Phong tục tập quán
 

Phong tục lạ - Thị trấn chỉ cưới hỏi 2 ngày trong tháng


Có một phong tục cưới hỏi kỳ lạ ở một vùng mà không chỉ nổi tiếng với nghề mộc truyền thống từ xa xưa đó là thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đó là những qui định việc cưới hỏi có một không hai chẳng lẫn vào đâu được ở nước ta.

 phong tuc cuoi hoi ky la

Thị trấn chỉ cưới hỏi 2 ngày trong tháng

1. Những điều khoản kỳ lạ trong đám cưới

Từ trước đến nay, người Việt coi trọng chuyện cưới hỏi, thường xem ngày tốt xấu chọn ngày lành tháng tốt để tổ chức hôn lễ cho đôi uyên ương. Nhưng, tại thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc chính quyền địa phương lại qui định chỉ cưới có 2 ngày trong tháng cùng với vô số những điều khoản khác… Không tổ chức đón dâu 2 lần, không sử dụng nhạc sống…

Đây là qui định đã có trong hương ước của thị trấn Yên Lạc được ban hành năm 1998. Trong đó chi tiết việc tổ chức cưới tiết kiệm văn minh: Tổ chức cưới hỏi trong vòng 1,5 ngày; không tổ chức đón dâu 2 lần; loa đài phục vụ đám cưới phải nghỉ trước 22h để đảm bảo trật tự khu phố, tránh ô nhiễm tiếng ồn tới khu dân cư; không ăn uống linh đình, không hút thuốc lá, không sử dụng nhạc sống, không sân khấu đèn nhảy, không sử dụng loa có công suất lớn, không được đánh bạc…

Trước năm 2010, trong bản quy ước này còn ghi rõ cô dâu không được mặc váy cưới mà chỉ được mặc tân thời hoặc thường phục. Song do người dân nhiều lần kiến nghị nên cô dâu Yên Lạc đã được mặc váy cưới như bình thường.

Trước khi kết hôn 3 tháng, chính quyền địa phương tổ chức một buổi gặp mặt tất cả cặp đôi cưới cùng đợt để cấp giấy đăng kí kết hôn và kí vào bản cam kết. Phải cam kết tuân thủ những qui định trên thì được cưới hỏi. Song, những điều này chỉ bắt buộc với nam thanh niên ở trong thị trấn hoặc cô dâu nơi khác về Yên Lạc. Còn những cô dâu Yên Lạc đi lấy chồng nơi khác thì rất thỏa mái.

Theo Phó chủ tịch thị trấn Yên Lạc, ông Phạm Văn Luân, bản qui định này do chính người dân nêu ý kiến, được bàn thảo công khai và được ủy ban nhân dân thị trấn Yên lạc, huyện Yên Lạc phê duyệt và đưa vào thực thi. Ban đầu cũng lắm ý kiến trái chiều, tỏ ra bất bình. Song càng làm lại thấy nó tiết kiệm, hiệu quả nên nhân dân cứ thế thực hiện và trở thành nếp sinh hoạtcủa của người dân nơi đây.

2. Đổ xô đi ăn đám cưới

Anh Nguyễn Văn Nam, người làng thôn Đông, thị trấn Yên Lạc cho biết, vào mùa cưới, từ tháng 10 - 12 hoặc những tháng sau Tết, nhất là vào những ngày đẹp là người ta tranh nhau xem tuổi vợ chồng và tổ chức đám cưới. Có ngày lên tới 30 đám và cứ ra đường là lại gặp cô dâu chú rể. Đường vào thị trấn cứ xe hoa, xe khách chật ních, đụng nhau chan chát. Những ngày ấy thị trấn cứ như mở hội CƯỚI HỎI tập thể.

Và việc chạy xô đi ăn cưới với người dân Yên Lạc là điều bình thường. Nhà có mấy người là phải phân công nhau đi ăn và mừng cưới. Nếu không ăn uống được thì đến nhà mừng cho gia chủ rồi lại đi đám khác. Gặp người ai quen cũng muốn ngồi hàn huyên chuyện trò lâu ngày không gặp nhưng phải đi ăn đám cưới khác. Vừa tay bắt mặt mừng với chủ nhà bên này xong lại vội vội vàng vàng lên xe sang nhà khác mừng cưới. Người dân quê trọng tình trọng nghĩa là ai mời họ cũng đi rất chu đáo.

Có tháng cao điểm đến con đường vào thị trấn san sát những phông bạt đám cưới, nhà này nối nhà kia. Có chuyện hài tới mức, vì không nhớ rõ địa chỉ người thân mà còn vào nhầm nhà. Tới khi ngồi ăn cỗ, nhìn lên khung ảnh cưới mới tá hỏa mình nhầm.

Không chỉ có khách mới phải chạy xô mà gia đình nhà có đám cưới cũng đau đầu vì dịch vụ cưới bị cháy. Một ngày có hơn chục đám cưới nên việc thuê phông, bàn bạt bát đĩa, rồi loa đài, xe ô tô, xe khách rồi cũng chật vật hơn. Các gia đình phải đặt trước từ nhiều tháng hoặc sang các xã bên thuê mướn. Dịch vụ trang điểm, váy cưới cho cô dâu trong những ngày CƯỚI HỎI cũng sốt xình xịch.

Theo lời của bác Phạm Quang Tuất, thôn Trung thị trấn Yên Lạc: “ Dù có mệt trong việc chạy xô đi ăn cưới, với người ngoài thì thấy buồn cười nhưng chúng tôi coi đó là sự giản tiện”.

Bác Tuất phân tích thêm, cả tháng mất có 2 ngày để đi mừng tất cả những gia đình có hỉ sự, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Người dân Yên Lạc đa số là buôn bán và gia công đồ gỗ nên rất quí thời gian. Trước kia, chưa có qui định này, có gia đình phải đi ăn cỗ cưới hỏi nhiều quá mà bê trễ việc kinh doanh, mất chữ tín với khách hàng. Hơn nữa, việc cả thị trấn đi ăn cỗ cưới cũng giảm số lượng cỗ đi trông thấy. Mỗi gia đình chỉ còn vài chục mâm cỗ cưới, tiết kiệm được rất nhiều công nấu cỗ, rồi phục vụ đám cưới, giảm sự mệt mỏi xuống cho gia chủ.

Có một số bạn trẻ bộc bạch: “Đi nhiều nơi chỉ thấy chỉ quê mình mới có qui định chỉ cưới 2 ngày trong tháng. Cứ đến ngày ấy, thanh niên lại giúp bạn bè trong thôn kê dựng rạp, kê bàn ghế, làm cổng chào, vừa vui vừa ấm tình làng xóm”.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC