Phong tục tập quán
 

Cách bày trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới


Trong đám cưới thì việc lễ gia tiên là một trong những nghi thức có từ xa xưa và thời hiện đại ngày nay vẫn được giữ vững và phát huy. Tuy nhiên tùy theo tập quán, phong tục của mỗi vùng miền khác nhau mà từ đó việc cách bày trí bàn thờ gia tiên và lễ gia tiên cũng hoàn toàn không giống nhau.

bày trí bàn thờ

Cách bày trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới

Cách bày trí bàn thờ gia tiên thể hiện sự tôn kính tới tổ tiên

Trong phong tục cưới hỏi thì lễ gia tiên là cách mà con cháu thể hiện được sự tôn kính với ông bà, tổ tiên nhằm cầu mong được chứng giám việc hôn sự cũng như cầu cho ông bà, tổ tiên ban phước lành để có một khởi đầu may mắn, bình an hóa giải van han 2015. Đồng thời, bên cạnh đó cach bay tri ban tho gia tiên trang trọng, đúng lễ nghi và bắt mắt sẽ còn góp phần tạo nên hình ảnh đẹp trong thước phim kỷ niệm đẹp về ngày trọng đại của đời người. Vì thế cho nên việc chuẩn bị và sắp xếp, bày trí bàn thờ gia tiên cần được lưu ý và cần cẩn thận và tránh những sai sót không đáng có.

Mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những cách bày trí bàn thờ gia tiên khác nhau nhưng nhìn chung, để sắp xếp một bàn lễ gia tiên ngày cưới cần phải được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ, bàn lễ có thể được phủ vải đỏ, treo chữ hỷ hay câu đối về ngày cưới để thêm phần trang trọng nhưng cần có đủ: lư đồng, bát nhang, trà, rượu, nhang thơm…

Bên cạnh đó, vẫn có những điểm khác biệt trong cách bày trí bàn thờ lễ gia tiên giữa các vùng miền khác nhau, tuy không nhiều nhưng cần sự quan tâm, lưu ý.

Cách bày trí bàn thờ gia tiên Bắc - Trung - Nam

Miền Bắc: Bàn thờ cho lễ gia tiên là bàn thờ chính của gia đình, xem ngay tot xau trước ngày lễ cần dọn dẹp sạch sẽ, có thể phủ thêm vải đỏ và câu đối. Trên bàn thờ phải có một mâm ngũ quả, có thể kết hình long phụng cho thêm phần long trọng, hoa tươi – thường là hoa lay ơn, một con gà luộc mổ moi và một đĩa xôi gấc đỏ. Ngoài ra, khi nhà trai rước được cô dâu về nhà, sẽ mang một phần mâm quả của tráp xin dâu, thường gọi là mâm lại quả và không có trầu cau, rượu, về sẽ thắp hương trên bàn thờ.

Miền Trung: Lễ cưới hỏi của người miền Trung thường đơn giản, không cầu kỳ với quan niệm “trọng lễ nghi khi tài vật”. Thường cách bày trí bàn thờ lễ gia tiên được chuẩn bị rất chu đáo và cẩn thận, mâm lễ cúng sẽ có đầy đủ trầu cau, rượu trà, nến tơ hồng và không thể thiếu bánh phu thê. Đàng trai nếu khá giả thì mâm lễ sẽ có thêm bánh kem và bánh dẻo chứ không cúng heo quay như nhiều nơi.

Miền Nam: Với người miền Nam, lễ cưới là một dịp vô cùng quan trọng, yếu tố thẩm mỹ và lễ nghi đều được đặt lên cao. Thường các gia đình sẽ lập một bàn thờ giả ngay tại phòng khách rộng rãi nhất để đảm bảo được sự trang trọng. Cách bày trí bàn thờ gia tiên sẽ được treo phông đỏ, treo chữ hỷ và câu đối, cặp lư đồng đã được đánh bóng kỹ trước đó, cặp mâm quả hình long phụng kết tỉ mỉ, bình hoa lớn. Trên bàn thờ cũng có thể để ảnh tổ tiên, ông bà hoặc có thể bỏ trống. Một việc trước đám cưới mà hiện nay có trào lưu đó là việc xem tuổi xung, hợp vợ chồng trước khi lấy nhau. Ví dụ như người Tuất lấy người tuổi Hợi thì xem tử vi tuổi Tuất và xem tu vi tuoi hoi để xem có hợp với nhau không.

Sự đặc biệt của cách bày trí bàn thờ gia tiên ngày cưới ở miền nam

Cách bày trí bàn thờ lễ gia tiên miền Nam còn đặc biệt ở chỗ không thể thiếu một phụ kiện cưới, đó là cặp đèn cầy lớn khắc hình long phụng. Nhà trai sẽ chuẩn bị đôi đèn cầy này đặt trong mâm tráp đem qua nhà gái, nhà gái sẽ chuẩn bị sẵn một cặp chân nến và thắp trên bàn thờ tổ tiên trong ngày đón dâu. Thông thường, đèn cầy của người theo đạo Phật hoặc không theo đạo là đèn cầy long phụng màu đỏ, đèn cầy của người theo đạo Thiên Chúa thường là màu hồng.
Xã hội phát triển, nghi thức lễ cưới ngày nay đã được giản lược đi rất nhiều thế nhưng lễ gia tiên là một phần không thể thiếu và vẫn được duy trì, giữ vững qua thời gian. Nó thể hiện sự kính trọng với tổ tiên, nguồn cội và cũng góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC