Phong tục tập quán
 

Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi để làm gì bạn biết chứ?


Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi để làm gì? chắc không ít người thắc mắc. Dù làm theo nhưng không hiểu rõ nguyên do là vì đâu mà có câu nói này? Mời các bạn cùng Lichvansu.wap.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi

Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi để làm gì?

Tại sao phải mua muối đầu năm

Người Việt Nam có tục lệ mua muối đầu năm với nhiều ý nghĩa khác nhau. Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, có thể xua đuổi tà ma, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình.

  • Muối có thể xua đuổi tà ma, mang lại may mắn: Trong văn hóa dân gian Việt Nam, muối là một trong những vật phẩm có khả năng xua đuổi tà ma, mang lại may mắn. Người ta thường rắc muối ra đường, xung quanh nhà vào dịp Tết để xua đuổi những điều xui xẻo, đón chào những điều may mắn, tốt lành. 
  • Muối là biểu tượng của sự mặn mà, gắn bó: Trong đời sống hàng ngày, muối là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn. Nó mang ý nghĩa của sự đậm đà, mặn mà, gắn bó. Vì vậy, mua muối đầu năm cũng là mong muốn cho gia đình luôn hòa thuận, gắn bó, yêu thương nhau. 
  • Muối tượng trưng cho sự no đủ, ấm no: Trong câu tục ngữ "Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau", muối được coi là biểu tượng của sự no đủ, ấm no. Mua muối đầu năm cũng là mong muốn cho gia đình luôn có đủ ăn, đủ mặc, ấm no hạnh phúc. 

Nhìn chung, tục lệ mua muối đầu năm là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Nó thể hiện những mong ước tốt đẹp của con người về một năm mới an lành, may mắn, hạnh phúc.

Cuối năm mua vôi để làm gì?

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, vôi là thứ có tác dụng trừ tà, xua đuổi ma quỷ, mang lại may mắn cho gia đình. Vì vậy, tục lệ mua vôi cuối năm là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

  • Cuối năm, người ta thường mua vôi để quét lại nhà cửa, cổng ngõ. Việc quét vôi được coi là một cách để xóa bỏ những điều không may mắn, xui xẻo trong năm cũ, đón chào một năm mới bình an, như ý.
  • Ngoài ra, vôi còn được sử dụng để trang trí nhà cửa, cổng ngõ trong dịp Tết. Những bức tường được quét vôi trắng tinh khôi mang lại cảm giác tươi mới, sạch sẽ, tràn đầy hy vọng cho một năm mới.

Cách mua và sử dụng muối mua đầu năm, vôi mua cuối năm

Cách thức mua và sử dụng muối

Cách thức mua muối đầu năm

Theo truyền thống, người ta thường mua muối đầu năm vào sáng mồng 1 Tết. Muối mua vào ngày này được gọi là "muối lộc". Người mua muối thường chọn mua một bát muối đầy có ngọn, không gạt ngang miệng bát. Khi trả tiền, người mua thường trả tương ứng một hai cân để cầu may mắn.

Cách thức sử dụng muối đầu năm

Muối đầu năm có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, tùy theo quan niệm và phong tục của từng vùng miền.

  • Rắc muối ra đường, xung quanh nhà: Đây là cách sử dụng phổ biến nhất của muối đầu năm. Người ta thường rắc muối ra đường, xung quanh nhà vào dịp Tết để xua đuổi những điều xui xẻo, đón chào những điều may mắn, tốt lành.
  • Đặt muối trong nhà: Muối cũng có thể được đặt trong nhà, ở những nơi mà người ta cho rằng có thể thu hút tài lộc, may mắn, chẳng hạn như bàn thờ, tủ bếp,...
  • Đặt muối trong ví tiền: Nhiều người tin rằng việc đặt muối trong ví tiền sẽ mang lại may mắn về tiền bạc.
  • Dùng muối để nấu ăn: Muối là một gia vị không thể thiếu trong bữa ăn. Việc sử dụng muối để nấu ăn cũng được coi là một cách để cầu mong cho gia đình luôn có đủ ăn, đủ mặc, ấm no hạnh phúc.

Cách thức mua và sử dụng vôi

Cách thức mua vôi cuối năm

Theo truyền thống, người ta thường mua vôi cuối năm vào khoảng từ 23 tháng Chạp đến mồng 1 Tết. Vôi mua vào ngày này được gọi là "vôi lộc". Người mua vôi thường chọn mua một túi vôi đầy không gạt ngang miệng túi. Khi trả tiền, người mua thường trả tương ứng một hai cân để cầu may mắn.

Cách thức sử dụng vôi cuối năm

Vôi cuối năm có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, tùy theo quan niệm và phong tục của từng vùng miền.

  • Quét vôi lại nhà cửa, cổng ngõ: Đây là cách sử dụng phổ biến nhất của vôi cuối năm. Người ta thường quét vôi lại nhà cửa, cổng ngõ vào dịp Tết để xóa bỏ những điều không may mắn, xui xẻo trong năm cũ, đón chào một năm mới bình an, như ý.
  • Trang trí nhà cửa, cổng ngõ: Vôi có thể được dùng để vẽ tranh, chữ, hoa văn trên tường nhà, cổng ngõ. Những bức tường được quét vôi trắng tinh khôi mang lại cảm giác tươi mới, sạch sẽ, tràn đầy hy vọng cho một năm mới.
  • Rắc vôi bột xung quanh nhà: Vôi bột có thể được rắc xung quanh nhà để xua đuổi tà ma, mang lại may mắn cho gia đình. 
  • Đặt vôi trong nhà: Vôi cũng có thể được đặt trong nhà, ở những nơi mà người ta cho rằng có thể thu hút tài lộc, may mắn, chẳng hạn như bàn thờ, tủ bếp,...

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về đầu năm mua muối cuối năm mua vôi sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC