Phong tục tập quán
 

Mẹo giúp mai vàng nở hoa rực rỡ đón Tết


Tết ở miền Bắc khá lạnh, không ấm áp như ở Sài Gòn. Nhưng khá nhiều người dân Bắc thích chơi chậu mai vàng bày trong nhà chơi Tết. Song do khí hậu lạnh giá hơn nên để chăm sóc mai vàng khỏe, bung nở hoa rực rỡ vào những ngày Tết cần nhiều lưu ý những điểm sau:

Mai là loại cây ưa nắng, trong những ngày giá lạnh của miền Bắc, nhiều người lo lắng những chậu mai chơi Tết không bung nở đúng ý. Dưới đây là vài gợi ý chăm sóc mai vàng ở miền Bắc mà bạn có thể tham khảo.

- Trồng mai ở miền Bắc vào những ngày này cần tránh tưới quá ẩm. Nên tưới bằng các loại nước không lên men như nước trắng, nước vo gạo, nước bể phốt hoặc nước ốc ngâm trong để cây sinh trưởng tốt.

- Thời tiết tháng chạp lạnh nhiều, mai sẽ nở hoa trễ, không đúng dịp Tết. Sau khi ngắt lá, nếu như mai vàng cho nụ hoa nhỏ và có khả năng nở hoa muộn, lúc này, cần chú ý tưới nước vào giữa trưa. Sáng sớm nên tưới nước ấm để kích thích và giúp cây mai hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ban đêm, bạn nên thắp đèn sáng để cây mai tăng cường quang hợp và nở hoa sớm hơn.

- Nếu quan sát thấy nụ hoa mai to và có biểu hiện nở sớm, thì nên trùm lưới hoặc vải đen toàn bộ cây để cây không quang hợp, ngăn cản sự dinh dưỡng của cây. Đến 23/12 âm lịch, thấy nụ nở bung vỏ lụa thì hoa sẽ nở đúng dịp Tết.

Lúc này, bạn có thể bón phân NPK 6-30-30 để giữ cho bông hoa mai to, đẹp và lâu tàn khi chơi Tết.

Anh Thi (chủ vườn mai cảnh Bình Định) tư vấn: "Khi chăm sóc mai chơi Tết, không nên tưới thẳng lên hoa, cũng nên tránh nước mưa vì hoa sẽ nhanh bị tàn hoặc hoa nở rất nhanh mà không đồng loạt. Với những ngày giá lạnh của Hà Nội, để hoa vẫn bung nở và giữ được màu sắc tươi tắn, nên đặt chúng ở nơi kín gió, tránh nước mưa".

Nếu mai trồng ngoài vườn, sau khi hái lá mà bị nước mưa, sau cơn mưa, bạn nên tưới xả rửa để nụ hoa trở lại bình thường.

Ngoài ra, người chơi mai nên đặt chậu hoa ở nơi thoáng mát, đủ sáng, không nên để gần quạt hay chỗ có gió lùa vì sẽ làm mai mất nước nhiều rụng hoa và nụ sớm.

Chúc bạn sẽ có một chậu mai vàng thật đẹp đón Tết!

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC