Phong tục tập quán
 

Phụ nữ có nên xông đất đầu năm mới không?


Theo tử vi 2024 có tục xem tuổi xông đất và hướng xuất hành đầu năm là vì mong muốn của mọi người, trong năm mới gặp nhiều may mắn hạnh phúc, tránh được những điều xui xẻo.

Miền Bắc gọi là “xông đất”, nhưng miền Trung dùng đúng tên cổ tục này là “đạp đất”. Người Việt quan niệm ngày mồng Một Tết, nếu mọi việc xảy ra suôn sẻ, may mắn thì cả năm cũng sẽ được tốt lành thuận lợi.

Phụ nữ có nên đi xông đất đầu năm

Phụ nữ có nên xông đất đầu năm

Quan niệm xông nhà, xông đất đầu năm

Trong dân gian của chúng ta thường vẫn hay kiêng phụ nữ xông đất đầu năm, vậy nhiều người hỏi nguyên cớ làm sao lại vậy?

Theo các cụ xưa nay vẫn kiêng phụ nữ xông đất vì phụ nữ tính âm, mà xông đất đầu năm cần dương khí vào nhà, thì năm đó gia đình sẽ được mạnh khỏe, làm ăn phát tài.
 
Theo xem tử vi thấy rằng nếu phụ nữ xông nhà, nên đi theo đoàn có đủ ngũ hành để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh chủ. Ví dụ mệnh chủ hành Hỏa, Thái Tuế hành Kim, phụ nữ hành Thổ (Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim) thì nên bổ sung cả người hành Thủy – Mộc thành vòng khép kín sẽ tốt hơn.

Mẹ bầu có được xông đất vào ngày Tết?

Phụ nữ mang bầu xông đất vào đầu năm là điều tối kỵ với tất cả các gia đình Việt. Thậm chí sau cả ngày mùng 1 Tết, bà bầu cũng không nên đến nhà gia chủ. Bởi theo quan niệm xưa cho rằng “Sinh dữ, tử lành”. Vì thế, bà bầu không nên đi xông nhà ngày Tết nếu không sẽ mang lại những điềm không may cho gia chủ.

Trong văn hóa Việt thì trẻ con là con trai hay đi xông nhà và thường thì đến mỗi nhà đều được gia chủ mừng tuổi, chia cho bánh kẹo ngụ ý là cảm ơn người đến xông đất.

Việc xông nhà xông đất đầu năm theo quan niệm dân gian xưa không gì ngoài nguyện ước sẽ có được một năm mới vẹn tròn, an khang thịnh vượng, ước mong cho mọi điều khởi đầu cho năm mới đều là những điều may mắn nhất. Đó cũng chính là lý do vì sao ông cha ta vẫn thường quan trọng và để tâm tới người xông nhà đầu năm. Họ thường xem có hợp tuổi hợp mệnh hay không. Điều quan trọng đối với người xông nhà đầu năm có lẽ phải xét tới đó là yếu tố con người, đó có phải là người vui vể, đức hạnh, người liêm chính tài giỏi, người có đức, có tài hay không.

Quan niệm mỗi nơi một khác, một một thời kỳ có thể cũng sẽ lại khác nhau, thế nhưng tất cả đều vì chung một mục đích là muốn có một năm mới bình an hạnh phúc. 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC