Phong Thủy với đời sống
 

Tăng may mắn, tài lộc nhờ chọn hoa TẾT đúng cách


Chọn hoa Tết 2017 là một khâu rất quan trọng trong công tác chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017 bởi người xưa cho rằng hoa Tết là tinh hoa, là vật phẩm quý giá nhất của đất trời. Theo ý nghĩa phong thủy, những loài hoa ngày Tết trong nhà không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa riêng, có loài mang đến phú quý, may mắn cho các gia đình ngày Tết, có loài lại bị coi là không thanh khiết, dễ mang đến u buồn cho cả gia đình. Hãy cùng xem cách trưng hoa, bày hoa Tết sao cho đúng cách, vừa đẹp vừa làm tăng may mắn cho gia chủ trong năm mới Đinh Dậu 2017 nhé!​

Xem thêm:

Phong thủy ngũ hành và cách chọn hướng tốt đặt bình hoa ngày Tết hợp mệnh gia chủ

chon hoa cam trong nha ngay tet giup tang lai loc may man
 
Tăng may mắn, tài lộc nhờ chọn hoa TẾT đúng cách
 

Từ xa xưa, khi chọn hoa trưng vào dịp Tết, người ta đã chú ý đến bản mệnh của gia chủ. Theo phong thuy, gia chủ mạng Mộc thích hợp với loại hoa màu xám, xanh nước biển, màu lục. Mạng Hỏa thích hợp với hoa màu đỏ hay xanh lục. Mạng Thổ nên chưng hoa vàng hay đỏ. Mạng Kim lại thích hợp với hoa trắng, vàng. Mạng Thủy có thể trưng hoa trắng, xanh dương.

Khi cắm hoa Tết, đặc biệt là các loại hoa lớn, trưng chủ yếu trong dịp tết như Đào, Mai, Quất nên lưu ý:

  • Nếu gia chủ sinh năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình hoa theo hướng Tây
  • Nếu gia chủ sinh năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình hoa theo hướng Đông
  • Nếu gia chủ sinh năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình hoa theo hướng Nam
  • Nếu gia chủ sinh năm Mão, Mùi, Hợi, nên đặt bình hoa theo hướng Bắc.

Nên cho nước vào bình vừa phải, đừng để ít hay nhiều quá. Và cần nhớ thay nước cho hoa để hoa Tết luôn tươi. Theo xem tuoi vo chong, màu sắc và độ bền của hoa đào, hoa mai hay độ tươi của quất cũng ảnh hưởng nhiều đến hòa khí, tình yêu, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng. Cần phải vứt cây/hoa đi trước khi hoa héo ngay trong

Khi cắm hoa Tết, đặc biệt là các loại hoa lớn, trưng chủ yếu trong dịp tết như Đào, Mai, Quất nên lưu ý:

  • Nếu gia chủ sinh năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình hoa theo hướng Tây
  • Nếu gia chủ sinh năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình hoa theo hướng Đông
  • Nếu gia chủ sinh năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình hoa theo hướng Nam
  • Nếu gia chủ sinh năm Mão, Mùi, Hợi, nên đặt bình hoa theo hướng Bắc.

Nên cho nước vào bình vừa phải, đừng để ít hay nhiều quá. Và cần nhớ thay nước cho hoa để hoa Tết luôn tươi.

Những loại hoa nên cắm trong ngày Tết

chọn hoa cắm ngày Tết 2017

1. Hoa đào, hoa mai

Đào và mai đã trở thành hai loài hoa Tết phổ biến nhất trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017. Với đặc tính nở vào mùa xuân, lại mang màu sắc tượng trung cho sự may mắn, vàng son, phú quý nên mai và đào đã trở thành biểu tượng của Tết truyền thống.
Hoa đào ngày Tết được xem là tinh hoa của Ngũ hành am lich , theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ, còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ, mai vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển, năm cánh hoa mai tượng trưng cho năm thần cát tường, hay ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Do đó, có bức tranh “mai khai ngũ phúc” cũng phù hợp với âm dương Ngũ hành: Kim. Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, thể hiện mong muốn gia đình được may mắn, hạnh phúc trọn vẹn. Những cánh hoa rực rỡ tượng trưng cho sự cát tường, vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Do đó khi đón năm mới mọi nhà hay trồng đào, trồng mai trước cửa nhà.

2. Hoa thủy tiên

Nhắc đến hoa trang trí ngày Tết, người ta không thể không nhắc đến thủy tiên. Những bát hoa thủy tiên chưng trong nhà ngày Tết vốn là thú chơi tao nhã, thanh lịch của người dân mảnh đất Hà Thành. Hoa có vành ngoài trắng muốt, nhụy vàng ruộm tỏa hương thơm ngát dịu nhẹ, lan toả suốt mấy ngày Tết. Tùy theo không gian phòng khách và kích thước bàn trà mà bạn có thể chọn thủy tiên được gọt và tạo hình đa dạng sao cho phù hợp. Hoa thủy tiên ngoài vẻ đẹp kiêu sa, trong phong thủy, nó còn là loại hoa tết mang ý nghĩa tốt đẹp, khử tà khí và đem đến an lành cho gia chủ.

3. Hoa Cúc

Hoa cúc cắm ngày Tết vừa rẻ, vừa tươi lâu, lại mang đến nhiều may mắn, niềm vui cho gia đình trong năm mới. Những bông cúc đại đóa vàng mang ý nghĩa về niềm vui, niềm hân hoan và những nụ cười thích hợp cho những ngày đoàn viên sắp đến. Hoa cúc trắng là loài hoa biểu tượng cho sự duyên dáng và lòng hào hiệp.

4. Cây Lựu

Theo tu vi 2017, cây thạch lựu được xem là “thạch lựu bách tử”, là tượng trưng của “đa tử đa phúc” (nhiều con nhiều phúc). Trên thực tế hoa và quả thạch lựu màu đỏ như lửa, quả lại có thể giải khát chống say, có giá trị thẩm mỹ và giá trị sử dụng, vì vậy trở thành cây được trồng trong vườn của nhiều nhà. Không chỉ trong phong thuỷ mà ở dân gian, các gia đình đều trồng những cây lựu trước nhà bởi họ tin rằng, cây lựu luôn đem đến điềm may và tin tốt lành cho gia chủ.

 
 
Tăng may mắn, tài lộc nhờ chọn hoa TẾT đúng cách


5. Hoa Đồng Tiền

Hoa đồng tiền được cho là loại hoa tượng trưng cho tiền tài. Những cánh hoa đồng tiền mang lại ước vọng về một năm mới thịnh vượng và tài lộc, “tiền vào như nước”. Đặc biệt với hai loại đồng tiền đơn và đồng tiền kép, loại hoa này còn có nhiều màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, vàng… để giúp cho bình hoa ngày Tết của gia đình bạn thêm bắt mắt, ấn tượng.

6. Hoa Mẫu Đơn

 Mẫu đơn là biểu tượng của sự thịnh vượng và phồn vinh. Nó còn gọi được là “vua hoa” hay “hoa phú quý”. Mẫu đơn có màu đẹp và ngụ ý cát tường. Do đó, khi làm vườn thường được kết hợp với đá thọ tạo thành “trường mệnh phú quý”, cùng hoa trường xuân kết hợp thành “phú quý trường xuân”. Mọi người thường trồng hoa mẫu đơn trong nhà với mong muốn gia đình luôn thịnh vượng, hạnh phúc và có nhiều con cháu.

7. Hoa Hải Đường

Theo phong thuỷ dân gian quan niệm, khi hoa hải đường nở sẽ mang lại phú quý cho gia đình. Loài hoa này còn tượng trưng cho anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy.

8. Hoa Trạng Nguyên

Cũng giống như hoa cúc, hoa trạng nguyên cũng là một loài hoa chơi Tết được ưa chuộng trong những ngày đầu xuân. Khi nhìn vào màu đỏ thắm của những cánh hoa này mang đến không khí rộn ràng, và niềm may mắn cho cả năm. Hơn nữa, hoa trạng nguyên còn tượng trưng cho niềm vui về sự học hành đỗ đạt, chính vì vậy những gia đình có các “cậu tú, cô cử” thường bày loài hoa này vào dịp Tết.

9. Hoa Lan

Luôn được xem là biểu tượng của người sang trọng và quân tử nên việc chọn những cành hoa lan để trang trí nhà trong ngày Tết là một điều dễ hiểu. Đa dạng về chủng loại và màu sắc, lại có sức sống, độ bền cao nên việc lựa chọn hoa Lan sẽ giúp bạn thêm một món đồ trang trí đẹp mắt cho ngôi nhà trong những ngày đầu năm mới.

Tăng may mắn, tài lộc nhờ chọn hoa TẾT đúng cách

10. Hoa Hồng

Hoa giữ được lâu, còn có tên là nguyệt nguyệt hồng. Vì hoa nở bốn mùa nên dân gian coi là điều tốt, chỉ bốn mùa bình an. Hoa hồng và thiên trúc kết hợp có ý chỉ “tứ quý trường xuân”.

11. Hoa Ly
Thêm một loại hoa tết năm 2017 khác là hoa Ly. Hoa ly cũng là loại hoa thường được trưng ngày tết, ly có rất nhiều màu sắc khác nhau: Hồng, vàng, cam, tím, đỏ. Những bông hoa ly sẽ tô điểm cho căn nhà của bạn trong những ngày tết, không chỉ đẹp, tỏa hương rất thơm mà hoa ly còn tươi khá lâu. 

12. Nụ tầm xuân

Những năm gần đây, những nhánh nụ tầm xuân được người dân ưa chuộng, sử dụng là hoa ngày Tết. Những nhánh tầm xuân khẳng khiu nhưng lại thu hút người nhìn bởi sắc màu tươi trẻ cùng sức sống lâu bền. Tầm xuân với nhiều màu sắc xanh, đỏ, hồng, vàng, tím,… cành dáng thẳng, các nụ hoa mọc liên tiếp nhau, nhỏ nhắn, sờ vào êm ái như nhung tạo nên một nét đẹp riêng không lẫn lộn với bất kỳ loài hoa nào trong hàng hoa ngày Tết. Nụ tầm xuân mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng, niềm tin và nghị lực mạnh mẽ. Chúng rất dễ cắm, dễ trang trí trong những lọ miệng rộng, thích hợp cho những phòng khách lớn. Bạn cũng có thể chọn những lẵng tầm xuân nhỏ được người bán uốn nắn thành nhiều kiểu xinh xinh nếu bàn trà thấp.

Tăng may mắn, tài lộc nhờ chọn hoa TẾT đúng cách

13. Hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên không chỉ đẹp và mang lại may mắn mà nó còn có tác dụng là hóa giải hướng xấu trong phong thủy, vì thế, rất thích hợp để chọn là hoa Tết dịp xuân Đinh Dậu. Bên cạnh đó, hoa này còn hấp thụ formaldehyde (chất này có trong nhiều loại chất dán tường, lớp cách nhiệt) giúp cho không khí trong nhà trong lành. Một sự lựa chọn hoa tết 2017.

14. Hoa lay ơn

Cây hoa lay ơn còn một cái tên khác là "kiếm lan". Đây là loại hoa được nhiều người ưa chuộng trong dịp ngày xuân năm mới Tết Đinh Dậu 2017. Hoa Tết này có dáng đẹp, tươi rất lâu. Không ít gia đình thích cắm lay ơn vào một chum to, chọn các bông dài, nhiều hoa nhất để chơi được từ Tết cho tới rằm tháng Giêng. Lay ơn là sự hiện diện cho tình cảm ấm áp, keo sơn. Thập niên 1980, trong đám cưới người Hà Nội cô dâu bắt buộc phải ôm theo một bó lay ơn đỏ có lẽ cũng vì lẽ này.

Ngoài ra, nên tránh đặt/cắm các loại hoa được cho là không thanh khiết như hoa Dạ lan, hoa nhài (do nở vào ban đêm) trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết để tránh điềm xui rủi.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC