Thế giới tâm linh bốn phương
 

Đi tìm sự thật về thuật thôi miên điều khiển tâm trí


Thôi miên có thực sự là điều khiển được tâm trí người khác, khiến người đó hoàn toàn mất ý thức tự chủ, dễ dàng bị sai khiến như chúng ta vẫn nghĩ? Thực ra, nó vẫn là một trong những bí ẩn của nhân loại mà chúng ta cần giải mã. Vậy, thôi miên là gì? Chúng bí ẩn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thôi miên là gì?

Thôi miên ý nói đến trạng thái của người bị thôi miên trong tình trạng dễ bị điều khiển, ngoan ngoãn nghe theo yêu cầu của những người thôi miên.

thoi-mien-dieu-khien-tam-tri

Trên thực tế, khả năng bị thôi miêng của mỗi người là không giống nhau, có một số người dễ bị sai khiến hơn người khác.

Một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford (Mỹ) sau khi tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng nhóm tuổi dưới 12 tuổi dễ bị thôi miên hơn do chu trình xử lý của não bộ chưa hoàn chỉnh. Tỷ lệ bị thôi miên của nhóm tuổi này lên đến 80-85%.

Thôi miên được biết đến với công dụng chính là khả năng chữa bệnh của nó, thường được gọi là thôi miên y khoa (hypnotherapy). Thôi miên có thể giúp người bệnh thay đổi được các hành vi xấu, quên đi những ký ức không đáng nhớ bằng cách thay đổi vô thức, điều khiển hoàn toàn tâm trí của bệnh nhân.

Còn một loại thôi miên nữa mà chúng ta thường thấy trong các chương trình giải trí đó là thôi miên biểu diễn (stage hypnosis). Bằng nhiều mánh ảo thuật khác nhau, các nhà thôi miên biểu diễn điều khiển tâm trí của khán giả và bắt họ làm theo yêu cầu của mình. Thực chất đây được coi là một công cụ giải trí, thu hút khán giả.

Bí mật của thôi miên

Muốn thôi miên một ai đó, trước tiên, nhà thôi miên sẽ nói chuyện, tạo niềm tin cho đối tượng và không để lộ rằng mình đang trong thế điều khiển họ. Có một điều mà chúng ta chưa biết, các nhà thôi miên cũng không thể khống chế được tất cả các hành động của đối tượng, ví dụ nếu như đối tượng không muốn làm thì cũng không thể ép buộc.

Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng chúng ta có thể tự thôi miên chính mình, chỉ cần thả lỏng cơ thể, thư giãn và có khả năng tập trung cao hơn người thường. Bằng cách này, chúng ta có thể sử dụng tiềm thức để tác động đến những hành vi của mình theo cách mà nhận thức không thể làm được.

Chúng ta vẫn nghĩ rằng những người bị thôi miên sau đó họ sẽ không còn nhớ điều gì đã xảy ra trong thời gian này. Tuy nhiên, sự thật không phải như thế, điều này chỉ xảy ra khi người bị thôi miên không muốn nhớ quãng thời gian này mà thôi.

Muốn gợi lại những ký ức trong lúc thôi miên chỉ cần “kích thích” dúng tín hiệu mà người bị thôi miên vô thức chặn lại.

Chúng ta vẫn tin rằng, bị thôi miên sẽ đi vào trạng thái ngủ. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy. Ngược lại, khi đó bạn rất tỉnh táo và hoàn toàn tự kiểm soát được hành động của bản thân.

Nó gần giống với trạng thái lúc bạn thơ thẩn ngồi suy nghĩ vu vơ mà không để ý mọi việc xung quanh. Tâm trí rất tỉnh táo nhưng tạm thời không bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh, tự điều khiển tâm trí bằng suy nghĩ và trí tưởng tượng của mình.

Lý giải trên đã được giới tâm thần học chấp nhận, bởi nó có thể giải thích được gần như tất cả các đặc điểm của trạng thái thôi miên.

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC