Phong tục tập quán
 

Những kiêng kỵ trong tháng nhuận nhất định phải ghi nhớ!


Năm 2017 là năm nhuận 2 tháng 6, và rất nhiều người thắc mắc trong tháng nhuận thì có cần phải lưu ý hay kiêng kỵ gì không? Hãy cùng Lichvansu.wap.vn tìm hiểu trong tháng nhuận nên kiêng kỵ gì nhé!

Xem thêm:

 

Những kiêng kỵ trong tháng nhuận nhất định phải ghi nhớ!

Tháng nhuận là như thế nào?

Tháng nhuận theo dương lịch thường cứ 4 năm 1 lần, và sẽ vào tháng 2 (tháng có 29 ngày, dư ra một ngày so với các năm khác chỉ có 28 ngày). Còn đối với tháng nhuận âm lịch thì sẽ thêm một tháng nữa, nghĩa là có tháng thứ 13.

Lý do có thêm tháng nhuận là do năm âm lịch chỉ có 354 ngày. Thế nên cứ 3 năm, thì âm lịch thiếu đi 33 ngày, nghĩa là 3 năm âm lịch sẽ nhuận một.

Trong năm 2017 sẽ là năm nhuận âm lịch với tháng nhuận chính là tháng sáu. Theo đó, thay vì sẽ có 1 tháng 6 như bình thường, năm 2017 Đinh Dậu có hai tháng 6 âm lịch, nâng số tháng trong năm là 13 tháng, chứ không phải 12 tháng.

Những kiêng kỵ trong tháng nhuận nhất định phải nhớ

1. Sang cát, xây mộ phần

Ở một số nơi, người ta có tục kiêng sang cát trong tháng nhuận. Theo quan niệm dân gian thì tháng nhuận là tháng thừa ra trong năm, sang cát hay xây mộ mới là chuyện kiêng kị trong tháng nhuận.

Trong tháng này, Quỷ môn quan không mở được nên tối kị chuyện sang cát cho người thân, tốt nhất nên dời sang trước hoặc sau tháng nhuận. Với người qua đời trong tháng nhuận, có thể làm lễ vào tháng sau đó để linh hồn người đã khuất được siêu thoát.

2. Xây nhà dựng cửa

Có nhiều nơi người ta cho rằng trong tháng này chuyện xây dựng nhà cửa có thể mang lại nhiều điều không may mắn cho gia chủ, không nên khởi công trong tháng nhuận mà nên để sang tháng sau để mọi sự được tốt lành.

3. Cưới hỏi, dựng vợ gả chồng

Ở một số địa phương thường kiêng cưới hỏi trong tháng nhuận, bởi tháng nhuận thường 4 năm mới có một lần, nếu kỷ niệm ngày cưới, ngày sẽ bị sai lệch, làm mất đi ý nghĩa. Vì thế, nên nếu không muốn 4 năm mới được tổ chức kỷ niệm một lần thì không nên chọn tháng nhuận để kết hôn.

Tuy nhiên, theo phong tục của một số nơi lại có quan niệm rằng tháng nhuận thể hiện sự dư thừa, viên mãn, nên nhiều người chẳng những không kiêng kỵ mà trái lại chọn những ngày phù hợp trong tháng nhuận này để thực hiện các công việc mà mình dự định.

Những điều nên làm trong tháng nhuận

1. Phụ nữ uống trà tháng nhuận

Đây là phong tục ở một số nơi, điều đặc biệt là thành viên tham gia tiệc trà chỉ là phụ nữ, chỉ có phụ nữ mới có tư cách nhập tiệc, kiêng kị nam giới tham gia. Các bà chủ nhà sẽ lần lượt đứng ra tổ chức và mời hàng xóm xung quanh đến dự tiệc. Người ta lấy trà thay rượu, cùng chúc nhau được hưởng hạnh phúc thái bình, vừa uống trà vừa nói chuyện, tâm sự những chuyện gia đình để cùng hiểu và thân thiết với nhau hơn, tạo tình cảm làng xóm thân thiết bền vững.

2. Tặng mẹ chân giò và mì sợi

Một vài nơi có tục trong tháng nhuận, con gái đã lấy chồng sẽ về nhà và mua tặng mẹ đẻ chân giò và mì sợi, các bó mì được bó lại bằng sợi chỉ đỏ, thể hiện lòng biết ơn công lao dưỡng dục của mẹ cha, cầu chúc song thân được khỏe mạnh dẻo dai, sống lâu trăm tuổi.

3. Về nhà đẻ ăn cơm tháng nhuận

Nhiều nơi quan niệm trong tháng nhuận sẽ có nhiều điều không may mắn xảy ra với phụ nữ đã kết hôn nên kiêng kị trong tháng nhuận ở nhà chồng. Cứ mỗi khi đến tháng nhuận, nhà đẻ sẽ gọi con gái đã lấy chồng về nhà mình ở hoặc ăn cơm. Khi cha mẹ còn thì do cha mẹ đứng ra mời, cha mẹ mất thì anh em trai là người đứng ra chịu trách nhiệm cho việc này.

6. Tặng ô, quạt cho con gái đã lấy chồng

Một số nơi có tục trong tháng nhuận, nhà mẹ đẻ sẽ mang tặng con gái đã kết hôn những thứ như ô đi mưa hay quạt mát. Việc này ngụ ý cha mẹ mong con cái sẽ luôn được hưởng bình an, có người che chở, chăm lo cho cuộc sống, cũng cầu chúc con sớm sinh quý tử, tạo phúc chiêu tài cho nhà chồng, vượng phu ích tử

7. Tế lễ, tảo mộ

Đây là tục lệ ở một số vùng, khi mà trong tháng nhuận, người ta sẽ sắp xếp thời gian để đi tảo mộ, tế lễ với tổ tiên. Ngày hôm đó, cả gia đình già trẻ gái trai phải tập hợp đủ cả ba đời, cùng đi làm lễ để nhớ ơn tiên tổ, mong cha ông phù hộ độ trì, ban phúc ban lộc cho cả gia đình được bình an, làm ăn phát đạt, con cháu thăng quan tiến chức, cha mẹ sức khỏe dồi dào.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC