Phong tục tập quán
 

Tranh vinh quy bái tổ - Nguồn gốc và ý nghĩa


Bức tranh vinh quy bái tổ thường được treo tại những gia đình làm quan, nhà có người đỗ đạt cao trong thi cử, hay những doanh nhân cũng thường treo tranh vinh quy bái tổ trong nhà. Vậy bức tranh này có từ bao giờ? Và ý nghĩa của nó ra sao? Cùng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của tranh vinh quy bái tổ nhé !.

tranh vinh quy bái tổ

Tranh vinh quy bái tổ

Nguồn gốc, ý nghĩa của tranh vinh quy bái tổ

Theo sử sách ghi lại vào năm 1484 - Giáp Tý (xem thêm về tử vi tuoi ti), Vua Lê Thánh Tôn ban lệ “Bia Đá Đề Danh”, nghĩa là ghi lại danh tính của các tân khoa tiến sĩ trong các kỳ thi, bằng cách khắc vào bia đá, dựng ở Văn Miếu tại cố đô Thăng Long, để tên tuổi của họ lưu danh muôn thuở. Trên mỗi bia đá, ngoài khắc tên, tuổi, quê hương của các tân khoa tiến sĩ trong kỳ thi đó, còn có danh tinh của các quan trường chấm thi và một bài văn bia nói về ý nghĩa của việc học hành và việc phục vụ đất nước. Hiện nay tại Văn Miếu Hà Nội vẫn còn 82 bia đá trong tổng số 117 bia đã được lập.

Theo lệ đó mà hàng năm các tân khoa được nhà vua ban yến tiệc, mũ áo, cân đai và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán “Vinh Quy Bái Tổ”. Dân chúng trong tỉnh huyện, làng xã hãnh diện đón rước vị tân khoa với cờ, lọng, chiêng, trống rầm rộ. Nếu vị tân khoa đã có gia đình thì người vợ cũng được đón rước cùng với chồng theo đúng lệ “ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau”. Khi về tới làng, vị tân khoa sẽ đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái tạ tổ tiên, rồi về bái tạ thầy dạy và cha mẹ.

Ngày nay, với những người dù làm quan hay doanh nhân, hoặc thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào khi về quê hương, làng xóm cũng là mang vinh quang, thanh danh về báo với gia đình vì vậy cũng gọi là vinh quy bái tổ.

Trong việc áp dụng vào thuật xem phong thủy thì tranh vinh quy bái tổ với nhiều chất liệu như: tranh vinh quý bái tổ bằng đồng, tranh khảm trai, tranh gỗ, tranh cát, tranh sơn dầu…, dù ở chất liệu nào thì bố cục bức tranh vẫn không thay đổi, đó là hình ảnh một ông quan đội mũ mão trên lưng ngựa, với cờ lọng, có người đánh chiêng trống, quân lính theo sau tiến vào trong làng. Hình ảnh làm hiện lên vẻ đẹp thôn quê.

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC