Phong tục tập quán
 

Ngày rằm tháng 7 nên cúng cô hồn vào giờ nào?


Trong phong tục dân gian lâu đời thì người Việt thường làm lễ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch và trùng với Lễ Vu Lan của Phật giáo và Rằm tháng 7. Nhưng cúng cô hồn vào ngày nào, giờ nào và ở đâu thì không phải ai cũng biết. Mời các bạn cùng Lichvansu.wap.vn tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào?

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Cung Hà (Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, từ xa xưa tín ngưỡng dân gian Việt Nam coi tháng 7 là “tháng cô hồn” hay tháng “ma quỷ” và Lễ Vu Lan báo hiếu.

Tục lệ này bắt nguồn từ truyền thuyết dân gian cho rằng từ mùng 2/7 đến sau 12/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan “thả cửa” cho ma quỷ và kết thúc sau 12 giờ đêm của rằm tháng 7 các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Tính từ ngày 2 - 14/7 xem ngày tốt xấu trong âm lịch chính là các ngày "mở cửa địa ngục", các cô hồn được xá tội, thoát về dương thế, vảng vất khắp nhân gian. Vì tin là ngày mở cửa ngục ân xá cho vong linh nên dân gian sắm cỗ cúng các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa để được bình an, ma quỷ không quấy phá.

Rằm tháng 7 cúng cô hồn mang tính nhân văn cao trong văn hoá Việt Nam cũng như quan niệm ngày xá tội vong nhân là dù con người gây ra những tội ác gì trong quá trình chịu sự trừng phạt, quả báo cũng có 1 ngày xá tội để đỡ chịu khổ cực, đau đớn. Vì vậy, mọi người đều cúng chúng sinh bằng cháo loãng, gạo, bỏng, muối… để siêu sinh cho những linh hồn không nơi nương tựa ấy về cảnh giới an lành.

Người xưa thường quan niệm ngày 15 tháng 7 Âm lịch là giới hạn của kỳ "mở cửa" Quỷ Môn Quan, sau ngày này thì người cõi âm sẽ không thể nhận được đồ thờ cúng nữa nên từ ngày 2 tháng 7 Âm lịch là đã có thể cúng cô hồn rồi. Tùy từng gia đình, từng địa phương mà lễ cúng sẽ bắt đầu từ ngày mùng 2 cho tới trước 12h trưa ngày 15 tháng 7. Tuy nhiên, có một lưu ý là tháng 7 này còn có lễ Vu Lan báo hiếu, vì vậy nếu muốn tiến hành lễ cúng cô hồn thì các gia đình phải làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước rồi mới cúng cô hồn.

Cúng cô hồn vào giờ nào?

Nhiều người băn khoăn cúng cô hồn vào giờ nào thì hợp lý, các nhà tâm linh cho rằng, Lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên nên thực hiện ban ngày.  Lễ cúng cô hồn thường được diễn ra vào giờ Dậu (17 - 19 giờ), lý do là bởi người ta tin rằng các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời mà theo thuyết ngũ hành âm dương, giờ Dậu là thời điểm nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn mới ăn uống được. Còn ban ngày nhiều ánh sáng sẽ làm các linh hồn bị hồn xiêu, phách tán, yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời, không thụ hưởng lễ vật được.

Còn lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái trong xã hội… nên cúng vào buổi chiều tối.

Cúng cô hồn tháng 7 ở đâu?

Lễ cúng cô hồn, mọi người nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài bậu cửa, không quy định hướng lễ…, tuyệt đối không làm lễ cúng cô hồn trong nhà bởi theo quan niệm của người xưa làm thế sẽ rước vong vào nhà. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể cúng tại chùa. Tất cả các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ ngày đầu tháng tới rằm. Gia chủ đọc các bài văn cúng, hoặc khấn Nôm theo tâm nguyện. Kết thúc lễ cúng cô hồn ở bài văn khấn đều có lời "tiễn vong" đi, không luẩn quẩn ở lại quấy phá gia chủ. Lúc này gạo, muối được vãi ra sân, đường… và vàng mã, quần áo được đốt cho vong lên đường về âm giới.

Còn những gia đình không có điều kiện chuẩn bị mâm cúng cô hồn đầy đủ thì khi hoàn thành lễ cúng Phật và gia tiên, gia chủ có thể lấy chút gạo và muối ra ngoài cửa và rắc 4 phương 8 hướng, như một nghi thức bố thí cho các cô hồn.

Mâm cỗ cúng cô hồn thường bao gồm:

  •  Muối gạo (1 dĩa)
  • Cháo trắng nấu lỏng ( 12 chén nhỏ ), hay là cơm vắt: 3 vắt
  • 12 cục đường thẻ - Giấy áo, giấy tiền vàng bạc.
  • Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm)
  • Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).
  • Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.
  • Hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc)
  • Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Lưu ý:

- Theo nhiều nhà tâm linh thì mâm cúng cô hồn nên chuẩn bị các món chay thay vì các món mặn để các cô hồn không phát sinh lòng tham.
- Sau khi cúng xong, bạn không nên mang các đồ cúng vào trong nhà mà nên để bọn trẻ lấy đi.
- Gạo và muối nên được tung ra các hướng và nên đứng từ trong nhà tung ra chứ không được tung ngược lại.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC