Phong tục tập quán
 

Ý nghĩa sâu xa từ tấm khăn voan cô dâu trong ngày cưới.


Bạn vẫn thường thấy bất kỳ cô dâu nào cũng có tấm voan đội đầu, Điều đó giúp cho các cô dâu dường như thướt tha hơn và đẹp dịu dàng hơn. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc vì sao tất cả các cô dâu đều như vậy, có phải chỉ để cho đẹp thôi hay còn ý nghĩa nào khác nữa. Hãy cùng lichvansu.wap.vn tìm hiểu nhé.

Khăn voan cưới được xem như là một biểu tượng đặc trưng của người con gái trong ngày hôn lễ trọng đại. Mỏng manh, trắng tinh khôi và đầy ý nghĩa, chiếc khăn voan cưới mang một sứ mệnh thiêng liêng mà rất nhiều cô gái cho rằng chỉ khi cài nó lên tóc họ mới thấy mình thực sự là một cô dâu.

Xua đuổi ma quỷ

Nhiều nghiên cứu đã cho rằng, nguồn gốc của tấm vải để che mặt cô dâu trong ngày cưới đã có từ thời La Mã. Khi đó phụ nữ sẽ đội lên một tấm màn che màu đỏ lớn với tấm vải che kín mặt được gọi là flammeum để giúp xua đuổi ma quỷ. Người La Mã rất sợ các linh hồn quỷ dữ và sợ chúng sẽ đi theo các cặp đôi mới cưới. Họ cho rằng vì vẻ đẹp của các cô dâu sẽ rất dễ thu hút được ma quỷ. Vì vậy họ dùng tấm màn che có màu đỏ để tạo cảm giác cô dâu trông giống như một ngọn lửa sẽ giúp xua đuổi ma quỷ không đến gần.

y-nghia-xau-xa-cua-chiec-khan-voan-co-dau-trong-ngay-cuoi

Tránh xui xẻo

Có một luật bất thành văn ở cả người phương Tây lẫn phương Đông mà chắc hẳn ai cũng biết là trước khi cử hành nghi thức thành hôn cô dâu và chú rể không được gặp mặt nhau vì điều này được cho là sẽ mang lại những điều “xui xẻo” cho hôn nhân của họ. Thế là, sứ mệnh tiếp theo của chiếc khăn voan cưới là giúp cho cô dâu “tránh khỏi ánh nhìn” của chú rể trước khi hoàn thành buổi hôn lễ.

Tượng trưng cho sự trinh tiết

Ở một số nền văn hóa khác, tấm voan che mặt còn được cho là biểu tượng của sự trinh tiết, trong trắng của cô dâu.

Niềm tin vào người đàn ông của cô ấy

Theo nghi thức tổ chức đám cưới của Thiên Chúa giáo, cô dâu sẽ đội một chiếc khăn cưới trên đầu che khuất mặt, cô dâu được cha mình dắt tay dẫn đến chỗ của chú rể đứng đợi sẵn. Điều này có ý nghĩa gì? Rằng nàng đã sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và niềm tin vào người đàn ông mà nàng sắp cưới là tuyệt đối

Nhắc nhở chú rể không được yêu chỉ vì nhan sắc. 

Đây là một đặc quyền dành riêng cho phái đẹp
Khi cô dâu che mặt đi, người khác sẽ khó nhận ra trông cô xinh đẹp hay xấu xí. Trong nền văn hóa của người Do Thái, những tấm màn che là một biện pháp nhắc nhở chú rể không được phép kết hôn với cô dâu chỉ dựa vào ngoại hình của cô ấy.
Tuy nhiên, chính những tấm vải voan mỏng che mặt này cũng đã trở thành thứ phụ kiện làm đẹp dành cho cô dâu khó có thể thiếu trong đám cưới, giúp họ trông thướt tha, kiều diễm hơn hẳn.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC