Chuyện lạ
 

Những bí ẩn cuộc sống dám chắc bạn chưa thông


Kiến thức luôn là vô hạn. Và cuộc sống xung quanh ta vẫn còn đó rất rất nhiều điều bí ẩn chưa có lời giải, hoặc giả nếu được khoa học bật mí thì phần đông chúng ta còn nhiều thắc mắc chưa rõ ràng.

1. Cá sấu có lưỡi nhưng gần như vô dụng

Chắc nhiều bạn chưa biết, nhưng đúng là cá sấu sở hữu một cái lưỡi. Tuy nhiên, lưỡi của cá sấu được cấu tạo theo cách chẳng giống ai: nằm gọn lỏn trong các cơ hàm và gần như không thể di chuyển.

Chúng cũng không thể thè lưỡi ra ngoài như rắn hay các loài bò sát, lưỡng cư khác.

Nhưng chuyện không có lưỡi cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến chuyện cá sấu là một hung thần trên các dòng sông.

Có chăng chỉ là chuyện chúng không thể tự... xỉa răng vì lưỡi quá vô dụng, nên thường phải nhờ cậy các loài chim làm điều này.

Nhớ lau dọn cho tử tế vào nhé...

2. Có thể phá hủy một trong những loại trang sức quý nhất hành tinh bằng... giấm

Thứ trang sức đó là ngọc trai. Từ xưa đến nay, ngọc trai vốn là biểu tượng của phái đẹp, là niềm khao khát của rất nhiều chị em phụ nữ.

Và dù rằng sự xuất hiện của ngọc trai nhân tạo đã khiến giá trị của chúng giảm đi, nhưng những viên ngọc trai tự nhiên vẫn có thể có mức giá lên tới hàng chục, hàng trăm ngàn USD như chơi.

Tuy nhiên, chỉ với một chút giấm ăn, bạn có thể dễ dàng phá hủy món trang sức trị giá cả ngàn đô này. Nguyên nhân là vì ngọc trai chủ yếu cấu tạo từ canxi, cụ thể hơn là canxi carbonat (CaCO3).

Chất này khi tác dụng với axit axetic có trong giấm ăn sẽ tạo thành muối Canxi axetat tan được trong nước. Nói cách khác, giấm có thể hòa tan được ngọc trai. Và không chỉ giấm, các thực phẩm có tính axit như chanh, cam... đều có khả năng này.

Trong lịch sử, trường hợp như vậy đã từng xảy ra. Đó là câu chuyện của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra. Nữ hoàng đã cá cược xem ai là người có thể khiến một món ăn tốn nhiền tiền nhất.

Để thắng cuộc, nữ hoàng đã tháo một bên bông tai của mình ra, thả vào hỗn hợp rượu giấm, rồi khuấy lên và uống. Được biết, chiếc bông tai đó ngày nay có thể mang giá trị lên tới... 10 triệu USD (hơn 220 tỉ VNĐ). 

Tất nhiên, câu chuyện này có phần hư cấu vì để hòa tan được ngọc trai trong vài giây như vậy thì giấm không thể làm được.

3. Nước dừa có thể thay thế huyết tương

Máu của chúng ta được cấu tạo từ hai thành phần: tế bào - gồm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu - và phần còn lại là huyết tương. Trong huyết tương, 90% là nước, còn lại là một số các dưỡng chất như canxi, protein, muối...

Và bạn biết không, các thành phần này cũng giống như nước dừa, mà cụ thể hơn là nước dừa non. Cần biết rằng, nước dừa non khi còn ở trong quả dừa hoàn toàn được cách ly khỏi vi khuẩn, do đó trong trường hợp khẩn cấp, các bác sĩ có thể dùng loại nước kỳ diệu này để thay thế cho huyết tương trong máu của chúng ta.

Nhưng tất nhiên là chỉ trong trường hợp khẩn cấp thôi, vì huyết tương "xịn" dùng vẫn tốt hơn.

4. Lý do nhà đóng kín cửa mà vẫn đầy bẩn là...

Với những người ngại phải dọn dẹp nhà cửa, lâu lâu mới quét dọn một lần thì quả thực chẳng muốn mở cửa nhà ra nữa vì sợ bụi bẩn bay vào.

Tuy nhiên, sự thực là dù đóng kín cửa và chẳng làm gì, nhà của bạn vẫn bẩn. Nguyên do là vì phần lớn bụi trong nhà của bạn đều đến từ cơ thể, hay cụ thể hơn là da chết.

Mỗi ngày, con người chúng ta thay hàng ngàn tế bào da chết. Con số này nhiều đến mức số da chết này gom lại sẽ rơi vào khoảng 3,7kg/năm.

5. Tai và mũi của chúng ta sẽ lớn mãi

Mắt sẽ giữ nguyên kích cỡ kể từ khi chúng ta ra đời. Miệng thì lớn thêm một chút rồi cũng dừng lại. Hết tuổi dậy thì, xương cũng dừng phát triển. Tuy nhiên, riêng với tai và mũi, chúng sẽ lớn mãi theo thời gian. Và nguyên nhân đến từ trọng lực Trái đất.

Cụ thể, mũi và tai của chúng ta cấu thành chủ yếu từ các tế bào sụn. Tuy nhiên qua thời gian, các mô liên kết này sẽ yếu dần, rồi bị trọng lực làm cho giãn ra, và hậu quả là tai của chúng ta sẽ lớn dần lên.
Theo thống kê, trung bình mỗi năm tai người sẽ dài ra khoảng 0,22mm. Con số này thấp hơn khi còn trẻ và tăng dần lên theo độ tuổi.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC