác ướp 89 năm tuổi ở trong tình trạng “của một người chết cách đây mới 36 giờ”. Lớp da và phần cơ bắp vẫn còn nguyên vẹn và cơ thể không có bất kỳ dấu hiệu phân hủy nào.

Tờ Siberian Times cho hay, xác ướp của Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov qua đời năm 1927 được lưu giữ trong tủ kính tại tu viện  Ulan-Ude, ở Siberia. Ông là vị lãnh đạo Phật giáo tôn kính tại Nga trước và sau Cách mạng Bolshevik.

Camera an ninh đã ghi lại hình ảnh xác ướp của vị Lạt Ma này “di chuyển” trong đêm 9 và 10.10 và được cho là để cầu hòa bình cho thế giới.

Ngay sau đó, Lạt Ma Damba Ayusheev, người đứng đầu cộng đồng Phật giáo địa phương đã công bố hai hình ảnh chụp từ đoạn video, cho thấy xác ướp đi lại trong tu viện Ivolginsky Datsan, cách thủ phủ Ulan-Ude khoảng 23 km.

Một hình ảnh cho thấy dáng người đứng ở cửa trước còn hình ảnh khác thu được một ngày sau đó, cho thấy dáng người tương tự ở gần ghế sofa.

Lạt Ma Ayusheev khẳng định với báo giới rằng đây không phải trò đùa và phủ nhận những nghi ngờ cho rằng hình ảnh từ camera an ninh trông giống như người bảo vệ mặc quân phục đang vác 2 cái túi.

“Đây chắc chắn không phải là trò đùa. Tôi đã nhìn thấy rõ ràng một người đàn ông, không ai khác chính là Lạt Ma Itigilov”, ông Ayusheev khẳng định.

Hai bức ảnh có chất lượng khá kém nhưng Lạt Ma Ayusheev từ chối cung cấp thêm những hình ảnh hay video chi tiết.

Phát ngôn viên của cộng đồng phật giáo địa phương Tubden Baldanov cũng đồng ý với ông Ayusheev. “Thực tế là Lạt Ma Itigelov đã xuất hiện có cải trang… Có thể đó là chuyện lạ thế giới, một dấu hiệu, có thể ông muốn nói gì đó? Có thể ông muốn chuyển tải thông điệp rằng các tổ chức quốc tế cần hợp tác cho hòa bình”.

Khi tiến hành giám định thi thể của Lạt Ma Itigilov lần đầu tiên vào năm 1955 và lần thứ 2 năm 1973, các phật tử khẳng định không phát hiện dấu hiệu phân hủy. Câu chuyện này được chính quyền Liên Xô hoàn toàn giấu kín trong một thời gian dài. Năm 2002, các nhà khoa học cùng các phật tử lại tiến hành giám định thi thể của Lạt Ma Itigilov một lần nữa.

Kết luận cuối cùng cho biết, thi thể Lạt Ma Itigilov ở trong tình trạng “của một người chết cách đây 36 giờ”. Lớp da và phần cơ bắp vẫn còn nguyên vẹn và cơ thể không có dấu hiệu phân hủy.

Một số người cho rằng thi thể ông được bảo quản trong muối nên khó phân hủy. Những người khác lại tin rằng ông vẫn còn sống và trong tình trạng ngủ đông.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC