Thế giới tâm linh bốn phương
 

Bái Phật: Hành động đơn giản, ý nghĩa lớn lao


Bái Phật - Một hành động tâm linh phổ biến của người Việt, nhưng không mấy ai hiểu được hết các tầng ý nghĩa của việc này. Vì thế, Lichvansu.wap.vn chia sẻ các tầng ý nghĩa của việc bái Phật!

Bái Phật: Hành động đơn giản, ý nghĩa lớn lao

1. Cảm ứng: cầu Phật, Bồ Tát phù hộ, ban cho may mắn, miễn trừ tai nạn; cầu Phật tiếp dẫn siêu độ, cảm tạ ân đức.

2. Cung kính: thể hiện lòng cung kính đối với tam bảo hoặc vì cảm ơn, sùng kính, từ nội tâm thành tâm thành ý phát ra.

3. Sám hối: vì sám hối mà bái thì nhất định là người khiêm tốn hoặc đang học cách khiêm tốn, có thể tăng cường nhân cách, thay đổi khí chất, khiến con người trở nên thành thật, ôn hòa, khiêm nhường.

4. Vô tướng: vô tướng bái Phật là hoàn toàn không vì sở cầu mà bái, không vì mong mỏi, xin xỏ mà bái, chỉ vì một lòng hường Phật, hướng thiện mà bái.

Vì thế, Kinh Phật có dạy khi hành lễ bái Phật phải tiến thành một cách từ từ, chậm rãi, động tác thành thục, dứt khoát, tự nhiên, thong thả, thoải mái và mềm mại. Không nên bái Phật mà khẩn trương, dồn dập như làm cho có lệ.

Trước ban Phật cần nhất là sự thanh tịnh, nếu quá vội vã sẽ làm mất đi vẻ kính cẩn, trang nghiêm, cũng tự làm mất đi sự tĩnh tại của bản thân, chỉ là bái lấy lệ chứ không có chân tâm.

Bái Phật cúi xuống trán chấm đất, lưng duỗi thẳng, thân thể linh động, tiếp đất nhẹ nhàng. Tâm thanh sạch, chắp hai tay ngang đầu, cúi xuống úp hai tay xuống đất, tâm cùng với tay, thả lỏng khoan thai.

Điều quan trọng và cốt yếu nhất của việc bái Phật chính là thành tâm. Bái Phật mà chỉ có động tác, không có tấm lòng hay lòng khuyết thiếu, hổ thẹn thì hoàn toàn vô ích.

Nếu không thể đến chùa lễ bái thì có thể bái Phật tại nhà. Đặc biệt, lúc có cảm giác thấp thỏm, bất an, đau buồn thì hành động tâm linh bái Phật có thể tĩnh tâm, yên ổn.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC