Phong tục tập quán
 

5 lễ hội dân gian Việt Nam đặc sắc tháng 6 Âm Lịch


Khi nói về các lễ hội dân gian thì nhân dân Việt Nam đã có ý thức tôn vinh cũng như thể hiện tình yêu về nét đẹp truyền thống, các hoạt động văn hóa cổ truyền cho nên nhiều lễ hội truyền thống đến nay vẫn còn được duy trì và khôi phục. Cùng lichvansu tìm hiểu 5 lễ hội dân gian đặc sắc Việt Nam được tổ chức vào tháng 6 (Âm Lịch) hàng năm.

le hoi dan gian thang 6

5 lễ hội dân gian Việt Nam đặc sắc tháng 6 Âm Lịch

1. Lễ hội Trà Cổ (xem tử vi 2015 thấy từ ngày 29 tháng 5 đến 6 tháng 6 âm lịch): Lễ hội dân gian Trà Cổ diễn ra tại làng Trà Cổ, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Hội làng Trà Cổ diễn ra trong 7 ngày với các nghi thức rước từ Trà Cổ về quê tổ Ðồ Sơn, rồi từ Ðồ Sơn quay về Trà Cổ, mồng 1 tháng 6 âm lịch là ngày vào hội rước Vua ra bể (còn gọi là rước vua ra Miếu) với nghi thức gồm một đội quân cầm vũ khí, cờ thần, phường bát âm. Sau lễ rước là cuộc thi các sản phẩm chăn nuôi trồng trọt. Nét độc đáo của hội Trà Cổ là hội thi làm cỗ, thi nấu ăn, ai nấu ăn giỏi đều được cả làng biết đến. Ngày mồng 6 tháng 6 âm lịch là ngày kết thúc hội có múa bông. Trong ngày múa bông, người ta cầu mong trời đất thần linh phù trợ cho đánh bắt được nhiều cá tôm, buôn bán phát đạt, chăn nuôi, trồng cây tươi tốt, cuộc sống ấm no.

2. Hội Đình làng Phú Xuân (từ ngày 5 - 6 tháng 6 âm lịch): Đình làng Phú Xuân là một minh chứng lịch sử chứng minh cho quá trình tìm kiếm, định đô và phát triển kinh thành Huế những năm cuối thế kỷ XVII. Đình là một công trình kiến trúc nghệ thuật dân gian tiểu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm trên địa phận phường Tây Lộc, TP Huế. Lễ hội dân gian - Hội Đình diễn ra là phong tục tập quán nhằm suy tôn các vị thần khai sáng làng Phú Xuân.

3. Hội kéo ngựa gỗ (ngày 10 tháng 6 âm lịch): Hội diễn ra tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Trước ngày hội, dân ở hai làng Đôn Lương và Hoàng Châu làm hai con ngựa gỗ có bón bánh xe nhỏ ở dưới chân để có thể điều khiển ngựa đi một cách dễ dàng. Việc điều khiển ngựa chạy vòng tròn chẳng những đòi hỏi phải có sức khoẻ, dẻo dai của một tập thể người kéo mà còn có sự mưu mẹo, nhanh nhẹn của người chỉ huy. Hội thi kéo ngựa gỗ trong LỄ HỘI DÂN GIAN này mang tinh thần thượng võ, là hình thức thể thao lành mạnh thể hiện sức mạnh và sự khéo léo. Các lễ hội trên khắp mọi nơi luôn thu hút đông đảo người tham dự.

4. Hội Đình Quan Lạn (từ ngày 10 đến 20 tháng 6 âm lịch) – xem ngày tốt xấu thấy là những ngày tốt nhất trong tháng 6): Đình Quan Lạn thuộc địa phận đảo Quan Lạn, tỉnh Quảng Ninh. Đình thờ Trần Khánh Dư, một danh tướng đời Trần có công đánh thắng giặc Nguyên Mông. Hội đình Quan Lạn được tổ chức là để kỷ niệm chiến công của Trần Khánh Dư. Điểm đặc sắc trong hội đình Quan Lạn là các cuộc đua thuyền, người ta còn gọi đây là hội bơi, đua Quan Lạn. Hội đua thuyền thực chất là cuộc trình diễn lại các trận chiến thắng năm xưa. Vì vậy thuyền đua là các loại thuyền lớn với trọng tải 5 - 6 tấn. Hội đua thuyền được diễn ra trong sự reo hò, cổ vũ của hàng ngàn khán giả trên bờ.

5. Hội Vàm Láng (ngày 16 tháng 6 âm lịch): Vàm Láng là một vùng cửa sông thuộc xã Khổng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, chuyên làm nghề biển nên thờ cá Ông Voi làm vị thần bảo vệ. Hàng năm, cứ vào ngày 16.6 âm lịch, ngư dân nơi đây lại tiến hành lễ hội rước cá ông Voi. Vào đêm ngày 15 sáng ngày 16, người ta chuẩn bị bàn thờ, lễ vật rồi tiến hành thắp hương tụng kinh. Một giờ sáng ngày 16, người ta làm cỗ mặn rồi đưa lên một chiếc thuyền chèo ra khơi để làm lễ rước ông. Theo nhiều người dân ở đây thì vào các dịp lễ hội, cá Ông Voi đều về dự. Cá Ông Voi phun lên trời những cột nước báo hiệu như là một hành động chứng giám cho lòng trung thành của dân làng. Người ta cho rằng, đó là điềm lành rất tốt cho việc làm ăn sinh sống.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC