Phong tục tập quán
 

Đêm 30 nhà chung cư có nhất thiết phải cúng giao thừa ngoài trời?


Lễ cúng giao thừa ngoài trời là phong tục lâu đời của người dân Việt Nam tuy nhiên đối với những hộ gia đình đang sống ở các căn hộ chung cư thì đó lại là một câu hỏi khó. Hãy cùng Lịch vạn sự  đi tìm câu trả lời chính xác cho vấn đề này nhé!

XEM THÊM

Những điều cần biết khi tạ mộ cuối năm nên ghi nhớ 

Năm mới mua gì cho tiền bạc đầy túi, may mắn đầy nhà? 

Top 10 loài hoa đem lại may mắn cho gia chủ trong năm 2018 

13 món quà CẤM TẶNG vào dịp tết nguyên đán 2018 

Những đại kỵ cấm phạm phải khi chuẩn bị cúng tất niên ngày 30 tết 

Đêm 30 nhà chung cư có nhất thiết phải cúng giao thừa ngoài trời?

Lễ cúng giao thừa – Lễ Trừ Tịch

Cúng giao thừa là nghi lễ không thể thiếu trong mỗi đêm 30 Tết. Theo  phong tục, xưa, nghi lễ này được tiến hành ở hai nơi, trong nhà và ngoài trời. 
 
Lễ cúng giao thừa còn gọi là lễ Trừ Tịch. Trừ Tịch là phút cuối cùng của năm cũ và sắp bắt đầu qua năm mới, mang ý nghĩa đem bỏ hết những điều xui xẻo của năm cũ để đón rước điều may mắn, tốt đẹp trong năm sắp tới. Đây còn là lễ mang ý “khu trừ ma quỷ”. Lễ này thường được tiến hành vào khoảng giờ Tý (từ 23h ngày 30 Tết đến 1h ngày mùng 1 Tết). 
 
Thông thường, cúng giao thừa được chia thành hai lễ, lễ ngoài trời trước và sau đó là lễ trong nhà. Lễ cúng giao thừa ngoài trời làm trước nhằm mục đích “tống cựu, nghênh tân”, tiễn đưa quan Hành Khiển cũ, đón rước quan Hành Khiển mới. 

Ý nghĩa cúng giao thừa ngoài trời
 
Theo quan niệm của người xưa, mỗi năm Thiên đình thay toàn bộ quan quân trông nom công việc dưới hạ giới, đứng đầu là ngài có trí như quan toàn quyền.
 
Nếu năm nào quan toàn quyền giỏi giang, anh minh, liêm khiết thì hạ giới được nhờ như: được mùa, ít thiên tai, không có chiến tranh, ít bệnh dịch…Trái lại, gặp phải ông lười biếng, kém cỏi, tham lam thì hạ giới chịu mọi điều khổ cực.
 
Các cụ ta hình dung trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới ấy, quân đi quân về tấp nập ngang trời, điều mà mắt trần ta không nhìn thấy được, thậm chí có quan quân còn chưa kịp ăn uống gì.
 

Vì thế, các gia đình dâng lên xôi gà, hoa quả, bánh trái, toàn đồ ăn nguội ra ngoài trời cúng, với lòng thành tiễn đưa người nhà Trời đã cai quản mình năm cũ và đón người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới.
 
Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc rất khẩn trương nên các vị không thể vào trong nhà khề khà mâm bát được, mà chỉ có thể dừng vài giây ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà…

Nhà ở chung cư có nhất thiết phải cúng giao thừa ngoài trời hay không?
 
Không ít người băn khoăn rằng liệu ở nhà chung cư có nhất thiết phải tiến hành nghi lễ cũng giao thừa ngoài trời hay không.

Để giải đáp thắc mắc này, chuyên gia phong thủy Linh Quang (Tư vấn đào tạo phong thủy thực hành) cho biết, căn cứ vào hoàn cảnh nơi ở của người xưa, đất đai nhà cửa rộng rãi, nhà gắn liền với mặt đất, vườn tược chứ chưa có nhà chung cư cao tầng. Do đó, cúng giao thừa thường được tiến hành ở cả hai nơi trong nhà và ngoài trời.
 
Cũng theo chuyên gia, cúng trong nhà thường là cúng Phật, các vị Thần linh và gia tiên. Còn đối tượng mà nghi lễ cúng ngoài trời hướng tới thường là cúng “Thiên”, nghĩa là cúng ông trời, cúng quan Hành Khiển là vị thần được giao nhiệm vụ trông coi nhân gian trong năm, cúng chúng sinh… Việc cúng này chỉ có thể thực hiện được khi nhà có sân hoặc vườn.
 
Theo ông Linh Quang, không gian phía ngoài nhà ở chung cư khá chật hẹp, không có đất có vườn nên việc cúng chỉ cần tập trung ở trong nhà mà không nhất thiết phải cúng ngoài trời. Gia đình nào cần cúng ngoài trời, nên xuống dưới sân của tòa chung cư chứ không phải ở ngay ngoài hành lang của tầng nhà mình.
 
Việc cúng ngoài trời cần có khoảng không gian có trời và có đất, do vậy lễ vật cần được đặt gần với mặt đất. Do đó, nếu cúng ở trên tầng lầu chung cư thì không gian bày lễ cách không gian dưới mặt đất quá xa nên không thể gọi là cúng ngoài trời được.
 
Có thể hiểu theo cách khác rằng, việc cúng bái nên được tiến hành trên mặt đất vì bên trên có trời, ở dưới có đất, ở giữa là con người, như vậy thể hiện sự hài hòa giữa cả ba yếu tố Thiên – Địa – Nhân, sẽ gắn kết được thế giới tâm linh với con người tốt hơn.

Mời độc giả tham khảo thêm tử vi 2018 và vận hạn 2018 tại đây.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC