Phong tục tập quán
 

Lễ hội chợ Viềng Nam Định khai xuân


Hội chợ Viềng diễn ra vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại Xã Kim Thái, huyện Vụ Bản và thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực (Nam Định).

Ngay từ đầu giờ chiều ngày 7 tháng giêng âm lịch (tức ngày 14/2), hàng vạn du khách thập phương đã đổ về chợ Viềng (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định).

Theo truyền thống, chợ chủ yếu bán các nông cụ như: Quang gánh, liềm, cày cuốc... những thứ rất thiết thực với sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, phiên chợ cũng bán đồ cũ, cây cảnh...

Khách thập phương về hội chợ Viềng với tâm lý đây là hội chợ “mua bán cầu may”. Đặc biệt, tại phiên chợ người mua, kẻ bán không nói thách, không mặc cả với quan niệm chỉ cần bán hoặc mua được một vật gì đó dù rất nhỏ thì cả hai bên đều gặp nhiều may mắn tốt lành năm mới.

Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi: từ cây trồng để lấy gỗ, cây hoa cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt, sau đó là các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông.

Khách đến trảy hội có thể tìm mua từ cái cày cái cuốc đến các vật dụng nhỏ như đôi quang thúng, cái đòn gánh, hay những thực phẩm cần thiết cho cuộc sống con người như gạo, thịt, quần áo, giày dép…và có cả đồ cổ, đồ giả cổ.

Món hàng nữa thường được bán rất chạy tại hội chợ này là thịt bò, thịt bê.

Khu hội chợ chính nằm trong thôn Trung Thành với một quần thể di tích đình chùa, đền phủ, lăng tẩm bao quanh như lăng Mẫu, đền Vua, chùa Long Vân, chùa Cao, Phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát, đình ông Khổng... được xây dựng từ thứ kỷ 19, được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích lịch sử văn hóa.

Dự kiến, năm nay, hội chợ Viềng xuân tỉnh Nam Định sẽ thu hút khoảng 7 vạn người tham dự.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC