Chuyện lạ
 

Rợn người với những hủ tục kinh dị nhất thế giới


Chuyện lạ về những hủ tục rùng rợn và đáng sợ, gây ám ảnh kinh hoàng khiến chúng ta không thể tin rằng chúng vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Dưới đây là một số hủ tục kinh dị vô cùng tàn ác và thiếu khoa họccủa một số nơi trên thế giới.

Xem thêm:

Rợn người với những hủ tục kinh dị nhất thế giới

Tục ăn tro người quá cố

Bộ tộc Yanomami là một nhóm sắc tộc người da đỏ bản địa ở vùng rừng rậm Amazon nằm ở biên giới giữa Venezuela và Brasil với dân số chừng 20.000 người và tổ chức sống vào khoảng 200–250 ngôi làng và tạo thành nhóm bộ lạc lớn nhất trong rừng Amazon, họ sống tương đối biệt lập.

Bộ lạc này có tục ăn, uống tro cốt của người chết. Bộ lạc này tin rằng có sự tồn tại của thế giới linh hồn. Khi người trong bộ lạc chết đi, họ tìm cách giữ linh hồn người đó ở lại bằng cách mỗi khi có người qua đời họ sẽ hỏa táng rồi lấy tro đổ vào những quả bầu khô.

Sau một năm, họ hàng của người chết sẽ tụ họp lại rồi nấu súp, đổ tro vào trong nồi để ăn. Vì theo họ, với cách này là để tưởng nhớ lại người xưa. Đồng thời, giúp linh hồn của người chết không bị quỷ giữ bắt đi mà được lên thiên đàng. 

Tục ăn thịt người

Ở Aghoris miền Bắc Ấn Độ, cũng là một chi nhánh nhỏ của Ấn Độ giáo. Con người nơi đây được coi là đã quen với tập tục ăn thịt những người đã chết, cách thức họ ăn cũng vô cùng đặc biệt, họ không sào nấu thịt để ăn mà ăn sống trực tiếp thịt người cùng với gỏi. Người dân nơi đây tin rằng ăn thịt người chết có thể sống trường sinh bất lão.

Một bộ tộc Warri và Papuyakalo ở vùng Amazon cũng đang tồn tại hủ tục này, họ ăn người chết có thể là kẻ địch hay cũng có khi là người thân để cầu sức mạnh và trí tuệ. Việc ăn thịt người như vậy thật sự vô cùng dã man và gây hại cho sức khỏe con người rất nhiều.

Tục cắt bao quy đầu 

Rợn người với những hủ tục kinh dị nhất thế giới

Ở miền Bắc Mpumalanga, Nam Phi tập tục cắt bao quy đầu nam giới để trở thành người lớn đã được duy trì suốt hàng trăm năm qua. Những đứa trẻ phải thực hiện nghi lễ hà khắc khi ở độ tuổi từ 10–15. Kéo dài trong thời gian 3 tuần, chúng sẽ được bôi lên người lớp đất sét đỏ trước khi phải tự sống thời gian dài trong các bụi cây với thân mình trần truồng hoặc có rất ít quần áo.

Trong suốt quãng thời gian này, những đứa trẻ phải tự tìm cách để sinh tồn bởi hoàn toàn không có sự giúp đỡ của cha mẹ hay dân làng. Sau khi sống sót trong thử thách sinh tồn khắc nghiệt, những đứa bé sẽ bị cắt bao quy đầu để hoàn tất nghi lễ trưởng thành. Đa phần những trường hợp tử vong được ghi nhận đều do mất máu, nhiễm trùng, mất nước hoặc giảm thân nhiệt nghiêm trọng.

Hủ tục cắt bỏ một phần bộ phận sinh dục bé gái

Đây quả thật là một hủ tục kinh dị cũng như vô cùng thiếu khoa học và tàn ác. Tại Châu Phi, đã có khoảng 50%  bé gái từ độ khoảng 4 tuổi trở đi sẽ phải trải qua cuộc phẫu thuật đầy đau đớn. Những đứa bé sẽ phải chịu cắt đi một phần bên ngoài của cơ quan sinh dục mà tuyệt đối không dùng thuốc gây tê hay gây mê gì. Việc làm này có có thể gây đau đớn, băng huyết, nhiễm trùng, vô sinh thậm chí tử vong nếu không có đủ dụng cụ y tế và người thực hiện không có đủ chuyên môn.

Mặc dù đã có sự can thiệp của các tổ chức thế giới cũng như lệnh cấm hủ tục này từ phía chính phủ, nhưng ở một số nơi, người ta vẫn bỏ qua những lời cảnh báo. Do ảnh hưởng lớn từ tín ngưỡng tôn giáo, hủ tục này vẫn còn tồn tại ở hơn 30 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là ở Trung Đông, châu Phi, nhất là Somalia và một số nước châu Á.

Tục thiên táng - làm "thức ăn" cho kền kền

Thiên táng (điểu táng) là hình thức mai táng nổi tiếng "rùng rợn" của người Tây Tạng. Thay vì chôn cất người chết trong lòng đất, người Tây Tạng đưa thi thể lên núi làm mồi cho đàn kền kền đói.

Thi thể người chết được đặt nằm sấp xuống mặt đá, các rogyapa (người xử lý xác chết) hoặc những bậc thầy chôn cất sẽ đốt cây bách xù để tạo mùi thu hút đàn kền kền và bắt đầu công việc của mình với con dao sắc bén để giúp lũ kền kền có thể 'tiêu thụ' hết thi thể người quá cố. Đối với những trường hợp không quá long trọng thì người dân đơn giản là mang người chết để trên núi bỏ mặc lũ kền kền làm nốt phần việc còn lại.

Tục cắt các đốt tay để tang cho người thân

Phong tục này có ở vùng thổ địa Indonesia, chỉ cần trong bộ lạc có người chết thì thân nhân của người chết phỉa dùng 1 chiếc rìu chặt các đốt tay trên cùng của mình để để tang cho người đã chết, những người này thường có mối quan hệ thân thiết, ruột thịt với người chết. Nếu người chết là những người tuổi cao trong bộ tộc thì ngón tay người thân bị chặt càng nhều.

Đây thực sự là một tục lệ cổ vô cùng đáng sợ của tộc người Dani ở Indonesia. Họ cho rằng những người thân của người đã khuất cần phải chịu một nỗi thể xác tương ứng với nỗi đau tinh thần vốn có. Chỉ cần trong bộ lạc có người chết thì thân nhân của người chết phải dùng 1 chiếc rìu chặt các đốt tay trên cùng của mình để để tang cho người đã chết, những người này thường có mối quan hệ thân thiết, ruột thịt với người chết. Nếu người chết là những người tuổi cao trong bộ tộc thì ngón tay người thân bị chặt càng nhiều. Họ cho rằng, phải làm như thế mới thể hiện lòng thành kính, làm vui lòng linh hồn tổ tiên nơi chín suối.

Tục đào xác chết, tắm rửa và dẫn về nhà

Các gia đình ở bộ tộc Toraja thuộc phía nam đảo Sulawesi, Indonesia, có một tục lệ kỳ lạ hàng năm. Họ đào thi thể của người thân đã chết, sau đó tắm rửa, chải chuốt và ăn mặc quần áo mới cho xác chết rồi dẫn về nhà.

Tập tục này được gọi là MaiNene, là lễ hội làm sạch xác của người đã khuất. Người dân bộ tộc Toraja cho rằng người chết vẫn tiếp tục đi bộ trên trái đất và họ sống mãi trong trái tim của người thân. Theo hệ thống tín ngưỡng Torajan cổ đại, họ tin rằng linh hồn người đã chết vẫn còn tồn tại trên Trái Đất, và họ cũng cần được về thăm nhà của mình. Nghi lễ này giống như một kiểu để bày tỏ lòng quan tâm và tỏ tình cảm với người quá cố.

Hủ tục hiến tế trẻ em ở Uganda

Bạn có tin rằng trong thời đại ngày nay vẫn hủ tục dùng trẻ em để tế sống hay không? Vâng, điều này là hoàn toàn có thật và nó vẫn đang xảy ra ở Uganda (Châu Phi) từ bấy lâu nay. Những người giàu có của vùng đất này đã phải trả số tiền rất lớn cho những thầy lang, hay còn gọi là những ông phù thủy để họ tìm những đứa trẻ nghèo hoặc thậm chí là bắt cóc để dùng chúng cho những buổi hiến tế đầy man rợ khủng khiếp.

Vì họ tin rằng máu của trẻ em rất sạch, hay kinh khủng hơn là nội tạng được xem là một vật tế cực tốt cho thần linh, để cầu quyền lực và tiền tài. Chính vì vậy, chính phủ Uganda và các tổ chức bảo vệ trẻ em quốc tế cần vào cuộc để chấm dứt cái hủ tục kinh dị và quá đỗi tàn ác này.

Hủ tục thiêu sống phụ nữ ở Ấn Độ

Ấn Độ được xem là một quốc gia có những chế độ hôn nhân không thể chấp nhận được cũng như sự phân biệt giới tính vô cùng khắc nghiệt. Những người phụ nữ nơi đây thật sự không được xem trọng, những gia đình có con gái thì xem như là một gánh nặng, những người con dâu về gia đình chồng thì bị xem như một món hàng rẻ mạt, bị đối xử một cách tàn nhẫn, hành hạ, và kinh khủng hơn họ có thể thiêu sống con dâu của mình, chỉ vì của hồi môn quá ít hay đơn giản chỉ là họ không hài lòng với con dâu. Tỉ lệ sống sót của các cô dâu bị thiêu sống này là vô cùng thấp. Không chỉ có vậy, những góa phụ cũng không thể thoát khỏi hủ tục này, trong buổi hỏa tang người chồng, người góa phụ sẽ bị phải ép nhảy vào giàn hỏa thiêu. 

Hủ tục nghi lễ trưởng thành ở Papua New Guinea

Papua New Guinea là một quốc gia nằm ở châu Đại Dương, có đa dân tộc, đặc biệt là nơi có nhiều bộ tộc thổ dân sinh sống. Nơi đây, có một dân tộc vẫn còn tồn tại nghi lễ trưởng thành rất kì dị và vô cùng đau đớn, con trai khi trưởng thành sẽ tham gia nghi thức được những người già trong làng dùng dao rạch những đường nhỏ dọc trên lưng hay cánh tay. Những vết thương này sẽ không được chữa trị cho đến khi nó thành một vết sẹo gồ lên.

Người dân ở đây tin rằng khi những chàng trai có được những vết sẹo ấy thì cũng đồng nghĩa với việc họ đã được thay đổi toàn diện, hoàn toàn loại bỏ tính trẻ con ra khỏi người. Tuy nhiên, họ không nhận thức được 1 điều rằng hành động này gây đau đớn trong một thời gian dài và những người thực hiện nghi lễ rất dễ bị nhiễm trùng.

Hủ tục làm phẳng ngực

Đối với phụ nữ thì chuyện bộ ngực phát triển là điều bình thường, thế nhưng điều này lại là khác thường đối với dân tộc ở Cameroon thuộc châu Phi và một điều cấm kị không thể được. Ở đây, những bé gái khi đến tuổi phát triển sẽ bị chính người thân của mình "hành hạ ". Họ sẽ dùng những miếng sắt hoặc đá nung đỏ để ép vào ngực của những cô bé, và dĩ nhiên điều này sẽ tạo thành những vết sẹo vô cùng xấu xí, và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ ngực.

Theo người dân nơi đây, họ cho rằng hành động này sẽ giúp con họ giảm ham muốn tình dục và là một biện pháp để tránh thai, và cũng có người lại cho rằng nó sẽ giúp con họ thoát khỏi nhưng tên hiếp dâm. Các bé gái không chỉ chịu nỗi đau về thể xác mà còn ám ảnh tinh thần suốt đời bởi hủ tục kinh dị này. Hủ tục này cũng đã phản ánh nhận thức yếu kém của người dân, cũng như là một hồi chuông cảnh tỉnh nạn hiếp dâm trẻ em ở châu Phi.

Hủ tục bó chân ở Trung Quốc

Hiện nay, hủ tục kinh dị thế giới này được cho là đã không còn tồn tại, nhưng vẫn còn một vài nhân chứng sống cho thấy nó vẫn xuất hiện ở Trung Quốc và đã từng gây xôn xao dư luận. Nó bắt nguồn từ quan điểm về vẻ đẹp của người phụ nữ vào thời phong kiến Trung Quốc, một người phụ nữ được cho là đẹp khi có một bàn chân thon nhỏ hay đơn giản gọi là gót sen.

Họ ngộ nhận rằng khi những người phụ nữ bị bó chân như vậy sẽ trở nên đi không vững và tạo nên cảm giác dáng đi thanh thoát, nhẹ nhàng hơn, và sẽ được đàn ông giàu có xem trọng và yêu thích. Từ nhỏ, các bé gái đã phải dùng những băng vải bó chân của mình lại, vì xương trẻ con chưa phát triển hết nên rất dễ uốn nắn, dần dần xương mu bàn chân sẽ cong dần lên giống như gập lại, tạo thành đôi bàn chân nhỏ nhắn, để có thể đi vừa những chiếc hài vải chỉ bé tí tẹo. Đôi khi mang băng vải thường xuyên sẽ khiến chân bị sưng, nhiễm trùng và dần bị hoại tử.

DANH SÁCH CHUYÊN MỤC

DANH MỤC