Phong tục tập quán
 

Giờ Ngọ ba khắc và những kiêng kỵ có thể bạn chưa biết


Từ xưa tới nay theo phong tục thì thời điểm giờ Ngọ ba khắc (giữa trưa) thường được lựa chọn là thời điểm để xử trảm tử tù. Vậy, khoảng thời gian này có gì đặc biệt, hay có gì phải kiêng kỵ không. Cùng tìm hiểu.

nhung-kieng-ky-gio-ngo-3-khac

 ( Ảnh minh họa )

1. Kiêng hiến tế súc vật
 

Theo Phong Thủy thì giờ Ngọ ba khắc là thời điểm dương khí cực thịnh, chính vì vậy nên mới được chọn để làm thời điểm xử trảm tử tù nhằm át đi âm khí, linh hồn phiêu tán, không siêu thoát được. Nhưng khi tiến hành hiến tế súc vật lại là việc để cầu xin mong ước thành sự thật, nên lại rất cần phải để cho con vật sớm siêu sinh đầu thai.
    
2. Kiêng chuyện phòng the
 
Nhắc tới chuyện phòng the đây không chỉ mang tính chất bản năng mà còn có ý nghĩa sinh sản và duy trì nòi giống. Đó là hành vi âm dương giao hợp, cần phải có linh khí thuần âm trợ lực, bởi vậy thường làm vào buổi tối, khi âm khí đang thịnh. Còn vào giờ Ngọ ba khắc là thời điểm âm khí yếu nhất trong ngày, theo dân gian truyền rằng, nam nữ giao hợp lúc này sẽ sinh ra đứa con ngốc nghếch.
 
3. Kiêng bái thần Phật
 
Theo kinh phật thì thông thường việc bái thần Phật nên làm lúc sáng sớm là tốt nhất bời dân gian quan niệm rằng cầu càng sớm thì càng linh, càng được nhiều phù hộ. Giờ Ngọ ba khắc là giờ quan đi tuần, chuyển giao giữa sáng và chiều nên ma quỷ quấy nhiễu, không hợp để lễ bái. Nhưng đến với Phật tấm lòng là chính, bái Phật tùy duyên, nếu giữa trưa mà ngang qua điện Phật thì vẫn nên cúi đầu.
 
4. Kiêng mai táng, bốc mộ
 
Thời điểm dương khí cực thịnh không thích hợp để mai táng, cải táng kẻo linh hồn người chết bị phiêu tán, không thể đầu thai. Thực chất, có thể do buổi trưa nắng nóng mệt mỏi, dễ sai sót nên tránh không làm.
 
5. Nên cung phụng thần thú
 
Buổi trưa dương khí thịnh, Thủy lại thuần âm, nên lau chùi những thần thú (vật phẩm phong thủy) trong nhà bằng nước sạch để gia tăng công lực. Tốt nhất là tiến hành vào buổi trưa của một ngày ngũ hành Thủy, mà buổi trưa tiết Đoan Ngọ là ngày tốt nhất trong năm.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC