Phong tục tập quán
 

Phong tục xem ngày xuất hành hái lộc đầu xuân


Trong 3 ngày Tết và đặc biệt là ngày mùng 1 Tết. Thì những phong tuc về những điềm lành và kiêng kỵ trong ngày Tết đã được ông bà ta từ ngàn xưa đã chiêm nghiệm và đúc kết được, và truyền lại cho con cháu cho đến ngày nay.

xem ngay

Phong tục xem ngày xuất hành hái lộc đầu xuân

Phong tục xem ngày xuất hành hái lộc đầu năm

Việc xem ngay chọn giờ xuất hành đầu xuân năm mới đã có từ lâu đời trong phong tuc Việt. Xem ngay giờ xuất hành là đi ra khỏi nhà trong ngày đầu năm mới để đi tìm tất cả những điều may mắn cho mình và gia đình. Trước khi xuất hành, người ta phải chọn xem ngày, giờ và các phương vị tốt để cầu mong gặp được các quý thần, tài thần… phù trợ cho bản thân và gia đình.

xem ngay tot xuat hanh dau nam

Xem ngày xuất hành đầu năm mới

Phong tục xem ngày xuất hành, hái lộc để cầu may mắn cả năm

Phong tục xem ngay xuất hành thông thường nếu xuất hành ra chùa hay đền, sau khi lễ bái, người Việt còn có tục bẻ lấy một “cành lộc” để mang về nhà lấy may, lấy phước. Đó là tục “hái lộc”. Cành lộc có thể là một cành đa nhỏ, cành đề, cành si… là những loại cây quanh năm tươi tốt và trổ lộc.

xem ngay hai loc dau xuan

Phong tục hái lộc đầu xuân của người Việt

Phong tuc hái lộc ở các nơi đền, chùa ngụ ý xin hưởng chút lộc của Thần, Phật ban cho nhân đầu năm mới. Cành lộc thường được đem về cắm ở bàn thờ.

Rủ nhau đến chùa, miếu… thắp hương xin lộc ngay sau thời khắc giao thừa để cầu an hay giai han dau nam là một truyền thống đẹp của người Việt. Người xuất hành thường chọn hướng và chọn giờ hoàng đạo cẩn thận.

Theo quan niệm của người xưa, giờ lúc ra đi phải xem ngay chọn được giờ Hoàng đạo, nếu hợp với tuổi của người xuất hành thì càng tốt, không được kỵ, không được khắc. Nếu chẳng may xem ngày thấy kỵ hay khắc, có thể còn gặp diều không may.

Sau khi XEM NGAY chọn ngày xuất hành và hái lộc đầu năm để “triệu điềm may mắn” đầu năm hoàn thành, mới thực hiện đến các việc khác như đi trực cơ quan, đi thăm bà con họ hàng hai bên nội ngoại…

Thăm viếng họ hàng là để gắn kết tình cảm già đình họ hàng v.v. Lời chúc tết thường là sức khoẻ, phát tài phát lộc, gặp nhiều may mắn, mọi ước muốn đều thành công… Việc thăm viếng họ hàng không cần câu nệ đến việc xem ngay tốt mà thông thường cứ sáng mồng một Tết là có thể bắt đầu.

Những người năm cũ gặp rủi ro thì động viên nhau “tai qua nạn khỏi” hay “của đi thay người” nghĩa là trong cái họa cũng tìm thấy cái phúc, hướng về sự tốt lành.

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC