Thế giới tâm linh bốn phương
 

Rùng mình nghi lễ đào xác chết, tắm rửa và dẫn về nhà


Theo tập tục MaiNene, người dân bộ tộc Toraja đào mộ của người thân đã khuất, sau đó tắm rửa xác chết, chải tóc và mặc quần áo mới cho các xác.

Rùng mình nghi lễ đào xác chết, tắm rửa và dẫn về nhà

Các gia đình ở bộ tộc Toraja thuộc phía nam đảo Sulawesi, Indonesia, có một phong tuc tap quan kỳ lạ hàng năm. Họ đào thi thể của người thân đã chết, sau đó tắm rửa, chải chuốt và ăn mặc quần áo mới cho xác chết rồi dẫn về nhà.

Đây là một trong những nghi lễ tâm linh thiêng liêng của người dân tại làng Toraja, phía Nam đảo Sulawesi, Indonesia. Theo đó, vào ngày này các xác chết được đào lên và… tân trang như một người sống.

Tập tục này được gọi là MaiNene, là lễ hội làm sạch xác của người đã khuất. Người dân bộ tộc Toraja cho rằng người chết vẫn tiếp tục đi bộ trên trái đất và họ sống mãi trong trái tim của người thân. Theo hệ thống tín ngưỡng Torajan cổ đại, tinh thần của người chết phải quay trở lại ngôi làng bản địa mình từng sinh sống. Vì vậy, nếu một người đã qua đời, gia đình sẽ đi đến nghĩa trang và dẫn người đã khuất tìm đường trở về làng.

Rùng mình nghi lễ đào xác chết, tắm rửa và dẫn về nhà

Phong tục tắm rửa và làm đẹp cho xác chết mang nhiều màu sắc tâm linh bí ẩn của người Indonesia đã tồn tại từ lâu. Theo tín ngưỡng này, họ cho rằng những người chết vẫn sống mãi trong trái tim và tâm trí của chúng ta, và họ coi việc tắm rửa và chải chuốt quần áo mới cho các “xác sống” là cách đem người chết trở lại với cuộc sống trên mặt đất.

Nếu một người đã qua đời và bước vào “cuộc hành trình” sang thế giới bên kia thì gia đình sẽ đi đến nơi họ an nghỉ và cùng người chết đi bộ về nhà. Quan niệm trên được miêu tả theo đúng nghĩa đen, khi người dân ở đây sau khi mặc quần áo mới, chải tóc thậm chí cho các “xác sống” đeo túi xách – sẽ dẫn họ đi bộ về “thăm” nhà.

Nghi lễ này có tên địa phương là MaiNene – gọi là Lễ làm sạch của xác chết, diễn ra vào tháng Tám hàng năm theo tín ngưỡng của người làng Torajan cổ đại. Tinh thần của người đã khuất phải quay trở lại ngôi làng đã sinh ra mình.

Sau khi tắm rửa cho xác chết, họ buộc dây dẫn về nhà

Thay quần áo mới, chải chuốt, mặc đẹp và sửa sang quan tài, nơi an nghỉ của người đã khuất là một phong tục đẹp, thiêng liêng của người làng Torajan nói riêng và người Indonesia nói chung. 

Đối với người sống, những người chết vẫn mãi sống trong trái tim và tâm trí họ nên mục đích chính của nghi lễ này nhằm hướng dẫn người đã khuất tìm đường trở về làng

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC