Phong tục tập quán
 

Kỷ Hợi 2019 cắm hoa gì trên thờ để cả năm bình ăn, phát tài phát lộc


Loại hoa nên cắm trên bàn thờ ngày Tết Kỷ Hợi 2019 là gì ? Đây chắc chắn là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Vậy đâu là loại hoa phù hợp cho Tết 2019 này cùng lịch vạn sự tìm hiểu chi tiết. 

Việc lựa chọn loài hoa phù hợp để dâng lên bàn thờ trong dịp lễ Tết, ngày rằm, giỗ chạp được rất nhiều người quan tâm. Vậy nên đây là những loại hoa được lựa chọn để cắm lên bàn thờ ngày Tết 2019. 

1. Quan niệm về chọn hoa cắm trên bàn thờ ngày Tết

Trong mỗi dịp thờ cúng tổ tiên, lễ chạp, các ngày rằm, mùng 1 và đặc biệt là ngày Tết… người Việt đều có tục lệ dâng các loại hoa cúng tươi đẹp, thanh khiết để thể hiện tấm lòng thành của mình. 

Những loại Hoa được lựa chọn để đặt trên bàn thờ không nhân thiết phải là loài hoa quý lạ, điều chủ yếu là phải ở tấm lòng, lòng thành của gia chủ.

Theo phong tục tập quán thì trên mâm lễ dâng lên bàn thờ tổ tiên bên cạnh mâm cơm, chén nước, vàng hương, sẽ cần phải có một bình hoa thật đẹp, tuy nhiên có những loại hoa rất phù hợp để cúng lễ, nhưng cũng có những loại hoa không phù hợp cho công việc này. 

Những loại hoa Hoa phù hợp để đặt lên bàn thờ phải là loại hoa có vẻ đẹp thanh thoát, còn tươi tốt, mùi hương không quá nồng và loại hoa mang lại ý nghĩa tốt lành. 

Còn hoa không phù hợp để dâng lên tổ tiên, chư phần là loài hoa có sự tích hoặc ý nghĩa tên gọi không tốt lành, mùi hơn quá nồng. Vậy không nên cắm hoa nào trên bàn thờ ngày Tết?

Việc chọn hoa cúng lễ cũng phải phù hợp với vùng miền, hay những quan niệm khác nhau, mà cũng có những điều nên kiên kỵ khác nhau. 

Loading...

 
2. Tết Kỷ Hợi nên cắm hoa gì trên bàn thờ?

Đào, mai

Nhắc đến Tết, có hai loại hoa trượng trưng không thể thiếu đó là hoa Đào, hoa Mai, đây là loại hoa không chỉ có ngoại hình đẹp với màu sắc tươi tắn, có mùi hương nhẹ nhàng, mà loại hoa nay còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, mang lại sinh khí giúp con người khỏe mạnh, gia đình bình an.

Vì thế, ngày nay có nhiều hộ gia đình lựa chọn cắm một, hai cành đào hoặc mai trên bàn thờ trong những dịp Tết đến.

Hoa huệ trắng

Loại hoa cắm bàn thờ ngày tết 2019

Huệ là loài hoa tao nhã, tượng trưng cho sự sung túc và no đủ, vì thế, nếu  như gia chủ lựa chọn cắm hoa huệ trên bàn thờ tức là muốn gửi gắm tâm nguyện về một năm mới gia đình sung túc, có của ăn của để, mọi người trong gai đình sẽ được an khang, khỏe mạnh. 

Trên thị trường có thể chọn mua được hoa huệ với nhiều màu sắc khác nhau, nhưng tốt nhất chúng ta nên chọn loài hoa màu trắng, bởi sự thanh khiết của nó rất phù hợp với không gian thờ cúng vốn thanh tịnh, trang nghiêm.

Hoa sen

Hoa sen nổi bật với hình ảnh tao nhã, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, nó được nhà Phật đánh giá cao và cũng gắn liền với nhiều điển cố, điển tích trong đạo Phật.

Chẳng ngạc nhiên khi hoa sen là một trong những lựa chọn hàng đầu trong việc thờ cúng, đặc biệt là ở các bàn thờ Phật. Cắm hoa sen trên bàn thờ mang ý nghĩa cầu chúc cho gia chủ thuận buồm xuôi gió, kinh doanh thuận lợi và phát đạt.

 
Hoa cúc

 

Tết Kỷ Hợi nên cắm hoa gì trên bàn thờ? Hẳn có nhiều gia đình sẽ lựa chọn hoa cúc. Đây là loại hoa trở thành biểu tượng quen thuộc của gia chủ trong các dịp thờ cúng, và trong ngày Tết tất nhiên cũng như vậy. 

Hoa cúc màu vàng tượng trưng cho hành Kim trong Ngũ hành, vì thế, lựa chọn dâng hoa cúc là muốn cầu tài lộc cho gia chủ, hi vọng trong năm mới, các thành viên trong gia đình đều đạt được những bước phát triển trong công việc.

Hoa hồng

Hoa hồng cũng là loại hoa thường được lựa chọn, đây là loại hoa có mùi hương dịu dàng, có màu sắc tươi tắn, đặc biệt sắc đỏ của hoa hồng lại tượng trưng cho sự may mắn, cát tường, là một trong những loài rất thích hợp để bày trên bàn thờ ngày Tết.

Vậy nên nếu bày hoa hồng đỏ trên bàn thờ, bạn gửi gắm ước mong gia đình mình sẽ có một năm mới may mắn, con cái học hành tấn tới, cha mẹ làm ăn thuận lợi.

Rất hy vọng bạn đã lựa chọn được một loại hoa phù hợp để cắm trên bàn thờ ngày Tết năm 2019

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC