Phong tục tập quán
 

Những hình phạt ngoại tình của đồng bào dân tộc thiểu số


Khi nói về việc ngoại tình thì tại nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số trên đất nước ta còn có những "luật tục" lưu truyền riêng, quy định cho những thành viên của bản làng mình. Người vi phạm buộc phải thực hiện, nếu không sẽ bị bản làng tẩy chay, trong đó có hình phạt đối với kẻ ngoại tình.

dan toc thieu so trung phat ngoai tinh

Những kiểu phạt ngoại tình của đồng bào dân tộc thiểu số

1. Người K'ho (Lâm Đồng): Đàn ông đã có gia đình ngoại tình phải nộp vạ cho vợ

"Luật tục" của người K'ho cũng rất công bằng. Người nào tố người khác ngoại tình mà không có chứng cứ thì phải làm hòa bằng cách chọn xem ngày tốt xấu và nộp một ché rượu, một con gà mái và một đồng bạc bồi thường danh dự cho người bị vu khống.

Đàn ông đã lập gia đình mà có con với phụ nữ khác thì phải nộp cho người vợ bị phản bội 6 con trâu, 2 con dê, 1 con gà mái, 1 ché rượu, 1 cái áo và 1 vòng đeo cổ. Không những vậy, cô nhân tình cũng phải nộp 6 con trâu.

Trai gái quan hệ tình cảm với nhau đến khi có con thì không cần xem tuổi vợ chồng mà buộc phải lấy nhau. Nếu chàng trai từ chối thì phải bồi thường 2 con trâu, 2 ché rượu, 1 con dê, 1 con vịt, 1 con gà mái cho người đã ăn nằm với mình.

Trước đây, "luật tục" của người K'ho còn cho phép chủ ăn nằm với con nợ. Sau cuộc mây mưa, coi như đã hết nợ nần. Đến nay "luật tục" này đã bị người dân bãi bỏ.

2. Người Ba Na: Trộn gạo với máu lợn đổ lên đầu

Trong cộng đồng người Ba Na (Kon Tum), người làm cho một cô gái chửa hoang sẽ bị phạt rất nặng. Bởi họ quan niệm rằng, người con gái đã chửa hoang thì sau này sẽ không lấy được chồng, vì thế kẻ bị phạt là người gây ra hậu quả cái thai đó.

Không những vậy, nếu vợ chồng lấy nhau chưa đầy năm mà một trong hai người phạm tội thông dâm thì cả kẻ thông dâm lẫn người đồng lõa bị trừng phạt rất nghiêm. Họ bị đuổi ra khỏi làng và không bao giờ được đặt chân trở lại đất làng nữa.

Chỉ đến khi kẻ tội đồ giết một con lợn, trộn máu vào gạo, ngồi tại một nơi để tất cả dân làng đi qua, mỗi người bỏ một ít gạo trộn máu lên đầu kẻ phạm tội và nói: Tao tha tội cho mày để từ sau không phạm tội nữa, người đó mới được trở về làng.

Ở trường hợp khác, với người Ba Na, phụ nữ có chồng mà đi ngoại tình lần đầu tiên phải đền cho chồng và dân làng một con lợn. Nếu tái phạm, người ngoại tình phải đền nhiều hơn, có khi là cả một con trâu. Trâu và lợn này được mổ thịt đãi dân làng.

Trong trường hợp ngoại tình nhiều lần, người chồng có quyền ly dị và gia đình nhà vợ phải lo vợ khác cho con rể.

3. Người Chăm: Gian phu dâm phụ phải vục đầu vào máng ăn như lợn

Người đàn bà Chăm có chồng mà ngoại tình phải nộp vạ 2 con lợn, 1 con cho chồng và 1 con cho làng để làm thịt mời bà con trong làng tới ăn và làm lễ chuộc tội.

Ngoại tình với người trong thân tộc, tội nặng hơn, phải nộp 2 con trâu, 1 con cho làng, 1 con để cúng trời đất. Họ cũng phải làm lễ thề sẽ chừa bỏ ngoại tình, lễ thề cử hành ở bên suối, kẻ ngoại tình giết 1 con gà trắng và nguyện không tái phạm.

Ngoài ra, gian phu, dâm phụ phải đứng hai bên máng có cơm trộn lẫn nước và vục đầu vào ăn như lợn. Hình phạt này có ý nghĩa rằng tư cách hai kẻ tội đồ không hơn gì con lợn.

Sau đó, dân làng thay nhau cầm roi quất vào 1 người trong khi đôi gian phu dâm phụ cứ phải vục đầu ăn cho hết chỗ cơm ở máng. Ăn xong 2 người bỏ chạy vào rừng. Sau hình phạt thể xác này và nộp vạ như đã định, họ mới được trở về làng sống bình thường.

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC