Chuyện lạ
 

Chuyện lạ nước Mỹ: Bầu chó, mèo làm thị trưởng


Có lẽ rất nhiều người không tin khi nghe thấy câu chuyện lạ có thật về những “ngài thị trưởng” chó, mèo đặc biệt nhất nước Mỹ. Hãy tìm hiểu xem tại sao những loài động vật đáng yêu này lại được bầu làm người đứng đầu một thị trấn.

Xem thêm:

Chú chó Duke - thị trưởng thị trấn Cormorant

Chuyện lạ nước Mỹ: Bầu chó, mèo làm thị trưởng

Trên trang International Business Times đã có lần đưa tin về câu chuyện làm thị trưởng củ chú chó Duke. Được biết, Duke đã đánh bại đối thủ của mình là ông Richard Sherbrook, chủ một cửa hàng bán chim, để trở thành thị trưởng thị trấn Cormorant, bang Minnesota, Mỹ. Thậm chí, theo người dân ở đây cho biết, số phiểu bầu của Richard Sherbrook không bằng một nửa số của Duke.

Trong cuộc đua giành ghế thị trưởng này, có 12 người tham gia tranh cử. Mỗi người phải trả một USD để bỏ phiếu. Lễ tuyên thệ chính thức của “ngài thị trưởng” Duke diễn ra khi người dân địa phương tổ chức một hội chợ thường niên. Để kỷ niệm chiến thắng, người dân đã chải lông cho Duke trong 5 giờ đồng hồ và chuẩn bị cho “ngài” một bộ trang phục mới.

Và "ngài thị trưởng" đáng kính này không phải một mà có đến ba lần liên tiếp được người dân "tín nhiệm" bầu cử vào vị trí này với số phiếu gần như tuyệt đối. 

Mèo Stubbs - thị trưởng thị trấn Alaska

Mèo Stubbs - thị trưởng thị trấn Alaska

Được biết, chú mèo Stubbs được bầu làm thị trưởng không chính thức của Talkeetna vào năm 1997 do không có "ứng viên người" nào đứng ra tranh cử.

Thế là chú mèo Stubbs trở thành người đứng đầu một thành phố của Mỹ với 900 dân, khi đó chú còn trẻ, mới vài tháng tuổi. Người dân Talkeetna cho rằng sau khi bỏ phiếu chọn ứng cử viên kín tiếng, một mũi tên đã giết được hai con thỏ: một - tránh được vị quan chức tiền nhiệm rất đáng ghét, hai – thu hút được du khách tò mò vì nhờ vậy thành phố của họ trở nên nổi tiếng.

Vì thế, mặc dù không có năng lực hùng biện của một chính khách điển hình, 20 năm qua, mèo Stubbs vẫn luôn được người dân Talkeetna tín nhiệm bầu làm lãnh đạo. Năm 2012, "thị trưởng" mèo Stubbs tiếp tục đắc cử sau 15 năm làm thị trưởng.

 Người dân cho biết, chú mèo dường như hiểu rõ trọng trách của mình. Họ bảo: “Đa số thời gian, chú Stubbs ngồi tại tòa thị chính, mắt lim dim, trầm tư suy nghĩ về nghĩa vụ”. Đến giờ, chú được mang thức ăn đến tận nơi. Nếu có du khách nào muốn yết kiến, thuộc cấp sẵn sàng bố trí lịch cho họ. Họ được chú ngồi yên, chăm chú lắng nghe, được uống rượu vang ngon và được chụp ảnh chung.

“Viên thị trưởng” ria vểnh đáng yêu cũng có trang web trên mạng xã hội, do thư ký của chú phụ trách.

CNN cho hay Stubbs "đáng kính" suýt bị một con chó "ám sát" vào năm 2013. 

Tuy nhiên, “’Ngài thị trưởng’ mèo nổi tiếng xứ Alaska đi ngủ vào tối 20/7 và không bao giờ tỉnh giấc nữa", chủ của Stubbs, gia đình Spones, thông báo ngày 22/7. "Stubbs đã sống 20 năm và 3 tháng. Đó là một chiến binh cho tới ngày cuối cùng trong cuộc đời của mình".  

Chó Bosco - thị trưởng tại Sunol

Bosco Ramos - chú chó lai giữa giống Labrador và Rottweiler, đã giữ cương vị thị trưởng tại Sunol, California trong suốt 13 năm cho đến tận khi chú mất.

Khác với Stubbs, Bosco được lựa chọn khi chiến thắng trong cuộc đua với 2 ứng cử viên (là người) khác. Và trong suốt các nhiệm kỳ của mình, Bosco đã có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng.

Mỗi ngày, Bosco sẽ "vi hành" để gặp các "thường dân" ở Sunol. Họ dễ dàng nhận ra chú chó đáng yêu này nhờ vào chiếc khăn đỏ yêu thích lúc nào cũng được chú đeo trên cổ. Mỗi năm, Bosco sẽ dẫn đầu đoàn diễu hành vào ngày lễ Halloween trong một bộ tuxedo thật oách.

Tuy vậy, dù có là thị trưởng thì Bosco vẫn là một chú chó ham chơi với đời tư nhiều "tai tiếng". Năm 1987, Bosco bỗng dưng mất tích làm mọi người một phen hú hồn đổ xô đi tìm. 1 tuần sau người ta thấy chú tung tăng trở về văn phòng với một chiếc que ngậm trong miệng.

Chẳng ai biết chú đi đâu, nhưng người ta đồn chú đã đưa một nàng chó nóng bỏng nào đó đi trốn, rời xa nơi thành thị lắm công nhiều việc này.

Sau cái chết của vị thị trưởng đáng kính này vào năm 1994, người dân thành phố Sunol đã dựng nên một bức tượng đồng để tưởng nhớ "vị thị trưởng 4 chân đầu tiên trên thế giới".

Bức tượng được đặt đối diện Bưu điện thành phố, thu hút nhiều lượt khách du lịch cho thị trấn.

 

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC