Thế giới tâm linh bốn phương
 

Bí ẩn quan tài hình người trên rìa vách đá ở Peru


Các tượng sarcophagi huyền bí sừng sững trên những vách đá cao ở Peru, gây nhiều tò mò về một nền văn minh đã mất.

Sarcophagi, hay còn gọi là purunmachu, là nơi người Chachapoya chôn cất người thân của họ.

Khi thực dân Tây Ban Nha tới Peru vào khoảng thời gian đầu thế kỷ 16, những người thuộc bộ tộc Chachapoya hầu như đã bị sát nhập vào cùng với đế chế Inca vĩ đại. Mặc dù đã chống cự rất quyết liệt nhưng đến cuối cùng, bộ tộc nhỏ bé được mệnh danh là “những chiến binh của mây” này vẫn bị chinh phục, để rồi đất đai và văn hóa của họ đã bị du nhập vào với những người xâm lược.
Tuy nhiên, có một số minh chứng rõ ràng rằng vẫn tồn tại độc lập, và có một hình thức thể hiện nền văn minh khác biệt của họ so với người Inca. Đó là các sarcophagi, chính là nơi chôn cất của những người Chachapoya.

Cách thành phố Chachapoyas, Peru khoảng 30 dặm, sẽ là khu thung lũng Utcubamba. Năm 1928, một trận động đất lớn đã xảy ra ở đây khiến vụn đất đá rơi xuống. Cùng với những đất đá rời từ vách núi cao, một vật kỳ lạ đã rơi từ vách đá xuống và nằm trên bờ hẻm sát dòng sông. Đó là một bức tượng người bằng đất sét, cao khoảng hơn 2 mét, cằm vuông, khá giống với các bức tượng kỳ bí trên đảo Phục Sinh.

bi-an-quan-tai-hinh-nguoi-o-peru

Bí ẩn những quan tài hình người ở Peru,

Những nhà khảo cổ học đã được triệu tập và họ đều rất hứng thú với điều này. Họ biết rằng đó chính là sarcophagi, hay còn gọi là purunmachu, nơi mà người Chachapoya chôn cất người thân của họ. Phát hiện hiếm có này đã hé lộ phần nào về một nền văn minh tưởng đã hoàn toàn diệt vong.

Các nhà nghiên cứu lập tức khai quật khu vực và tìm thêm được 7 bức tượng tương tự. Những thi thể này được phủ áo trắng đã ngả màu theo thời gian, đeo những phụ kiện màu vàng, đỏ, có cả lông vũ gắn trên áo. Hầu hết các thi thể bên trong đều có vẻ là nam. Ở phía trên một số bức tượng purunmachu này có một đầu lâu được đặt lên. Thân nhân của những người đã khuất này đã tìm một nơi che giấu cực tốt và cực khó tiếp cận để chôn cất. Những thí nghiệm carbon đã chỉ ra rằng các thi thể được mai táng trong khoảng năm 1470, tức là thời kỳ người Inca bắt đầu thống trị người Chachapoya. Truyền thống này tiếp diễn trong hàng trăm năm tại các bộ lạc Chachapoya và một số bức tượng tương tự đã được khai quật trên khắp đất nước. Người ta cho rằng để chôn cất các thi thể , ban đầu người Chachapoya đắp xung quanh thi thể một lớp đất bao phủ rồi dần dần trát thêm bùn và rơm. Sau đó, phía bên ngoài được sơn trắng và thêm đồ trang sức, trở thành các bức tượng như ngày nay chúng ta khai quật được.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC