Văn khấn
 

Văn khấn Rằm tháng Giêng theo văn khấn cổ truyền Việt Nam


Bài văn khấn cúng rằm tháng giêng theo văn khấn cổ truyền như thế nào? Lễ khấn rằm tháng Giêng gồm các món ăn truyền thống như thịt gà, bánh chưng, thịt đông, canh miến, canh măng, đĩa rau xào... và bài văn khấn. Mời các bạn cùng Lichvansu.wap.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Ý nghĩa ngày Tết Nguyên Tiêu - Rằm Tháng Giêng (15-1 âm lịch)

Tết Nguyên Tiêu - Rằm Tháng Giêng (15-1 âm lịch)

Rằm tháng Giêng tuy không phải là lễ quan trọng của Phật giáo so với rằm tháng Tư (Phật đản) và rằm tháng Bảy (Vu Lan) nhưng là ngày rằm đầu tiên của năm mới lại trùng với Lễ Thượng Nguyên, Tết Nguyên Tiêu nên đây là thời điểm thích hợp nhất để xem bói cầu nguyện an lành cho cả năm.

Người xưa có câu: “Cúng cả năm không bằng rằm tháng giêng”. Với người Việt, Tết Nguyên tiêu là ngày cúng lễ vô cùng thiêng liêng dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách cúng rằm tháng giêng thế nào cho đúng.

Chủ yếu là cầu an, giải hạn

Trong dân gian, rằm tháng giêng hiểu một cách đơn giản là ngày rằm lớn. Ngày này có 3 lễ cúng: Một là lễ cúng khởi năm đón lộc cầu may. Hai là tết ăn lại (tết bù) cho nhà nào dịp Tết Nguyên đán có người đau yếu, tang ma không kịp ăn tết, nay khỏe mạnh trở lại, mọi người thư thả thì ăn bù, đi chúc tết lại nhau một cách cởi mở, không phải kiêng khem gì. Lễ thứ ba là cúng sao giải hạn.

Ở một số nước Châu Á, rằm tháng giêng là ngày đức Phật giáng lâm tại các chùa. Với một số nhà tâm linh, ngày này còn là ngày vía thiên quan nên các đền chùa làm lễ cầu an, dâng sao giải trừ tai ách cho năm mới. Do đó, từ sau Tết Nguyên đán, ngày 14 hoặc chính rằm, người dân đã tấp nập đến chùa lễ Phật, cầu bình an, khoẻ mạnh, hạnh phúc… cho cả năm.

Cúng rằm tháng giêng

Cách cúng rằm tháng giêng tại nhà

Trong lễ cúng rằm tháng giêng - ngày Tết Nguyên Tiêu, các gia đình thường sắm hai lễ cúng: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên.

Gia chủ có thể xem ngày tốt xấu, lập đàn tràng tại gia để làm lễ giải hạn. Đàn tràng lập ngoài sân

Mâm lễ rằm tháng Giêng cúng Phật

Với những gia đình có bàn thờ Phật thì cẩn chuẩn bị những vật phẩm sau đây:

  • Hoa quả tươi
  • Xôi chè
  • Một mâm cỗ chay
  • Một đĩa bánh trôi với mong muốn năm mới mọi sự sẽ được trôi chảy, tốt lành

Mâm lễ cúng gia tiên gồm

  • Một mâm cỗ mặn có các món ăn truyền thống như thịt gà luộc, thịt heo quay, thịt đông, bánh chưng, canh miến, đĩa rau xào thập cẩm...
  • Vàng mã
  • Trầu cau
  • Đèn nến
  • Rượu
  • Chè

Bài cúng rằm tháng Giêng, văn khấn lễ cúng rằm tháng Giêng chuẩn nhất

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

- Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị tôn thần.

- Con kính lạy ngài bản cảnh Thành hoàng, ngài bản xứ Thổ địa, ngài bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.

- Con kính lạy Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỉ, thúc bá đệ huynh, cô di, tỉ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: ...............................................

Ngụ tại:........................................................................

Hôm nay là ngày rằm tháng giêng năm... gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ khảo, Tổ tỉ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại họ................... nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà Tiền chủ, Hậu chủ tại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tôn lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy).

Bạn đọc có thể xem thêm tử vi năm 2024 chi tiết cho từng tuổi tại đây

Xem thêm:

 

Loading...

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC