Thế giới tâm linh bốn phương
 

7 lần mất con vì chịu nhân quả báo ứng


Truyện kể rằng "Thuở xưa vào thời của Đức Phật Thích Ca, có một vị trưởng giả giàu có. Vị này có hai người vợ nhưng người vợ cả không có con, còn người vợ bé sinh được một đứa con trai khôi ngô tuấn tú, cả gia đình nhờ thế mà vui vẻ hơn lên.
Lúc này người vợ lớn sinh lòng đó kỵ nên luôn tìm cách để hãm hại đứa bé kia. Mặc dù bề ngoài tỏ ra hết lòng yêu thương và chiều chuộng không có chút ganh tị nào nhưng thực ra trong lòng lại vô cùng hiểm ác.

Một hôm nhân người vợ bé đi vắng, người vợ lớn bèn lén lấy cái kim ghim vào đỉnh đầu đứa trẻ. Đứa bé từ ấy phát bệnh la khóc suốt ngày, bỏ ăn, bỏ uống, thân hình tiều tụy, qua được bảy hôm thì chết. Trong nhà ai cũng sầu khổ. Người vợ lớn khi này cũng tỏ ra đau đớn tiếc thương để không ai nghi ngờ được. Còn người vợ bé thì vật mình xuống đất, khóc than thảm thiết suốt ngày đêm. Nhưng cả nhà chẳng ai biết được vì sao đứa trẻ lại chết.

nhan-qua-bao-ung

Sau này người vợ bé biết được là do lòng ganh tị của người vợ lớn mà dẫn tới việc bà đã giết hại con mình thì liền lập tâm báo thù. Người vợ bé đến Chùa hỏi các thầy tỳ kheo rằng : “Bạch đại đức, muốn toại nguyện lòng mong cầu, phải làm công đức gì?”. Các thầy tỳ kheo đáp: “Muốn toại nguyện lòng mong cầu thì phải thọ trì bát quan trai giới, điều cầu xin sẽ được như ý”.

Nghe xong, bà xin thọ bát quan trai giới. Sau đó bảy ngày bà chết và đầu thai làm con gái của bà vợ lớn, thân tướng vô cùng đẹp đẽ. Bà vợ lớn thương yêu, quý trọng con hơn vàng, nhưng oan nghiệt thay, đứa bé ấy chỉ sống được một năm rồi chết khiến cho người mẹ khổ sở đau đớn khôn cùng, khóc lóc thảm thương, bỏ ăn quên ngủ. Oan oan tương báo cứ như thế đến bảy lần, lúc này bà vợ lớn cũng đoán biết đây là sự báo oán của người vợ bé.

Đến lần cuối cùng, bà vợ lớn sinh ra một bé gái cũng rất xinh đẹp, thân thể đoan trang hơn nhiều những lần trước, nhưng lần này đứa bé sống được tới năm 14 tuổi, sắp lập gia đình thì đột ngột một hôm đang đêm nàng bước ra khỏi cửa, rồi ngã lăn ra chết. Bà mẹ khóc lóc kêu gào la hét suốt ngày đêm, lòng thương con vô cùng cực, điều đó khiến bà phát cuồng lên, không còn biết gì nữa. Bà để xác con ở giữa nhà, chẳng chịu liệm, càng nhìn xác con bà lại thấy càng đẹp lạ thường.

Một buổi sáng nọ, các thầy tỳ kheo thiền định, dùng từ tâm quán khắp tâm chúng sinh, thấy người đàn bà ấy bị một chuỗi oan nghiệt nối dài, và nay chính là lúc nhờ sự đau khổ cùng tột có thể làm tâm bà tỉnh ngộ. Sau khi dùng từ tâm quán sát, thầy tỳ kheo liền khoác y ôm bát, đến nhà bà vợ lớn khất thực.

Đến nơi, trước nhà vắng vẻ, bên trong nghe tiếng khóc than quằn quại, thầy rung tích trượng, một lúc sau có kẻ đầy tớ mang cơm ra cúng: “Bạch Ngài, bà chủ con bận việc không thể ra, xin Ngài từ bi nạp thọ”. Thầy Sa Môn im lặng, không mở bát ra mà nói: “Ta muốn gặp thí chủ”.

Người đầy tớ trở vào thưa với bà vợ lớn rằng thầy sa môn muốn gặp bà. Bà chủ nói: “Ta có chuyện buồn khổ, chỉ muốn chết thôi, ta không muốn gặp ai cả, ngươi hãy mang cơm ra cúng dường thầy Sa Môn ấy và xin Ngài hãy đi đi”.

Nhưng khi người giúp việc mang cơm ra, Ngài cũng không nhận và nói như trước. Bà vợ lớn tự nghĩ: “Ta đang lúc khổ sở mà vị sa môn này chẳng hiểu được tâm ta, sai người đem cúng dường mà chẳng nhận, quyết muốn gặp ta, không biết Ngài muốn gì?”. Khi bà bước ra, thầy sa môn vừa trông thấy liền hỏi: “Này thí chủ, vì sao bà có vẻ sầu khổ, đầu tóc rối bù, mặt mày hốc hác tiều tụy đến thế?”.

“Bạch Ngài, từ ngày tôi có gia đình đến nay, sinh bảy đứa con gái đứa nào cũng đẹp đẽ dễ thương, nhưng khi đến một hoặc hai ba tuổi thì chết, duy chỉ có đứa con này đến 14 tuổi, đêm hôm qua vừa bước ra khỏi nhà liền té xuống đất chết ngay. Tôi quá khổ sở, chỉ có muốn chết nữa mà thôi”. Nói xong bà khóc nức nở.

Thầy Sa Môn bảo: “Hãy rửa mặt, chải đầu rồi ta sẽ nói cho bà nghe”. Nhưng bà ta vẫn khóc, thầy sa môn nói: “Này bà, người vợ bé của ông chủ nhà này vì sao chết?”. Bà vợ lớn nghe nói trong lòng bối rối sợ hãi, tự nghĩ sao vị Sa Môn này lại biết được việc nhà ta?

Thầy sa môn nói: “Người vợ bé của nhà này sinh được một đứa con trai, vì sao đưa con ấy lại chết đi?”. Bà vợ lớn nghe nói trong lòng càng sợ hãi, run rẩy chẳng nói nên lời. “Này bà, do bà giết đứa bé ấy, nên người mẹ của nó đau khổ rồi chết theo, vì oan oan tương báo, người mẹ của đứa bé quyết báo thù, nên bảy lần sinh làm con của bà rồi lại chết, để bà phải đau khổ mà chết theo như bà đã gây ra cho người vợ nhỏ. Giờ đây đứa con bà vừa mới chết, bà hãy cách xa ra thì sẽ biết đứa con ấy thể nào?”.

Nghe vị Sa Môn nói, bà quay lại thì toàn thân đứa con ấy rữa nát, hôi thối vô cùng. Trong lòng cảm thấy hổ thẹn khủng kiếp, bà cúi đầu đảnh lễ vị sa môn cầu xin cứu độ.

“Ngày mai bà hãy đến chùa ta sẽ làm lễ quy y cho”. Ngay khi ấy, xác đứa con gái liền biến thành rắn độc, biết được bà vợ lớn sẽ đi thọ giới, nên rắn nằm ngang chặn giữa đường. Thầy sa môn nói với rắn: “Oan nghiệt đã trải qua mấy đời. Người vợ lớn chỉ giết có một người con của nhà ngươi, tại sao nhà ngươi lại làm khổ người ta đến bảy lần. Tội nhà ngươi rất lớn, hôm nay lại muốn cản đường không cho người ta đi quy y tam bảo nữa, tội này đời đời sẽ đọa vào địa ngục, hiện tại nhà ngươi chỉ là thân rắn đâu được thân người”.

Rắn nghe nói, liền nhớ lại kiếp trước, đau đớn trong lòng, vặn mình uốn khúc, đập đầu xuống đất, hướng về vị sa môn mà sám hối. Vị Sa Môn nói: “Hai người đời trước đã tạo oan nghiệt gây khó cho nhau. Vậy kể từ nay tội lỗi mỗi người sẽ được chấm dứt, đời đời không được có ý niệm giết hại nhau nữa”. Cả hai đều ăn năn, rắn độc nhờ sức chú nguyện của vị sa môn liền được thác sinh làm thân người.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC