Phong tục tập quán
 

Phong tục trải gường cưới


Văn hoá truyền thống ở nhiều nước châu Á có những điều kiêng kỵ trong phong tục cưới hỏi, nhằm tránh cho cặp vợ chồng mới cưới những điều không may mắn sau này.

Trong cuộc sống hiện đại, mọi thủ tục và nghi lễ cưới hỏi phần nào trở nên giản tiện hơn, tuy nhiên vẫn có những tập tục truyền thống vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay, chẳng hạn như tục trải giường cưới.

Chuẩn bị giường cưới cho cặp vợ chồng mới

Phòng ngủ không chỉ là chốn riêng tư để bạn chìm sâu vào giấc ngủ êm ái sau một ngày làm việc mệt mỏi, mà còn là nơi bạn thực hiện nhiều hoạt động thư giãn khác như đọc sách hay xem tivi. Bởi thế, việc thiết kế và trang trí phòng ngủ luôn được chú trọng, đặc biệt trang trí phòng cho những cặp tình nhân mới cưới lại càng được tính toán cẩn thận sao cho vừa tiện dụng lại vừa tạo được một không gian ấm cúng, lãng mạn cho đôi bạn trẻ.


Giường cưới phải được thay toàn bộ đệm, gối, chăn mới để chào đón đôi tân lang, tân nương

Trong đám cưới truyền thống của người Việt, nhiều nghi lễ đã được giản tiện, nhưng một số phong tục vẫn được duy trì và gìn giữ tới tận ngày nay như phong tục chuẩn bị phòng tân hôn, trải chiếu. Phòng tân hôn không chỉ là căn phòng đón cô dâu mới mà còn là nơi riêng tư, quan trọng trong cuộc sống vợ chồng của cặp đôi mới cưới.

Hơn thế nữa, khi nhà gái đưa dâu về nhà chồng, gia đình nhà trai sẽ đưa đại diện nhà gái lên xem phòng tân hôn, coi như giới thiệu nơi ở của cô dâu mới. Vì vậy, phòng tân hôn giường cưới luôn được trang trí đặc biệt bởi đó chính là "bộ mặt" và thể diện của nhà trai.

Thông thường, trước khi nhà trai làm lễ đón dâu, những người phụ nữ thân thiết trong gia đình chú rể sẽ trang trí phòng ở cho đôi uyên ương mới. Toàn bộ giường sẽ được sắm mới, hoặc nếu không, gia đình nhà trai phải chuẩn bị chăn, gối, đệm mới để trải giường.

Xem ngày tốt để cưới hỏi năm 2014

Phong tục trải giường

Việc trải giường cưới phải được tiến hành vào ngày, giờ đẹp đã được lựa chọn trước và hợp với tuổi của cả cô dâu, chú rể. Không phải ai cũng được nhờ để trải giường cưới, người được lựa chọn để làm việc này phải là một phụ nữ đã lập gia đình và hiện đang có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, con cái đuề huề, có cả con trai và con gái.

 Phong tục khắt khe như vậy bởi các bà, các mẹ tin rằng đôi uyên ương mới cũng sẽ có được cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc như người trải giường phòng tân hôn.

Tại một số địa phương, khi trải giường cưới, người phụ nữ chịu trách nhiệm làm việc này sẽ chuẩn bị 5 phong bao lì xì đỏ, trong phong bì có để một số tiền may mắn nhất định, rồi đặt 4 phong bao ở 4 góc giường, bao lì xì còn lại sẽ để ở chính giữa giường. Việc làm này có ý nghĩa cầu chúc sự sung túc, phú quý sẽ đến với đôi uyên ương mới cưới. Ngày nay, nhiều nhà đã bỏ đi phần phong bao lì xì, mà chỉ chuẩn bị hoa tươi trong phòng và rải những cánh hoa hồng nhung trên giường tượng trưng cho hạnh phúc.

Ngoài ra, ở một số địa phương còn có tục lệ cho trẻ con ngồi lên giường cưới. Thông thường, không nên cho ai ngồi lên giường cưới hoặc trải lại giường cưới, đặc biệt là phụ nữ mang bầu. Nhưng nhiều người lớn tuổi cho rằng nên để trẻ con trèo lên giường cưới, điều đó sẽ giúp cặp vợ chồng mới cưới sớm sinh quý tử.

Tuy có nhiều phong tục và nghi lễ, nhưng việc trải giường cưới chủ yếu nhằm mục đích cầu chúc sự an lành, tình yêu hạnh phúc tới các đôi tân lang, tân nương. Cũng vì thế mà các nghi thức này có thể thay đổi theo từng gia đình và theo quan niệm của từng người. Nếu các gia đình cầu kỳ và coi trọng lễ nghĩa thì hai nhà nên bàn bạc và có sự thống nhất từ trước để đám cưới diễn ra vui vẻ.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC