Quà tặng cuộc sống
 

Chuyện đời của chiếc lá và bài học về giá trị bản thân


Mỗi chúng ta sinh ra trên đời đều đã là một món quà quý giá của tự nhiên. Dù rằng mỗi cá thể chỉ là một phần tử nhỏ bé thôi, nhưng chúng ta đang ở bên nhau để làm nên những điều kỳ diệu.

Cạnh con đường nhỏ, có một cây đại thụ rất lâu đời. Khi mùa xuân đến, những chiếc lá non trên cành bắt đầu vươn lên từ những cành cây và đón lấy những tia nắng mặt trời ấm áp. Một chiếc lá non vừa vươn mình và đó là lần đầu tiên nó được ngắm nhìn mặt trời, rồi nó chợt thốt lên: “Ôi chao, mặt trời thật đẹp biết bao, mình muốn được tỏa sáng rực rỡ như vậy!”.
Mặt trời nhìn nó rồi nói: “Cháu chỉ là một chiếc lá thôi, cháu không bao giờ có thể tỏa sáng được như ta đâu!”.
Chiếc lá thất vọng, nhưng sau đó nó chợt nhìn lên bầu trời và rồi lại ao ước: “Bầu trời trong xanh kia mới bao la, rộng lớn biết bao, mình muốn được rộng lớn như bầu trời vậy”.
Nhưng bầu trời cũng nhìn nó và nói: “Cháu chỉ là một chiếc lá, cháu không bao giờ có thể rộng lớn như ta được đâu”.
Chiếc lá một lần nữa thất vọng, rồi nó hỏi lại cây đại thụ :
“Bác cây ơi, liệu một chiếc lá có làm được điều gì vĩ đại không ạ?”.
Cây lắc đầu trả lời:
“Không đâu cháu ạ, một chiếc lá thì không làm được điều gì vĩ đại cả. Hãy cứ yên phận làm một chiếc lá thì hơn”.
Chiếc lá non buồn rầu nó ngước nhìn mặt trời, bầu trời rồi lại nhìn cây đại thụ...

chuyen-doi-cua-chiec-la-va-bai-hoc-gia-tri-ve-ban-than

Rồi mùa xuân cũng qua đi, và mùa hè đã đến mang theo những tia nắng rực rỡ. Chiếc lá ngày nào giờ đây đã trưởng thành lên. Bỏ lại chiếc áo xanh non, nó khoác trên mình một chiếc áo màu xanh đậm hơn.
Và vẫn như mọi ngày, chiếc lá ngước nhìn lên bầu trời xanh bao la kia, đôi mắt tràn ngập sự ngưỡng mộ và ao ước. Chợt từ đâu đưa tới một cơn gió đáp xuống chiếc lá, chiếc lá nhìn cơn gió một hồi rồi chợt hỏi:
“Anh gió, anh cứ đi đi về về mãi vậy, chẳng lẽ anh không thấy mệt mỏi sao?”
Gió mỉm cười và trả lời:
“Không, tôi không bao giờ mệt cả, bởi mỗi khi tôi mệt mỏi, tôi đều dừng lại nghỉ trên một chiếc lá như cậu đây, và rồi lại đi”.
Chiếc lá ngạc nhiên, nó hỏi lại gió: “Vậy các anh đã đi được đến những đâu?”
"Chúng tôi đã đi đến tất cả mọi nơi, bất cứ nơi đâu mà chúng tôi thích, chúng tôi giúp mang hương thơm của những bông hoa đi tới nơi xa nhất có thể, chúng tôi mang những đám mây tiến lại với nhau”
Gió hào hứng kể cho lá nghe về những nơi gió đã từng đi qua, những việc mà gió đã làm, chiếc lá chăm chú lắng nghe và tất nhiên nó  cứ đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Kể xong xuôi, cơn gió nói với chiếc lá:
“Thôi nào lá, hãy tiếp thêm sức lực cho tôi đi…”
Chiếc lá hiểu ý, nó liền gồng hết sức mình đẩy cơn gió đi thật xa.
Khi chỉ còn lại chiếc lá, nó lại trầm ngâm và suy nghĩ. Rực rỡ như ánh mặt trời hay to lớn như bầu trời thì có ý nghĩa gì đâu. Nó muốn được như cơn gió, để được tự do ngao du khắp nơi trong trời đất bao la này.
Nó chợt nghĩ rằng, điều quan trọng nhất của cuộc sống chính là sự tự do, và được làm những điều có ích, nhưng nó lại chỉ là một chiếc lá thôi, nó làm sao có thể tự do đi lại khắp nơi như gió được. Nó lại thêm một lần thất vọng.

Rồi một ngày nọ, mây đen tụ lại, trời bắt đầu mưa. Những hạt mưa từ trên trời đổ xuống, thật ngoạn mục và đẹp mắt. Chiếc lá lúc này vui lắm, nó đỡ những hạt mưa từ trên trời rơi xuống và rồi nó hỏi những hạt mưa:
“Thật là kì diệu, các bạn từ trên bầu trời kia bay xuống đây sao? Các bạn là ai vậy ?”
Những hạt mưa nghe thế, cười lớn rồi nói với chiếc lá:
“Phải rồi đấy lá ơi, bọn mình bay từ trên trời xuống đây, bọn mình chính là những hạt mưa”.
Chiếc lá hỏi mưa: “Làm thế nào các bạn có thể bay từ trên trời xuống đây được vậy?”
Những hạt mưa bắt đầu kể cho lá nghe về câu chuyện của mình. Chiếc lá chăm chú lắng nghe và nó tưởng tượng thật nhiều. Những con sông, và cả đại dương bao la rộng lớn, rồi cả những sinh vật lơ lửng bên trong lòng đại dương rồi những loài cây kì lạ muôn hình muôn vẻ thật kì thú biết bao.
Rồi đến khi những hạt mưa bốc hơi lên thành mây, lờ lững trôi đi khắp nơi, ngắm nhìn mọi cảnh vật ở vị thế cao nhất. Mưa thật tuyệt vời, chính nhờ có mưa mà sinh vật, cũng như thực vật mới có nước để mà sống.
Sau khi kể xong câu chuyện của mình những hạt mưa rời khỏi lá và rơi xuống đất. Chiếc lá nhìn theo, trong lòng cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ và ghen tị. Tại sao nó lại  sinh ra chỉ là lá thôi mà không phải gió, hay những hạt mưa, có cuộc sống như của họ thật ý nghĩa biết bao.

Đang trong đà suy nghĩ thì chợt phía dưới bỗng vang lên một giọng nói nhỏ nhẹ của những cây cỏ:
“Anh lá ơi, cám ơn anh nhé! Anh quả là vĩ đại!”
Chiếc lá giật mình nhìn xuống phía dưới, nó vô cùng ngạc nhiên, liền hỏi lại:
“Các bạn nói sao cơ, tôi vĩ đại ư? Tại sao chứ ? Tôi không rực rỡ như mặt trời, và tôi cũng chẳng được tơ lớn như bầu trời kia. Tôi chỉ là chiếc lá bé nhỏ mà thôi”.
Những cây cỏ phía dưới đáp lại:
“Anh không to lớn như bầu trời, anh chỉ là một chiếc lá nhỏ bé, nhưng anh đã che chở cho tất cả chúng tôi. Anh che chắn cho chúng tôi khỏi ánh nắng mặt trời mùa hè, anh đỡ những hạt mưa từ trên trời rơi xuống, giúp chúng tôi không bị mưa làm dập nát. Anh tiếp thêm sức lực cho gió, giúp gió mang hương thơm từ những loài thảo mộc như chúng tôi đến khắp mọi nơi. Đối với chúng tôi, anh là người vĩ đại nhất”.
Chiếc lá nghe thấy như vậy, thì vô cùng cảm động, lần đầu tiên trong đời nó cảm thấy thậttự hào vì sinh ra là một chiếc lá bẻ nhỏ. Kể từ đó, mặc cho anh mặt trời thiêu đốt, mặc cho những cơn mưa hay hay gió bão bừng quất vào người đau rát, chiếc là vẫn vươn tấm thân bé nhỏ của mình lên đón nhận tất cả.

Và rồi thời gian dần qua đi những tia nắng bỏng rát của mùa hè cùng những cơn bão khủng khiếp cũng qua đi. Mùa thu đã đến, lúc này chiếc lá đã già, nó không còn xanh tươi như trước nữa. Giờ đây, chiếc lá khoác lên mình chiếc áo màu vàng trầm buồn của mùa thu. Nó nghĩ về những tháng năm mà mình đã sống, nhìn lại những việc mình đã làm, và rồi nó cảm thấy tự hào lắm lắm, nhưng... nó đang nuối tiếc. Chiếc lá đã tìm ra được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, và nó đã sống hết mình vì điều đó, nhưng giờ đây nó lại đã già, và nó đang tiếc nuối những năm tháng của tuổi trẻ đã qua đi. Nó muốn tiếp tục cuộc sống, và tiếp tục cống hiến. Rồi nó tự thắc mắc, điều gì tiếp theo khi ta đã chết, những việc ta làm liệu còn ai nhớ tới. Nó chợt không hiểu được, những việc làm của nó trong thời gian qua, giờ đây liệu còn có ý nghĩa gì.

chuyen-doi-cua-chiec-la-va-bai-hoc-gia-tri-ve-ban-than-1

Dòng thời gian lại tiếp tục, mùa thu qua đi, và giờ thì mùa đông đã đến. Hơi thở lạnh lẽo của mùa đông kề sát chiếc lá, nó cảm thấy không còn tiếp tục được nữa. Nó bèn buông mình từ cành cây, gió cuốn lấy chiếc lá như đang vấn vương, cùng chiếc lá bay lượn vài vòng trên không trung rồi nhẹ nhàng đặt chiếc lá xuống đất và rời đi.
Lúc này đây chỉ còn lại chiếc lá, nó cảm thấy thật cô đơn, nó cảm thấy, thời gian của nó thật sự đã sắp hết, nó thật sự đã chẳng thể làm được gì nữa. Nhưng nó vẫn không ngừng suy nghĩ, nó vẫn băn khoăn. Về điều gì đó, phải chăng là về cuộc sống. Chiếc lá nhìn những cây cỏ đang co lại ngủ dưới mùa đông lạnh giá, rồi nó nhìn lên những cành cây xơ xác, nơi mà trước đây nó đã ở. Rồi như chợt phát hiện ra điều gì, chiếc lá ngây ngô nhìn cành cây, rồi nó như chợt hiểu ra, lần này nó tin nó đã biết được ý nghĩa thật sự của cuộc đời, nó nằm đó, và quyết tâm chờ đợi.
Mùa xuân đã sang, trên cành cây, những chiếc lá non vừa vươn ra trước ánh mặt trời. Một chiếc lá non hỏi cây:
“Bác cây ơi, liệu một chiếc lá có làm được gì vĩ đại không ạ?”
Cây vừa định trả lời thì có một giọng nói yếu ớt vang lên:
“Chúng ta sinh ra là để cùng nhau làm nên những điều vĩ đại”.
Tất cả cùng sửng sốt nhìn xuống phía dưới. Mùa đông đã qua đi, nhưng vẫn còn một chiếc lá héo úa trụ lại được đến giờ phút này. Su khi cất tiếng nói xong chiếc lá chút hơ thở cuối cùng của mình cùng với một nụ cười mãn nguyện.

Sinh ra trên đời không quan trọng chúng ta là ai, mà quan trọng ở việc là chúng ta sẽ đi đến đâu. Giá trị của mỗi cá nhân cũng không chỉ nằm ở việc bạn đã sống như thế nào, mà còn ở những gì bạn để lại sau khi không còn trên đời này nữa.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC