Kinh Phật - Chú Đại Bi
 

7 điều cha mẹ cần nhớ khi nuôi dạy con theo lời Phật dạy


Theo quan niệm của nhiều người thì khi nhắc tới mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong Kinh Phật người ta sẽ chỉ nhớ đến những lời dạy của Đức Phật về chữ hiếu, hay trách nhiệm của người con đối với cha mẹ. Song trên thực tế, Đức Phật cũng còn có rất nhiều những bài kinh, hay những lời giảng dạy về đạo làm cha, làm mẹ, hay trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái của mình. 

Dưới đây là những điều cha mẹ nên nhớ

Dạy con từ trong bụng mẹ

Mối nhân duyên giữa con người như cha mẹ, anh em, vợ chồng đều do duyên nghiệp nhiều đời như báo ân, đòi nợ, trả nợ... Vì thế, ngay từ khi mang thai, người mẹ phải áp dụng những lời dạy của Đức Phật để chuyển hóa nghiệp xấu ác của con cũng như gia tăng thiện nghiệp cho đứa trẻ. Những phương pháp mà người mẹ cần làm như: nghe nhạc Thiền, nhạc niệm Phật để ngay từ trong bụng mẹ trẻ đã được tiếp xúc với ánh sáng của đạo vàng, gieo cho đứa trẻ những từ bi, yêu thương. 

cach-nuoi-day-con-cai

Yêu thương con hết mực

Bản chất gốc rễ của đạo Phật chính là hướng mọi người tới yêu thương và từ bi. Bổn phận của người mẹ chính là yêu thương con và chăm sóc cho con. Tuy nhiên lòng thương ấy cần thể hiện đúng nơi đúng chỗ, tránh sự nuông chiều quá mức khiến con hư hỗn. 

Ngăn con không làm điều ác

Từ xưa người Việt vẫn thường có câu “con dại cái mang”, con cái làm sai thì cha mẹ phải gánh vác. Vậy thì điều tốt nhất là hãy ngăn cản con trước khi con làm điều gì sai trái. Bời mỗi đứa trẻ sinh ra đều giống như tờ giấy trắng, lớn lên thành người thế nào là phản ánh sự dạy dỗ, giáo dục của mẹ cha. Phật luôn dạy chúng ta hướng tới việc, cha mẹ nên dung túng cho con cái mà phải khuyên bảo con tránh mọi ác hàn thiện, đó mới chính là trách nhiệm và cũng là cách để yêu thương con mình. 

Đảm bảo cho con cuộc sống đầy đủ

Bản thân con cái sinh ra ở đâu không do con quyết. Vì thế, là cha mẹ, sinh con ra phải có trách nhiệm chăm sóc, cung cấp cho con mọi phương diện. Về vật chất, tùy điều kiện kinh tế mà cung ứng cho con. Về tinh thần, phải quan tâm chăm sóc, an ủi động viên.

Dạy con làm việc thiện

Khuyên bảo con không làm điều ác chưa đủ mà bổn phận của người mẹ còn phải khuyên dạy con làm các việc thiện lành, nhằm gieo trồng hạt giống từ tâm, đắp bồi thêm phước đức cho chính bản thân con.

Rèn cho con tính tự lập

Tự lập là một đức tính tốt đẹp của mỗi người. Phận làm cha mẹ phải rèn giũa cho con tính tự lập, nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức lực. Cưng chiều bao bọc con quá nhiều sẽ khiến con sinh ra ỷ lại.

Chọn nơi hôn phối tốt đẹp

Phật giáo coi trên đời vạn sự tùy duyên, thế nên nhân duyên kết hôn cũng là việc chỉ có thể gặp mà không thể cầu. Vậy người làm cha mẹ nên sắp đặt hôn nhân cho con hay mặc con tùy quyết? Hãy ở bên con và đưa ra những lời khuyên tham khảo, giúp con chọn lựa hạnh phúc phù hợp với mình.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC