Quà tặng cuộc sống
 

Cha mẹ đang giao phó trách nhiệm dạy dỗ con cái cho nhà trường?


Xã hội hiện đại hôm nay, hầu hết các bậc phụ huynh đều bận rộn với công việc và họ ít có thời gian quan tâm, dạy dỗ con cái mình, có rất nhiều bậc cha mẹ phó hết trách nhiệm giáo dục con cái cho trường học, cho giáo viên. Họ cho rằng mình bỏ tiền ra và nàh trường sẽ phải có trách nhiệm dạy dỗ con họ. Theo bạn, đó có phải sự chọn lựa đúng đắn hay không?

Hãy nên nhớ một điều rằng, cho dù trường học thân thiện, giáo viên tuyệt vời, nhưng có thân thiện, tuyệt vời hơn thế đi chăng nữa thì giáo viên cũng không thể làm được những điều này:

1. Giáo viên không thể đảm bảo con bạn sẽ có phẩm chất tốt.

Một đứa trẻ cho dù thành tích tốt hay không tốt thì phẩm chất đạo đức vẫn là điều quan trọng. Đạo đức tốt có thể bù đắp cho sự yếu kém về năng lực nhưng năng lực khó để che đậy sự khiếm khuyết trong đạo đức. Đạo đức, phẩm chất của đứa bé có ảnh hưởng sâu sắc từ chính gia đình. Những bài học đạo đức từ cha mẹ lớn hơn rất nhiều với những tiết học 45 phút của thầy cô giáo.

Vì vậy, trong vấn đề giáo dục đạo đức cho con trẻ, phụ huynh mới là người đóng vai trò quan trọng nhất. Thầy cô giáo không thể thay thế vai trò này.

2. Giáo viên khó lòng bồi đắp cho con bạn những thói quen tốt.

Chắc chắn sẽ có sự khác biệt giữa những đứa trẻ lớn lên bên những chiếc ti vi, những trò chơi tiêu khiển và những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có truyền thống học tập. Có những  bậc phụ huynh vừa xem ti vi, vừa đốc thúc con học, thấy con không tập trung lại la mắng. Thử hỏi, những việc người lớn còn không làm được, con trẻ liệu có làm được không?

Những đứa trẻ chăm chỉ học tập, biết sắp xếp cuộc sống phần lớn đều được sinh ra trong các gia đình có truyền thống mà bố mẹ là tấm gương sáng. Bạn đừng bao giờ băn khoăn sao con mình có nhiều tật xấu đến vậy. Hãy tự xem lại bản thân mình trước. Nguyên nhân căn bản nằm ở đó.

3. Giáo viên không thể hình thành cho con bạn thói quen đọc sách.

Rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc tại sao con họ không thích đọc sách nhưng lại quên mất rằng bản thân mình cũng không có đam mê này. Thói quen đọc sách của trẻ hình thành từ khi còn nhỏ. Đứa trẻ 2,3 tuổi đã có thể bước đầu tiếp xúc với sách vở chứ không phải đợi đến khi đến trường học mới được giáo viên chỉ dạy.

Trẻ em rất dễ bắt chước. Nhà bạn có nhiều sách, bố mẹ đều đọc sách chắc hẳn con trẻ cũng sẽ có thói quen đó. 

4. Giáo viên không thể bồi dưỡng ý chí cho con bạn.

Thời gian trên lớp không quá nhiều, thứ giáo viên có thể mang đến cho con bạn là những bài học trên lớp, những tri thức...Ý chí mạnh mẽ hay yếu đuối của con trẻ được hình thành trong cuộc sống gia đình. Đừng lơ là chuyện này, ý chí của một đứa trẻ rất quan trọng trong cuộc sống của nó. 

5. Giáo viên không thể mang đến cho con bạn hạnh phúc gia đình.

Hạnh phúc gia đình và tâm hồn trẻ nhỏ có mối quan hệ mật thiết. Những đứa trẻ sinh ra trong một gia đình đầm ấm với những đứa trẻ lớn lên trong những tiếng cãi vã, bất hòa....có sự khác biệt vô cùng lớn. Hạnh phúc gia đình-thứ mà giáo viên không thể mang đến cho con bạn, lại có thể quyết định đến cuộc sống của đứa trẻ.

Kết luận:

Một người thầy tốt có thể ảnh hưởng đến đứa trẻ 3-5 năm, nhưng cha mẹ mới là người ảnh hưởng đến cả cuộc đời chúng. 

Con bạn là của chính bạn, không phải của thầy cô giáo hay ai khác. Bạn chính là người thầy đầu tiên, cũng là người thầy suốt đời của con. Hãy là một người thầy mẫu mực.

Với các thầy cô giáo, con bạn chỉ là một trong hàng trăm, hàng vạn học trò. Giáo dục con bạn là một phần nhỏ trong sự nghiệp của họ. Nhưng với bạn thì khác. Với bạn, con bạn là duy nhất, là tất cả. Giáo dục con mới chính là sự nghiệp lớn nhất của cuộc đời bạn.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC