Phong tục tập quán
 

Chợ nổi Cái Răng ngày giáp Tết


Càng những ngày cận Tết, chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) lịa càng đông đúc ghe, xuồng, khách du lịch cũng đổ về ngắm cảnh sinh hoạt, mua bán độc đáo của người dân vùng sông nước Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng nằm cách trung tâm TP. Cần Thơ khoảng 6 km, hoạt động buôn bán ở đây chủ yếu tập trung từ hừng đông đến khoảng 9h sáng thì tan chợ. Những ngày cuối năm, chợ hoạt động nhộn nhịp nhất và thu hút nhiều khách du lịch nhất. Để đến chợ nổi, du khách có thể thuê thuyền từ bến Ninh Kiều đi dọc theo sông khoảng 30 phút; ngoài ra có thể đến ngay chợ nổi thuê ghe nhỏ hơn với giá chỉ bằng phân nửa thì có thể ngắm cảnh sinh hoạt, buôn bán mang nét đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng hình thành từ rất lâu đời khi giao thông đường bộ chưa phát triển, người dân chủ yếu đi lại bằng các phương tiện như ghe, xuồng, tắc ráng… và đoạn sông Cái Răng hình thành chợ nổi để buôn bán, trao đổi hàng hóa nông sản. Từ đây, hàng hóa tỏa đi khắp các nơi trong vùng bằng đường sông, hình thành nên chợ độc đáo của vùng.

Chợ nổi buôn bán hầu hết các mặt hàng như chợ trên bờ nhưng đặc biệt là các mặt hàng nông sản như: dưa hấu, hành tím, rau củ, hoa, trái cây… Những chiếc ghe nhỏ từ trong vườn đem nông sản ra bán cho những ghe lớn để rồi từ đây sẽ được vận chuyển đi khắp các chợ khác trong vùng.

Mới sáng sớm, chợ nổi Cái Răng đã có hàng trăm chiếc ghe tập trung mua bán, trao đổi hàng hóa. Ông 3 Tâm, chuyên đưa đò ở chợ nổi Cái Răng cho biết: “khoảng nửa tháng trước Tết Nguyên đán là chợ nổi đông đúc nhất trong năm với hàng trăm chiếc ghe từ khắp nơi về đây hợp chợ, mua bán. Mấy ngày Tết (mùng 1 đến mùng 3 - PV) chợ chỉ còn lưa thưa vài ghe và các nhà bè neo cố định. Đến sau Tết mới bắt đầu họp chợ và buôn bán suốt cả năm”.

Đến đây, du khách có thể hòa mình vào không khí sinh hoạt, mua bán của người dân vùng sông nước. Tuy là chợ trên sông nhưng bán hầu hết đầy đủ các mặt hàng. Du khách có thể thưởng thức trái cây đặc sản của vùng với giá rẻ hay ăn sáng, uống cà phê ngay trên thuyền lúc tờ mờ sáng. Đặc biệt, khách du lịch nước ngoài đến đây có thể tha hồ chụp ảnh cảnh sông nước độc đáo.

Năm 2014, UBND TP Cần Thơ đã giao UBND quận Cái Răng phối hợp với cácngành bảo tồn, phát huy chợ nổi cái răng trở thành điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. UBND quận Cái Răng đã lập để án “cải tạo, nâng cấp chợ nổi cái răng giai đoạn 2014 – 2016” với tổng kinh phí 26 tỷ đồng. Với việc đầu tư này, hy vọng trong thời gian tới chợ nổi Cái Răng sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, ngắm cảnh buôn bán trên sông độc đáo của người dân vùng sông nước Cửu Long.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC