Quà tặng cuộc sống
 

Đừng hành động khi đang tức giận


Được giận mất khôn là điều mà người xưa đã nói. Và quả đúng như vậy hành động lúc giận dữ thường mang hậu quả xấu, lời nói lúc giận dữ dễ làm tổn thương nhau.

dung-hanh-dong-khi-nong-gian

Câu chuyện kể về một vi samurai đến thu nợ của một người đánh cá.
Người đánh cá nói: “Tôi xin lỗi, nhưng năm vừa qua thật tệ, và tôi không có đồng nào để trả cho ngài.”
Vị samurai lúc này nổi nóng, và rút kiếm ra định giết người đánh cá ngay lập tức. Nhưng rất nhanh trí, người đánh cá liền nói: “Tôi cũng đã học võ và sư phụ tôi có khuyên rằng không nên đánh nhau khi đang tức giận.”
Vị samurai nhìn người đánh cá một lúc, rồi sau đó từ từ hạ kiếm xuống. Ông nói rằng “Sư phụ của ngươi rất khôn ngoan. Sư phụ của ta cũng đã dạy như vậy. Nhưng đôi khi ta vẫn không kiểm soát được nỗi giận dữ của mình. Ta sẽ cho ngươi thêm một năm nữa để trả nợ và lúc đo nếu chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ giết ngươi.”

Hôm đó vịị samurai trở về nhà khi trời đã khá muộn. Ông nhẹ nhàng đi vào nhà vì không muốn đánh thức vợ của mình, nhưng ông ta chợt bất ngờ bởi ông nhìn thấy vợ mình và một kẻ lạ mặt nào đó cũng mặc quần áo samurai đang ngủ trên giường. Cơn điên chợt nổi lên vì ghen tuông và giận dữ, ông nâng kiếm định giết luôn cả hai cho hả giận , nhưng đột nhiên lời của người đánh cá chợt văng vẳng bên tai: “Ðừng hành động khi đang giận dữ.”

Vị samurai ngừng lại, thở thật sâu, rồi cố tình gây ra tiếng động lớn. Bị tiếng động lớn đánh thức cả vợ ông và kẻ lạ mặt cùng thức dậy cùng một lúc. Thật không thể tin được đó lại chính là mẹ của Ông

Ông gào lên: “Chuyện này là sao vậy. Chỉ suýt nữa thôi con đã giết chết cả hai người rồi!” Vợ ông liền giải thích: “Vì chàng đi vắng và sợ kẻ trộm lẻn vào nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng để doạ chúng.”

Một năm đã trôi qua, người đánh cá gặp lại vị samurai : “Năm vừa qua thật tuyệt vời, tôi đến để trả nợ cho ngài còn có cả tiền lãi nữa”, người đánh cá phấn khởi nói.

“Hãy cầm lấy tiền của ngươi đi.” Vị samurai trả lời, “Ngươi đã trả nợ rồi.”

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC