Phong tục tập quán
 

Những hình phạt "gian phu, dâm phụ" kỳ lạ nhất Việt Nam


Tại nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số ở nước ta, cùng với chấp hành nghiêm luật pháp, còn có những "luật tục" lưu truyền riêng, quy định cho những thành viên của bản làng mình. Người vi phạm buộc phải thực hiện, nếu không sẽ bị bản làng tẩy chay, trong đó có hình phạt đối với kẻ ngoại tình. Ngoài luật pháp của Nhà nước, nhiều cộng đồng dân tộc ít người trên đất nước ta còn có những luật tục riêng. Luật tục này được cộng đồng quy định cho những thành viên của bản làng mình.

Ngoại tình ở Việt Nam hiện nay xét trên góc độ đạo đức vẫn là vấn đề đáng phê phán cho dù người ngoại tình là đàn ông hay phụ nữ, đó là nguyên nhân chính dẫn đến vợ chồng xích mích cãi cọ, con cái chán nản, hư hỏng khiến cho các cuộc hôn nhân đổ vỡ không sớm thì muộn. Ngoài luật pháp của Nhà nước, nhiều cộng đồng dân tộc ít người trên đất nước ta còn có những luật tục bất thành văn để xử phạt những kẻ "gian phu dâm phụ". Luật tục này được cộng đồng quy định cho những thành viên của bản làng mình. Người vi phạm buộc phải thực hiện, nếu không sẽ bị cộng đồng loại trừ.

Từ những tài liệu sưu tầm trong dân gian, chúng tôi xin giới thiệu một số cách ứng xử và hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với tội ngoại tình.

Trộn gạo với máu lợn đổ lên đầu

Trong cộng đồng người Ba Na (Kon Tum), người làm cho một cô gái chửa hoang sẽ bị phạt rất nặng. Bởi họ quan niệm rằng, người con gái đã chửa hoang thì sau này sẽ không lấy được chồng, vì thế kẻ bị phạt là người gây ra hậu quả cái thai đó.

Không những vậy, nếu vợ chồng lấy nhau chưa đầy năm mà một trong hai người phạm tội thông dâm thì cả kẻ thông dâm lẫn người đồng lõa bị trừng phạt rất nghiêm. Họ bị đuổi ra khỏi làng và không bao giờ được đặt chân trở lại đất làng nữa. Chỉ đến khi kẻ tội đồ giết một con lợn, trộn máu vào gạo, ngồi tại một nơi để tất cả dân làng đi qua, mỗi người bỏ một ít gạo trộn máu lên đầu kẻ phạm tội và nói: Tao tha tội cho mày để từ sau không phạm tội nữa, người đó mới được trở về làng.

Ở trường hợp khác, với người Ba Na, phụ nữ có chồng mà đi ngoại tình lần đầu tiên phải đền cho chồng và dân làng một con lợn. Nếu tái phạm, người ngoại tình phải đền nhiều hơn, có khi là cả một con trâu. Trâu và lợn này được mổ thịt đãi dân làng. Trong trường hợp ngoại tình nhiều lần, người chồng có quyền ly dị và gia đình nhà vợ phải lo vợ khác cho con rể.

Phạt nặng tiền của, trâu bò của người K'ho (Lâm Đồng)

"Luật tục" của người K'ho cũng rất công bằng. Người nào tố người khác ngoại tình mà không có chứng cứ thì phải làm hòa bằng cách nộp một ché rượu, một con gà mái và một đồng bạc bồi thường danh dự cho người bị vu khống.

Đàn ông đã lập gia đình mà có con với phụ nữ khác thì phải nộp cho người vợ bị phản bội 6 con trâu, 2 con dê, 1 con gà mái, 1 ché rượu, 1 cái áo và 1 vòng đeo cổ. Không những vậy, cô nhân tình cũng phải nộp 6 con trâu. Trai gái quan hệ tình cảm với nhau đến khi có con thì buộc phải lấy nhau. Nếu chàng trai từ chối thì phải bồi thường 2 con trâu, 2 ché rượu, 1 con dê, 1 con vịt, 1 con gà mái cho người đã ăn nằm với mình.

Trước đây, "luật tục" của người K'ho còn cho phép chủ ăn nằm với con nợ. Sau cuộc mây mưa, coi như đã hết nợ nần. Đến nay "luật tục" này đã bị người dân bãi bỏ.

Con nợ ngủ với chủ nợ sẽ được xóa bỏ nợ nần

Gia đình nhà vợ phải lo vợ khác cho con rể

Ở trường hợp khác, với người Ba Na, phụ nữ có chồng mà đi ngoại tình lần đầu tiên phải đền cho chồng và dân làng một con lợn. Nếu tái phạm, người ngoại tình phải đền nhiều hơn, có khi là cả một con trâu. Trâu và lợn này được mổ thịt đãi dân làng. Trong trường hợp ngoại tình nhiều lần, người chồng có quyền ly dị và gia đình nhà vợ phải lo vợ khác cho con rể.

Phạt vục đầu ăn cơm trong máng lợn

Người đàn bà Chăm có chồng còn ngoại tình phải nộp vạ 2 con lợn, 1 con cho chồng và 1 con cho làng để làm thịt mời bà con làng nước tới ăn và làm lễ chuộc tội.

Ngoại tình với người trong thân tộc, tội nặng hơn, phải nộp hai con trâu, một con cho làng, một con để cúng Trời Đất. Họ cũng phải làm lễ thề sẽ chừa bỏ ngoại tình, lễ thề cử hành ở bên suối, kẻ ngoại tình giết một con gà trắng và nguyện không tái phạm.

Ngoài sự trừng phạt trên, gian phu, dâm phụ còn chịu thêm một hình phạt về thể xác. Bà con dân làng sẽ họp tại một địa điểm rộng, chia đứng sang hai bên, ở giữa là một mâm cho lợn ăn, trong mâm có cơm nước trộn lẫn lộn. Gian phu, dâm phụ đứng hai bên máng và phải vục đầu vào ăn như lợn. Hình phạt này có ý rằng tư cách hai phạm nhân không hơn gì con lợn, họ phải biết sửa mình tu tỉnh lại. Dân làng bà con thay nhau cầm roi quất vào hai người, hai người cứ phải vục đầu ăn cho hết chỗ cơm ở máng. Ăn xong hai người bỏ chạy vào rừng. Sau hình phạt thể xác này, sau khi nộp vạ như đã định, họ mới được trở về làng sống bình thường.

Người ngoại tình sẽ bị sỉ vả

Người Djarai (Gia rai) cư ngụ ở phía Nam KonTum, gần khắp tỉnh Pleiku, miền Bắc Đắk Lắk, Tây Bắc Phú Yên và Bắc Khánh Hòa. Phong tục của người Djarai rất phiền phức.

Ở đây, câu “nam nữ thụ thụ bất thân” được tuyệt đối áp dụng cho trai gái thanh tân. Người Djarai trừng phạt tội ngoại tình và thông dâm cũng gần giống như người Chăm, nghĩa là bắt nộp vạ lợn, bò, trâu, dê, để mời dân làng ăn. Về thể xác, sự trừng phạt khe khắt hơn nhiều: gian phu, dâm phụ phải ăn cơm trong máng lợn luôn ba tháng, bị sỉ vả và bị roi quất vào người. Tuy nhiên, việc ngoại tình và thông dâm ít xảy ra ở người Djarai.

Người vợ ngoại tình bị chồng coi như nô lệ

Người Stêng sống theo ranh giới Campuchia – Việt Nam, từ Tây Nam Lâm Đồng tới Bình Long (Sông Bé) Tây Ninh và ở rải rác tại các tỉnh Đồng Nai, không chia thành nhiều bộ tộc nhỏ.

Người Stêng, người chồng ngoại tình bị vợ bắt được quả tang, người vợ có quyền bắt vạ 1 con gà, nhưng không được xin ly dị. Người vợ ngoại tình trong rừng, bị chồng bắt được, gian phu phải nộp vạ bằng tiền, 1 con lợn và 1 vò rượu. Nếu việc gian dâm xảy ra ở trong nhà người chồng, gian phu sẽ bị phạt 4 con trâu và nộp làng 1 con lợn để mổ thịt.

Kể từ ngày ngoại tình, người vợ bị chồng coi như nô lệ, nếu tái phạm sẽ bị ly dị và phải trả của. Kẻ phạm gian bị phạt nếu không có tiền để nộp sẽ phải làm nô lệ cho gia đình người hưởng phạt suốt đời.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC